Mỹ: Tướng 4 sao bị điều tra vì tiết lộ thông tin mật

Thứ Bảy, 20/07/2013, 10:40

Vào ngày 28/6 vừa qua, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Eric Holder đã gửi một bức thư đến tướng 4 sao James Cartwright, cựu Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, cơ quan quân sự tối cao trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, chính thức thông báo rằng ông đang bị Bộ Tư pháp điều tra, liên quan đến việc rò rỉ thông tin tuyệt mật của Chính phủ.

Dựa vào một bản tin của tờ The New York Times, nhật báo hàng đầu nước Mỹ đăng trên trang nhất đầu tháng 8/2012, đã tiết lộ cụ thể về loại virus máy tính có tên gọi là Stuxnet được các nhóm hacker của Mỹ và Israel phối hợp tạo ra, thuộc một phần của chiến dịch tấn công mạng mang mật danh "Thế vận hội Olympic" được khởi sự dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, rồi được tăng thêm quy mô bởi người kế nhiệm là Tổng thống Barack Obama, đã bí mật thâm nhập và phát tán vào mạng máy tính liên kết các cơ sở hạt nhân của Iran, gây gián đoạn hoạt động của gần 1.000 cỗ máy gia tốc ly tâm giúp làm giàu nguyên liệu uranium trong 2 năm liền (từ 2010-2012), góp phần khiến chương trình chế tạo vũ khí hạch tâm của Tehran gặp trở ngại không bắt kịp tiến độ đã định.

Virus Win32/Stuxnet được chuyên gia máy tính nổi tiếng người Belarus Sergey Ulasen đang làm việc tại Hãng Kaspersky Lab, công ty bảo mật máy tính đa quốc gia rất có uy tín với trụ sở đặt tại Moskva (Nga) phát hiện ra, sau khi phía Iran đề nghị hãng này giúp đỡ nhằm loại trừ sâu máy tính mới đầy tai hại.

Tướng 4 sao J. Cartwright (trái) thay mặt quân đội đứng bên cạnh Tổng thống B. Obama, tại một buổi lễ tôn vinh các quân nhân bị thương ở Nhà Trắng vào tháng 5/2011.

Theo đòi hỏi từ Nhà Trắng, Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành điều tra dẫn đến việc tướng 4 sao J. Cartwright lọt vào "vòng ngắm", trong khi Tổng biên tập Jill Abramson của tờ The New York Times cương quyết khước từ việc tiết lộ danh tính người cung cấp thông tin. Theo một nguồn tin thân cận với cơ quan tư pháp tối cao, thì tướng J. Cartwright thường liên lạc điện thoại với một ký giả của nhật báo này lúc ông còn đương chức Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách quốc phòng (từ năm 2011-2013). Động cơ làm lộ bí mật  của J. Cartwright chưa được xác định rõ ràng, nhưng có thể do... "lỡ mồm"(!).

Còn giới chuyên viên am hiểu nhận định việc Bộ trưởng Tư pháp E. Holder gửi thư thông báo đích danh cho tướng J. Cartwright, đồng nghĩa với việc ông đã trở thành nghi can trong một vụ án hình sự, tuy chưa chính thức bị buộc tội nhưng dự kiến sẽ bị khởi tố trong tương lai gần.

Trước đó vào ngày 27/6, Tổng thống Barack Obama đã thổ lộ với các cộng sự tại Nhà Trắng, rằng đang có "mối lo lớn hơn là tay cựu phân tích Edward Snowden 30 tuổi của CIA hiện lẩn trốn ở nước ngoài", như nguyên văn lời ông ám chỉ về trường hợp của tướng 4 sao J. Cartwright, cũng là một trong những cố vấn thân cận thuộc Hội đồng An ninh quốc gia trong nhiệm kỳ đầu của tổng thống.

Nhân vụ bê bối tiết lộ thông tin mật mới, truyền thông Mỹ đã đặt biệt danh cho J. Cartwright, 64 tuổi, là "Edward Snowden thứ 2", hay "Snowden-cha" chiểu theo tuổi tác chênh lệch giữa 2 người. Sau khi hay tin về lá thư thông báo của Bộ trưởng Tư pháp, nhiều thành viên Quốc hội Mỹ đã yêu cầu phải mở một cuộc điều tra hình sự sâu rộng.

Được biết, hàm tướng 4 sao trong quân đội Mỹ tương đương với cấp bậc đại tướng ở các nước khác. Tướng J. Cartwright là người có cấp hàm cao nhất trong lực lượng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Trước khi nghỉ hưu vào đầu tháng 8/2011 sau 4 thập niên tại ngũ, tướng J. Cartwright từng đảm nhiệm chức vụ Tư lệnh Binh chủng lính thủy đánh bộ, rồi Tư lệnh Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ trong 3 năm liền (từ 2004-2007), trước khi được cựu Tổng thống G. W. Bush bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân vào cuối tháng 6/2007

Trần Hồng (theo The Washington Post)
.
.