Mỹ nghi ngờ về tin tặc Nga

Thứ Tư, 05/11/2014, 11:25

Ngày 15/10, giới chức châu Âu và thế giới xôn xao về thông tin mà tờ Washingtonpost đăng tải: Công ty an ninh mạng iSight Partners của Mỹ cho biết, từ năm 2009, một nhóm tin tặc của Nga với tên gọi "Sandworm Team" đã thực hiện các hoạt động do thám ở châu Âu và Mỹ.

Công cụ để do thám mà nhóm này sử dụng rất đơn giản, đó là những lỗi, lỗ hổng an ninh trong hệ thống điều hành của Microsoft Windows. Bất kể máy tính nào của các cơ quan thuộc Liên minh châu Âu (EU), NATO, Ukraina, Mỹ… có sử dụng hệ thống điều hành Microsoft Windows, đều bị "Sandworm Team" xâm nhập.

Ông Stephen Ward, Giám đốc của iSight cho biết, các hoạt động này là nhằm đánh cắp thông tin tình báo chứ không phải tội phạm mạng thông thường nên những cơ quan, đơn vị bị lấy tài liệu đều không phát hiện ra bởi tài liệu chỉ bị thành viên "Sandworm Team" sao lại (copy) chứ không phải là bị đánh cắp.

Đến nay, các chuyên gia máy tính của iSight mới xác định được cụ thể một vài "nạn nhân" của hoạt động do thám này gồm hệ thống máy tính của NATO, Nghị viện châu Âu, các chính phủ nước thành viên EU, Chính phủ Ukraina, các hãng viễn thông của Pháp, công ty năng lượng của Ba Lan và một số cơ quan khác của Mỹ.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị nào gia nhập chương trình an ninh toàn cầu GlobSec hồi tháng 5 với sự tham dự của Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng có nguy cơ là nạn nhân của nhóm tin tặc này.

Đặc biệt, thời gian gần đây, "Sandworm Team" chú ý nhiều đến việc lấy cắp thông tin liên quan đến Crimea và các chương trình hợp tác, hỗ trợ các nước phương Tây, Mỹ đối với Ukraina để đối phó với lực lượng chống đối miền Đông nước này

Khánh Chi
.
.