Mỹ gửi nhân viên phản gián đến Afghanistan

Thứ Ba, 05/07/2011, 17:25

Do lo ngại trước việc ngày càng có thêm nhiều binh sĩ và cảnh sát Afghanistan tấn công nhằm vào lực lượng liên quân nên quân đội Mỹ đã quyết định gửi 80 sĩ quan phản gián đến Afghanistan để hỗ trợ ngăn chặn nguy cơ phe Taliban cài người vào lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan.

Theo tiết lộ của quan chức quân đội Mỹ, số sĩ quan phản gián này sẽ tăng cường xem xét chặt chẽ lý lịch tân binh, rà soát lại nhân thân của binh sĩ đã qua huấn luyện... Nói chung là hết sức thận trọng với thủ tục tuyển mộ nhằm phát hiện các cá nhân dễ bị quân phiến loạn và khủng bố làm lung lạc.

Trung tá quân đội Mỹ David C. Simons, người phát ngôn cho chương trình huấn luyện NATO ở Afghanistan cho biết, tất cả 80 chuyên gia phản gián đến Afghanistan trong hai đợt. Từ tháng 3/2009, có ít nhất 57 người, trong đó gồm 32 lính Mỹ, bị giết chết trong ít nhất 19 cuộc tấn công mà hung thủ lại chính là binh sĩ và cảnh sát Afghanistan quay súng nhằm vào lực lượng liên quân. Ngoài ra còn làm cho 64 người khác bị thương. Hơn một nửa số vụ thương vong này xảy ra trong 5 tháng đầu năm nay - điều đó cho thấy sự leo thang của số vụ và mức thiệt hại do những cuộc tấn công gây ra.

Theo nhận định của quan chức NATO, tuyệt đại đa số sự cố sinh ra do những bất đồng nội bộ leo thang thành bạo lực. Trung tá Simons nói: "Nhiều vụ việc trở nên trầm trọng thêm do tính chất khắc nghiệt của chiến trường, stress, sự mệt mỏi căng thẳng cũng như sự bất đồng về văn hóa". Tuy nhiên, Simons cho biết thêm là "mối đe dọa của sự thâm nhập là hiện thực".

Do số vụ tấn công không ngừng tăng lên nên lực lượng NATO quyết định đẩy mạnh sứ mạng huấn luyện, xây dựng quân đội và cảnh sát Afghanistan lên đến 395.000 người vào năm 2014. Đây là sứ mạng then chốt đối với chiến lược rút quân của NATO và Mỹ, trong đó bao gồm việc chuyển giao mọi mặt trận cũng như lĩnh vực gìn giữ an ninh cho lực lượng Afghanistan trong 3 năm tới. Nhưng đây cũng là thử thách quá lớn cho công tác kiểm tra nhân thân tân binh của sĩ quan an ninh Afghanistan.

Một trong các vụ tấn công tồi tệ nhất xảy ra trong tháng 4 năm nay, khi đó một phi công quân đội Afghanistan xả súng giết chết 8 quân nhân Mỹ và 1 nhân viên tình báo hợp đồng trong cuộc họp bao gồm các sĩ quan Afghanistan và nước ngoài tại sân bay quốc tế Kabul. Sau đó, ít nhất 3 binh sĩ NATO bị giết chết trong hai cuộc tấn công. Số vụ tấn công như thế tiếp tục tăng lên bất chấp mọi nỗ lực nhằm cải thiện công tác tuyển mộ và phá vỡ nhiều vụ buôn bán bất hợp pháp sắc phục quân đội và cảnh sát.

Taliban thường lên tiếng nhận trách nhiệm trước những vụ tấn công bạo lực đồng thời tuyên bố họ đã chiêu mộ rất nhiều thanh niên trong cả nước Afghanistan để bí mật cài  người vào hàng ngũ an ninh quốc gia. Trong khi đó, một quan chức NATO cho biết hiện tại họ chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy có sự trà trộn của quân phiến loạn vào hàng ngũ an ninh quốc gia Afghanistan với ý định tấn công lực lượng liên quân. Cho dù sự trà trộn này có lan rộng hay không, thực tế đã gây mất niềm tin của người dân vào sức mạnh của quân đội và cảnh sát Afghanistan.

Cảnh sát mới tốt nghiệp ở thành phố Kabul.

Trong tháng 6 năm nay, các quan chức tình báo Afghansitan thừa nhận họ không nắm được cụ thể có bao nhiêu vụ binh sĩ và cảnh sát (thật hay mạo danh) tấn công vào cơ sở quân sự và trụ sở cơ quan chính quyền. song theo Lutfullah Mashal, người phát ngôn cho NDS (Cơ quan tình báo chính của Afghanistan), thì danh sách này chắc chắn dài và đang tăng dần.

Trong nhiều vụ tấn công, quân phiến loạn khoác quân phục hay cảnh phục và mang giấy tờ giả. Mashal nói: "Nhưng cũng có số vụ tấn công do kẻ thù trà trộn vào hàng ngũ lực lượng an ninh thực hiện, và loại bạo lực này đang ngày một tăng".

Vào tháng 5/2011, một binh sĩ Afghanistan đã phục vụ 8 tháng trong quân ngũ giúp cho một kẻ đánh bom liều chết có được bộ quân phục và giấy tờ quân nhân để thực hiện vụ đánh bom bên trong Quân Y viện quốc gia - được coi là một trong những vụ tồi tệ nhất trong năm nay - giết chết 6 bác sĩ và làm bị thương hơn 20 người khác, trong đó có một số sinh viên y khoa.

Còn trong tháng 4/2011, một sĩ quan cảnh sát mới gia nhập lực lượng đường hoàng bước vào tổng hành dinh Cảnh sát quốc gia được giữ an ninh nghiêm ngặt ở thành phố Kandahar, giết chết viên cảnh sát trưởng ở Afghanistan. Trung tuần tháng 6 vừa qua, nhân viên NDS đã bắt giữ gần chục người được coi là có liên quan đến vụ đánh bom Bộ Quốc phòng Afghanistan trong tháng 4 giết chết 2 binh sĩ. Trong số người bị bắt giữ có vài quan chức cao cấp thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ Afghanistan!

Lực lượng liên quân bắt đầu tăng cường huấn luyện nhân viên phản gián Afghanistan từ tháng 11 năm ngoái, kể từ sau vụ một cảnh sát biên giới nước này nổ súng vào số binh sĩ Mỹ đồn trú ở tỉnh Nangarhar giết chết 6 người. Taliban nhanh chóng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng hiện nay cơ quan điều tra tin rằng hung thủ hành động đơn lẻ do đau buồn vì chuyện... bị gia đình bắt ép cưới vợ!

Số 80 sĩ quan phản gián Mỹ biệt phái đến Afghansistan có sứ mạng hỗ trợ đối tác nước này rà soát truy tìm phần tử quân phiến loạn trà trộn vào hàng ngũ an ninh cũng như những người (do suy sụp tinh thần vì lý do tài chính hay gia đình) dễ bị Taliban gây ảnh hưởng

Diên San (tổng hợp)
.
.