Mỹ sử dụng tù nhân Guantanamo thử nghiệm y học vô nhân đạo

Thứ Sáu, 25/03/2011, 17:35
Các nhà hoạt động nhân quyền đang tố cáo Mỹ sử dụng các tù nhân tại Guantanamo cho các mục đích thử nghiệm y học. Nhân chứng hàng đầu cho cáo buộc trên là Murat Kurnaz, 28 tuổi, một công dân Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ, từng là cựu tù nhân tại nhà tù của Mỹ trên đất Cuba. Kurnaz lần đầu tiên đã kể cho các phóng viên tờ Berliner Zeitung (Đức) về những cuộc thí nghiệm vô nhân đạo của các bác sĩ Mỹ…

Lớn lên tại Bremen (Đức), Kurnaz khi mới 19 tuổi đã bị bắt vào trại Guantanamo vào năm 2002. Năm năm sau, anh ta được thả do những nghi ngờ về khả năng là thành viên Al-Qaeda đã không được chứng minh. Được trả tự do, Kurnaz trong rất nhiều những cuộc trả lời phỏng vấn của báo chí phương Tây đã vạch trần nhiều sự thật trần trụi và tàn bạo tại nhà tù Guantanamo.

Mới đây nhất, Kurnaz còn tiết lộ cho phóng viên tờ Berliner Zeitung của Đức thêm một chi tiết vô nhân đạo nữa, liên quan đến chương trình thử nghiệm trái phép thuốc y học của chính quyền Mỹ đối với các tù nhân tại đây. Kurnaz cho biết cứ vài lần mỗi tháng, anh ta lại bị bắt buộc uống hay tiêm một loại thuốc nào đó.

"Họ thường đến với ống tiêm trên tay - Kurnaz nhớ lại - Ban đầu tôi cố tìm cách chống cự, nhưng họ lại gọi các nhân viên ERF đến". Cần nói thêm, ERF (Extreme Reaction Force) thường được sử dụng tại Guantanamo để "xử lý" các tù nhân cứng đầu bằng cách dùng bạo lực hay bình xịt hơi cay.

Theo phóng viên Andreas Furster, nhân chứng Kurnaz nhớ lại việc mình đã cảm thấy tồi tệ và nôn ọe như thế nào sau mỗi đợt bị tiêm một loại thuốc gì đó. Chưa hết, anh ta còn bị bắt uống một vài loại thuốc được giải thích là thuốc trị bệnh sốt rét. Triệu chứng sau khi uống những viên thuốc trên là thấy người mệt lả, toát mồ hôi và khó thở. Cũng theo Kurnaz, các loại thuốc mà anh ta bắt buộc phải uống mỗi đợt thường có hình dạng và màu sắc khác nhau. Ngay cả mỗi tù nhân cũng được phát những loại thuốc riêng. 

"Những tiết lộ vừa qua của người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ này - theo nhận xét của phóng viên tờ Berliner Zeitung - trùng hợp với những kết quả hai cuộc nghiên cứu độc lập mới được công bố của các luật sư Mỹ và Tổ chức nhân quyền Truthout của Mỹ". Tất cả cho thấy các tù nhân Guantanamo trong nhiều năm qua (rất có thể ngay cả bây giờ) đang là những đối tượng bị bắt buộc trong các cuộc thử nghiệm y khoa, phải uống nhiều những liều thuốc lớn. 

Tài liệu của các luật sư và nhà hoạt động nhân quyền Mỹ cho thấy, tù nhân tại Guantanamo đã bị bắt uống một chế phẩm phòng ngừa sốt rét có tên Mefloquine. Trong khi căn bệnh sốt rét không hề có tại Cuba và lực lượng quân đội Mỹ tại đây chưa bao giờ được cấp những loại thuốc tương tự để chống lại căn bệnh này. Ngoài ra, liều lượng hàng ngày các tù nhân bị ép uống còn cao gấp 5 lần liều lượng dùng trung bình cho cả tuần. Đó là lý do khiến các luật sư Mỹ cho rằng, Mefloquine được cố tình cung cấp cho tù nhân theo liều trên nhằm tạo các hiệu ứng phụ - như gây ác mộng, loạn thần kinh, tâm trạng sợ hãi, hoảng hốt - với mục tiêu chính nhằm bẻ gãy những dự định chống đối và kháng cự của họ.

Trong khi đó, cơ sở y tế thông thường để đảm bảo sức khỏe cho tù nhân không hề có tại Guantanamo. "Trong suốt 2 năm tôi liên tục bị những cơn đau răng khủng khiếp hành hạ nhưng không nhận được một viên thuốc giảm đau nào, chứ chưa hề nói tới chuyện chữa trị  - tờ Berliner Zeitung thuật lại lời của Kurnaz - Mỗi khi ngỏ lời xin thuốc, người ta lại nói rằng: nếu như chịu khai sẽ nhận được thuốc và có cả bác sĩ tới chữa". Một vài tù nhân, theo chứng kiến của Kurnaz đã đồng ý với các điều kiện trên để có được một chút hỗ trợ y tế nhằm chống chọi với những căn bệnh của mình.

Theo Tổ chức Truthout, những cuộc thử nghiệm trên thật ra đã được chính quyền Mỹ chính thức phê chuẩn. Thứ trưởng Quốc phòng Paul Wolfowitz hồi tháng 3/2002 đã từng ký một tài liệu bí mật cho phép thử nghiệm những loại thuốc mới đối với các tù nhân Guantanamo mà không cần phải thông báo. Mục đích của kế hoạch trên là để giúp nhanh chóng phát triển các loại thuốc mới dành cho quân đội. Sau đó, đến lượt Tổng thống Geroge Bush cũng có một chỉ thị bí mật tương tự gửi cho Bộ Y tế

Hồng Sơn (tổng hợp)
.
.