Sở Mật vụ Mỹ cải tổ và tuyển dụng hàng loạt nhân viên mới

Thứ Sáu, 28/08/2015, 20:25
Đối mặt với những cáo buộc không bảo vệ hiệu quả Nhà Trắng, Sở Mật vụ Mỹ (USSS) lập kế hoạch tuyển thêm 1.100 nhân viên mới trong nỗ lực lấp đầy những lỗ hổng an ninh cũng như khắc phục những bê bối trong thời gian qua. Với kế hoạch tuyển thêm 700 sĩ quan mặc sắc phục và 400 đặc vụ thường phục trong vòng 5 năm tới, quân số của USSS sẽ lên đến 6.647 người tăng 17%.

Đây là đợt tuyển mộ nhân lực lớn nhất trong vòng hơn một thập niên của cơ quan 150 tuổi này với nhiệm vụ bảo vệ tổng thống và gia đình, giới chức cao cấp chính phủ cũng như chống lại tội phạm tài chính có tổ chức.

Nhân viên USSS (mang kính đen) bảo vệ Tổng thống Obama trong chuyến công du đến Colombia, năm 2012.

Người phát ngôn của USSS Nicole Mainor khẳng định, USSS "đang tiến hành chương trình tuyển mộ nhân lực mạnh mẽ nhất" và "chiến dịch tuyển mộ là kết quả của sự suy yếu lòng tin, sự phát triển cần thiết và đáp ứng khuyến cáo" từ một ủy ban điều tra độc lập được thành lập năm 2014 sau vụ việc một người đàn ông nhảy qua hàng rào Nhà Trắng hồi tháng 9/2014, chạy qua thảm cỏ và xâm nhập tòa nhà với một con dao giấu trong người trước khi bị ngăn chặn.

Một dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua vào tháng 7 vừa qua cho phép USSS tuyển thêm ít nhất 200 sĩ quan mặc sắc phục và 85 đặc vụ thường phục. Chương trình tuyển mộ tăng cường này sẽ kéo dài trong 5 năm và được triển khai vào năm tài chính mới bắt đầu từ tháng 10 tới. USSS thi hành nhiệm vụ bảo vệ tổng thống Mỹ lần đầu tiên vào năm 1901, ngay sau khi tổng thống thứ 25 William McKinley bị ám sát.

Joseph Clancy, lãnh đạo USSS từ tháng 10/2014.

Trong những năm gần đây, USSS được giao thêm một số nhiệm vụ mới bao gồm: điều tra tội phạm mạng, lừa đảo thẻ tín dụng và tấn công xâm nhập cơ sở hạ tầng tài chính, ngân hàng và mạng viễn thông. Trong thập niên qua, dữ liệu ngân sách dành cho USSS cho thấy đang thiếu hụt nhân lực cũng như tài chính để thực hiện các nhiệm vụ. Các sĩ quan mặc sắc phục chủ yếu đóng quân ở Washington để bảo vệ an ninh cho Nhà Trắng và tư dinh của phó tổng thống. Các đặc vụ thường phục (đòi hỏi phải được giáo dục huấn luyện thêm) được chỉ định thực hiện những cuộc điều tra tội phạm và bảo vệ sát sườn tổng thống vào bất cứ khi nào ông xuất hiện trước công chúng.

Mật vụ bảo vệ Tổng thống Obama tại Căn cứ không quân Vệ binh Quốc gia ở Portland, bang Oregon.

USSS bị chỉ trích gay gắt trong nhiều vụ bê bối liên quan đến hành vi và an ninh, trong đó sự cố mới nhất vào ngày 4/3/2015 khi 2 đặc vụ sau một đêm say sưa lái xe đâm vào rào chắn Nhà Trắng và suýt đụng vào một gói hàng bị nghi ngờ là một quả bom. Trong khi đó, giám đốc USSS chỉ được báo cáo về vụ việc vài ngày sau đó!

USSS cũng bị chỉ trích về vụ việc một cựu binh từ chiến trường Iraq tên là Omar Gonzalez, 42 tuổi, cầm dao trèo qua hàng rào vào khuôn viên Nhà Trắng ngày 19/9/2014. Sau khi đột nhập vào phòng Đông, Gonzalez mới bị một nhân viên USSS khống chế. Đây được coi là một trong những vi phạm an ninh tồi tệ nhất từ khi Tổng thống Barack Obama trở thành ông chủ Nhà Trắng vào năm 2009. Vụ việc dẫn đến việc bà Julia Pierson - Giám đốc USSS phải đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Obama vào ngay ngày hôm sau!

Trước đó, gần như năm nào USSS cũng vi phạm các nguyên tắc an ninh trong nhiệm vụ bảo vệ tổng thống và gia đình. Đêm 11/11/2011, USSS đã không ngăn chặn kịp thời một phần tử từ bên ngoài chĩa súng bắn vào Nhà Trắng đe dọa tính mạng gia đình Obama, may mắn lúc này Tổng thống và phu nhân đang có mặt trên tàu sân bay Carl Vinson ở San Diego để xem trận bóng rổ giữa hai đội sinh viên!

Cuộc điều tra sau đó cho biết, hung thủ là Oscar Ramiro Ortega-Hernandez, 21 tuổi, và vũ khí là khẩu súng trường bán tự động. Năm 2012, USSS dính vụ bê bối đáng xấu hổ khi nhóm mật vụ thường phục ăn chơi với gái mại dâm trong một câu lạc bộ múa thoát y ở thành phố Cartagena miền Bắc Colombia. Ngày 16/9/2014, trong chuyến đi thăm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) ở Atlanta, nhân viên USSS không phát hiện sớm được một người đi chung thang máy với Obama có mang theo súng. Ngoài ra, USSS cũng mang tiếng xấu là phân biệt chủng tộc đối với nhân viên người da đen kéo dài nhiều năm và cuối cùng dẫn đến vụ kiện vào năm 2000.

Joseph Clancy, lãnh đạo USSS từ tháng 10/2014, hiện đang phải đối mặt với sức ép từ Quốc hội Mỹ trong vấn đề cải tổ toàn diện cơ quan mật vụ để bảo vệ an ninh một cách hiệu quả cho tổng thống. Tháng 7 vừa qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua Luật Cải tổ mật vụ 2015 và đang chờ Thượng viện phê chuẩn.

Theo luật mới, USSS có trách nhiệm đạo tào tăng cường thêm cho nhân viên mật vụ. Chương trình tuyển mộ thêm nhân lực của USSS cũng đi kèm với khoản ngân sách tăng 16% - tức 2,2 tỉ USD cho tài khóa 2016. Đây là ngân sách lớn nhất cho USSS kể từ khi  được sáp nhập vào Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.