Mỹ đứng sau các thế lực cực đoan chống Nga

Thứ Hai, 10/02/2014, 22:35

Sau các vụ đánh bom liều chết liên tiếp xảy ra gần đây ở Volgagrad, Mỹ đã đề nghị Nga cùng hợp tác chống khủng bố để bảo đảm an ninh cho Thế vận hội Sochi - 2014. Đề nghị này khiến dư luận Nga lại một lần nữa quan tâm tới chính sách của Mỹ đối với các phần tử cực đoan đòi ly khai ở khu vực Bắc Caucasus, những kẻ thường xuyên gây ra các vụ khủng bố đẫm máu ở Nga trong thời gian qua.

Giúp đỡ Mujahideen chống Liên Xô

Chủ nghĩa khủng bố đã xuất hiện từ lâu. Nhưng, biến nó thành mối đe dọa toàn cầu như hiện nay lại chính là các cơ quan đặc biệt Mỹ, đi đầu là CIA. Ngay từ cuối những năm 70 thế kỷ trước, CIA đã bắt đầu thành lập các "lữ đoàn Hồi giáo" nhằm kéo Liên Xô vào cuộc chiến tranh ở Afghanistan.

Năm 1998, Z. Brezezinski - cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ đã viết: "Sự giúp đỡ của CIA cho Mujahideen được bắt đầu vào năm 1980, có nghĩa là sau thời điểm quân đội Liên Xô tấn công Afghanistan vào ngày 24/12/1979. Nhưng, thực tế, bí mật này đang được giữ kín, lại hoàn toàn khác.

Thật ra, hoạt động của CIA được bắt đầu vào ngày 3/7/1979 sau khi Tổng thống Carter ký Chỉ thị cho phép giúp đỡ bí mật các đối thủ của chế độ thân Liên Xô ở Kabul. Chúng tôi không thúc đẩy sự can thiệp của Nga, nhưng cố ý tăng khả năng can thiệp".

Cũng vào thời kỳ này, Osama Bin Laden đã được người Mỹ tuyển mộ. Theo Shamseddin Youssef - một trong các thủ lĩnh người Chechnya ly khai, năm 1992 Bin Laden đã đến thăm Chechnya bằng hộ chiếu Mỹ. "Mãi sau này Chính phủ Mỹ mới bất hòa với ông ấy", - Youssef đã giải thích. Chẳng lẽ các cuộc tiếp xúc giao dịch của "tên khủng bố số 1" với gia đình cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush (Bush -cha) lại là điều không đáng ngạc nhiên?

Chính phủ Mỹ ủng hộ những người Mujahideen ở Afghanistan là nhằm mục đích lôi kéo tất cả các nước Hồi giáo tham gia vào cuộc chiến tranh chống Liên Xô. Trong những năm từ 1982 đến 1992, đã có công dân của 40 quốc gia Hồi giáo bị cuốn vào các trận chiến ở Afghanistan.

Tháng 3/1985, Tổng thống Mỹ R. Reagan đã ký Chỉ thị An ninh Quốc gia số 166 cho phép  tăng viện trợ quân sự bí mật cho Mujahideen bao gồm cả việc cung cấp vũ khí với khối lượng năm 1987 đạt 65 nghìn tấn…

Theo Abden Saydali Manama - nhân viên Trung tâm Nghiên cứu chiến lược "Al - Ahram" ở Cairo, Bin Laden và "những người  Arập ở Afghanistan" đã hoàn thành một khóa học đặc biệt "theo chương trình rất phức tạp do CIA phê duyệt".

Các chiến binh Al-Qaeda với tư cách là "quân đoàn lê dương của phương Tây" đã tham gia vào cuộc chiến ở Nam Tư. Trong báo cáo của Ủy ban Thượng viện Mỹ năm 1997, chính quyền của Tổng thống Bill Clinton trực tiếp bị cáo buộc đã "biến Bosnia thành cơ sở Hồi giáo thánh chiến".

Các phiến quân thuộc Mujahideen ở Afghanistan.

Những người Hồi giáo từ các nước Trung Đông, Trung Á đã được tuyển mộ vào hàng ngũ của Quân đội Giải phóng Kosovo (KLA) và được sử dụng như quân tiếp viện cho các hoạt động chiến đấu của NATO. Tổng cục Tình báo quân sự Mỹ và Cơ quan Tình báo Anh MI-6 chịu trách nhiệm trang bị vũ khí và huấn luyện cho KLA. Ngoại trưởng Mỹ M. Albrigh là người đã đưa KLA trở thành một bên chính thức trong cuộc đàm phán tại Rambouillet về Kosovo.

Huấn luyện các phần tử cực đoan chống Nga

Theo nhân viên CIA Abubaka, ông đã được giao chuyên phụ trách "toàn bộ các vấn đề về Chechnya" từ những năm 1960. Ngay sau khi Liên Xô sụp đổ, các phái viên của Al-Qaeda, trong đó có cả Bin Laden, các chuyên gia của CIA dưới vỏ bọc "các tín đồ Hồi giáo" đã lũ lượt kéo đến Chechnya. CIA đã trợ cấp tài chính cho các khóa huấn luyện các chiến binh Chechnya, tham gia cùng với CIA còn có các đối tác từ Pakistan, Arập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ.

Shamil Basayev và một loạt các thủ lĩnh chiến trường khác người Chechnya đã hoàn thành khóa huấn luyện quân sự và tác động tư tưởng sâu rộng tại một trại do CIA và Cơ quan Tình báo Pakistan (ISI) thành lập vào đầu những năm 1980 ở Khost - Afghanistan. Sau đó, Basayev còn được đến trại Markakh I Davar ở Pakistan để nghiên cứu chiến thuật chiến tranh du kích.

