Mỹ: Lần đầu tiên công bố hồ sơ về vụ ám sát Tổng thống Kennedy

Thứ Ba, 11/03/2008, 17:15
Công tố viên Craig Watkins tại Dallas lần đầu tiên đã cho công bố một số tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống thứ 35 của Mỹ - John Kennedy. Nội dung những tài liệu này khẳng định: vụ ám sát Kennedy được lập kế hoạch và thực hiện theo "đơn đặt hàng" của các băng nhóm mafia từ Chicago.

Giả thuyết này được chứng minh bằng bản tốc ký cuộc nói chuyện giữa Lee Harvey Oswald và Jack Ruby được công bố trong những tài liệu này. Tuy nhiên, bằng chứng đáng chú ý duy nhất lại không thuyết phục được nhiều chuyên gia vì theo họ, bức điện trên chỉ là một phần của một cuốn phim được dàn dựng.

Theo tờ The Dallas Morning News, trong két sắt cũ của Viện Kiểm sát Dallas đã phát hiện một cặp chứa rất nhiều tài liệu khác nhau – những ghi chép của tòa án, những lá thư của công tố viên Dallas khi đó là Henry Wade gửi cho chủ nhân câu lạc bộ ban đêm Jack Ruby, một số vật chứng như bao súng bằng da của ông ta, cũng như quần áo của cả Oswald và Ruby.

Trong số tất cả những bằng chứng trên, sự chú ý của nhà chức trách tập trung vào hai tài liệu quan trọng, một trong số đó là bản tốc ký cuộc trò chuyện cuối cùng tại nhà hàng Carousel club (Dallas) giữa Jack Ruby và Lee Harvey Oswald, kẻ sau đó được khẳng định là thủ phạm sát hại Tổng thống, cũng như hợp đồng về một bộ phim nào đó do chính Henry Wade ký.

Tất cả những tài liệu trên được công tố viên Craig Watkins công bố rộng rãi, cho dù ông không chính thức khẳng định về mức độ chân thực của chúng. Watkings còn giải thích số tài liệu trên đã nằm trong két sắt của Viện Kiểm sát địa phương trong suốt 45 năm qua.

Cũng theo lời Watkins được tờ Washington Post tường thuật lại, vụ việc này có thể đã có được bước ngoặt từ sớm hơn nhiều, do mỗi một điều tra viên kế nhiệm của Wade đều đã biết về sự tồn tại của két sắt bí mật này, cũng như những gì chứa trong đó, nhưng tất cả đều cho rằng "tốt nhất nên giữ im lặng".

“Tôi không nói rằng, đây là một sự thật và tôi cũng không nói rằng đây là những bằng chứng giả mạo. Tôi chỉ nói tất cả chúng đã nằm trong một cặp tài liệu ở trong két sắt, đáng ra phải được khám phá và xem xét từ trước đó rất lâu" – Watkins giải thích.

Jack Ruby bị bắt giữ sau khi bắn Harvey Oswald.

Trong số tất cả những bằng chứng mới này, sự quan tâm của công luận đã tập trung vào bản tốc ký cuộc nói chuyện giữa kẻ được cho là đã trực tiếp sát hại Tổng thống Kennedy với đồng bọn của mình, nhân vật về sau đã ra tay thủ tiêu chính Oswald và chết vì bệnh ung thư ngay trong thời gian đang thụ án tù.

Chính bản tốc ký này chứa đựng thông tin cho thấy, vụ sát hại Tổng thống Kennedy được thực hiện theo đơn đặt hàng của mafia. “Nếu có cơ hội tránh được thì đừng nên ám sát ông ta" – Harvey Oswald bắt đầu cuộc nói chuyện, ý nói tới Robert Kennedy, là em trai của Tổng thống, khi đó đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Tư pháp. “Tôi có thể bắn anh ông ta” – Oswald đề xuất. “Ý anh nói là Tổng thống” – Ruby hỏi lại. “Đúng là Tổng thống" – Oswald trả lời, trước khi nhận được những chỉ thị của Ruby về cách phải hành động như thế nào.

Sau khi đưa ra những chỉ dẫn cần thiết, Ruby còn giải thích thêm đây là một vụ việc rất "đặc biệt" do nó được đặt hàng bởi mafia. Theo đúng như những thông tin có được từ bản tốc ký này, Tổng thống John Kennedy bị ám sát là do người em trai Robert Kennedy của mình khi đó trên vai trò Bộ trưởng Tư pháp đã công khai tuyên chiến với mafia với việc triển khai một loạt các chiến dịch điều tra khá rầm rộ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã đón nhận những thông tin mới tiết lộ này với thái độ hoài nghi. Theo ý kiến của họ, bản tốc ký gợi nhớ quá nhiều đến “một câu chuyện trinh thám” và rất có thể chỉ là một phần kịch bản của chính Henry Wade.

Nguyên nhân là trong két sắt còn có một vài lá thư, trong đó công tố viên này đã nói về dự định của mình sẽ làm một bộ phim có tên "Countdown in Dallas" (Đếm ngược tại Dallas) kể về vụ ám sát Kennedy.

Ủng hộ cho giả thuyết này còn có Gary Mack (hiện đang điều hành một bảo tàng về cái chết của John Kennedy), người đã khẳng định cuộc trò chuyện được ghi lại tại nhà hàng nói trên vào ngày 4/10/1963 giữa Oswald và Ruby đã không thể diễn ra do vào chiều tối hôm đó Oswald đang ở nhà cùng với cô vợ Marina của mình tại Irwing-City (bang Texas) nên không thể có mặt tại Dallas.

Nhưng một trong những nhân chứng khác là Vincent Bugliosi – tác giả của cuốn sách 13 tập "Reclaiming History: The Assassination of President John F. Kennedy" - đã khẳng định bản tốc ký được ghi lại dựa trên một bức thư có thật của luật sư Carroll Jarnagin từ Dallas gửi cho FBI, trong đó ông ta tự nhận mình là một nhân chứng trực tiếp của cuộc gặp gỡ tại "Carousel club" vào ngày 4/10/1963 (một tháng rưỡi trước khi vụ ám sát xảy ra). Nhân chứng này cho biết, ông ta chỉ quyết định ghi lại cuộc trò chuyện giữa hai thủ phạm ngồi bàn bên cạnh ở thời điểm hai tháng sau đó.

Cần nói thêm là vụ ám sát Tổng thống John Kennedy hiện vẫn được coi là một trong những vụ án bí ẩn nhất trong lịch sử nước Mỹ – với một loạt giả thuyết về sự dính líu của CIA, FBI, mafia tại Texas và giờ đây là mafia từ Chicago – trong đó nguyên nhân chính, vai trò, tên tuổi những kẻ đặt hàng và cả những kẻ thực thi hiện vẫn chưa được làm rõ hoàn toàn.

Vụ án này được đánh giá là có quá nhiều mâu thuẫn trong bối cảnh có quá ít thông tin mở. Chỉ trong vòng 4 năm sau vụ ám sát, tất cả những nhân chứng chủ yếu đều đã chết trong sự bí ẩn. Mặt khác, phần lớn các tài liệu điều tra trước đó vẫn được lưu giữ nghiêm ngặt tại kho lưu trữ Kennedy (Boston) mà không được phép công bố

Linh Nga (tổng hợp)
.
.