Còn Tamerlane Tsarnaev, kẻ bị cáo buộc gây ra vụ khủng bố ở Boston, cũng có quan hệ với FBI, và vào đầu năm 2012, hắn đã tham dự các cuộc hội thảo do CIA tài trợ được tổ chức ở Gruzia và dưới sự bảo trợ của Quỹ Jamestown nhằm mục đích gây bất ổn cho khu vực Bắc Caucasus.

Trùm khủng bố Doku Umanov.

Ở Mỹ có hàng trăm các tổ chức ủng hộ cho các phần tử khủng bố tại Nga đang hoạt động. Theo số liệu của Bộ Nội vụ Nga, có tới hơn 60 tổ chức cực đoan quốc tế, gần 100 công ty nước ngoài và gần chục các nhóm ngân hàng tham gia hỗ trợ cho bọn khủng bố, những kẻ đã chọn Bắc Caucasus là mục tiêu. Văn phòng của phần lớn các tổ chức này đều được đặt tại Mỹ và châu Âu.

Chỉ riêng ở Mỹ đã có gần 50 tổ chức tiến hành các hoạt động gây quỹ cho những phần tử cực đoan Bắc Caucasus, nổi bật là: Hiệp hội Luật sư Hồi giáo Mỹ, Trung tâm Hồi giáo Mỹ, Hội đồng Hồi giáo Mỹ, Tổ chức Từ thiện Hồi giáo "Tiếng nói Chechnya" (được đăng ký tại Bộ Ngoại giao Mỹ), Quỹ Hồi giáo Mỹ "Zakat", Hội Chechen - Ingush ở Mỹ, Hiệp hội Trợ giúp Quốc tế… Đây hoàn toàn không phải là các tổ chức hoạt động ngầm. Đứng đầu Hiệp hội Trợ giúp Quốc tế là Kishamon Muhammad Qabbani, người đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng Hồi giáo Tối cao, nơi quy tụ tới 15 triệu người Hồi giáo sống tại Mỹ.

Năm 1999, Z. Brezezinski đã thành lập Ủy ban của Mỹ vì hòa bình ở Caucasus. Tham gia vào thành phần của Ủy ban còn có: Alexander Haig, cựu Ngoại trưởng Mỹ; James Woolsey, cựu Giám đốc CIA; Richard Perle, cố vấn Lầu Năm Góc; Kenneth Adelman, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc; Bruce Jackson, cựu Phó chủ tịch Lockheed Martin, Chủ tịch tổ chức phi chính phủ có uy tín "Ủy ban Hoa Kỳ về NATO"; Caspar Weiberger, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ; Robert MacFarlane, cựu cố vấn và Elliott Abrams, cựu phó cố vấn của Tổng thống Mỹ về An ninh Quốc gia. Ủy ban này hoạt động dưới sự bảo trợ của Tổ chức phi chính phủ quốc tế Freedom House (Nhà tự do).

Quy mô cấp kinh phí cho hoạt động khủng bố ở Nga thật sự ấn tượng. Chỉ riêng các quỹ của Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ Fethulah Gulen có trụ sở tại Pennsylvania đạt tới 50 tỷ USD. Hàng trăm trường học và nhà thờ Hồi giáo do tổ chức này xây dựng ở Trung Á và Nga đã trở thành sào huyệt của chủ nghĩa cực đoan và là nơi che chở cho các nhân viên CIA. Đứng sau Gulen là Graham Fuller và Morton Abramowitz - ủy viên Ủy ban Chechnya. Đây là những nhân vật chủ chốt trong "chính sách bóng tối" của Mỹ và NATO.

G. Fuller - nhà Đông phương học, làm việc cho CIA là một trong những người vận động hành lang cho chính sách đối ngoại Mỹ tin tưởng vào Hồi giáo chính trị. Ở Nga, Fuller chỉ được biết đến sau các vụ khủng bố ở Boston với tư cách là bố vợ của Ruslan Tsarnaev. Tsarnaev chímh là người cầm đầu Quỹ Hồi giáo ở Mỹ,  thông qua quỹ này tiền tài trợ đã được chuyển cho Al-Qaeda Caucasus.

Nghi phạm trong việc tổ chức các vụ khủng bố ở Volgagrad trước dịp năm mới 2014 là "thủ lĩnh Bắc Caucasus" tự phong và là chủ sở hữu trang web "Caucasus - Center" Doku Umanov. Có một thời, "Caucasus - Center" đã được Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ, còn vào năm 2011, Liên Hiệp Quốc đã không đưa Doku Umanov vào danh sách những kẻ khủng bố liên quan đến Al-Qaeda.

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ nhận xét: "Các chuyên gia cảnh báo rằng các cuộc tấn công có thể chỉ là khúc dạo đầu  trong chiến dịch khủng bố của các đồ đệ của Doku Umanov, kẻ đã thề phá tan Thế vận hội".                                                      

Chính sách nuôi dưỡng chủ nghĩa khủng bố quốc tế dẫn tới những mất mát lớn về sinh mạng, trong đó có các công dân Mỹ, là phi nghĩa. Nhưng, Z. Brezezinski không cho là như vậy.

Được hỏi, liệu ông có thấy hối tiếc khi nước Mỹ đã nuôi dưỡng trào lưu Hồi giáo chính thống, ông ta đã lạnh lùng trả lời: "Cái gì quan trọng hơn đối với lịch sử thế giới? Taliban hay sự sụp đổ của đế quốc Liên Xô? Một nhúm những người Hồi giáo quá khích hay sự giải phóng Trung Âu và kết thúc Chiến tranh lạnh?"

Hoàng Tuất (theo Fondsk.ru)
.
.