Mỹ thành lập trung tâm tình báo khổng lồ AFRICOM ở Anh

Thứ Hai, 16/06/2014, 11:45

Theo tiết lộ mới đây của tờ The Independent (Anh), Washington quyết định chi ra 317 triệu USD để cải tạo căn cứ không quân RAF Croughton trên đất Anh - nơi dính líu đến chương trình gián điệp hàng loạt và những cuộc tấn công bằng máy bay vũ trang không người lái của Mỹ (drone) - thành một trong những trung tâm tình báo phối hợp lớn nhất bên ngoài lãnh thổ Mỹ phục vụ Bộ Tham mưu châu Phi AFRICOM.

RAF Croughton - căn cứ không quân của Mỹ (SAF) gần thành phố Milton Keynes miền Nam nước Anh, nơi có tuyến cáp truyền thông nối với Cơ quan Tình báo tín hiệu Anh GCHQ ở Cheltenham - sẽ là khu phức hợp tình báo an ninh nghiêm ngặt với nhân lực lên đến 1.250 người, chịu trách nhiệm tiến hành những chiến dịch bí mật ở châu Phi - mục tiêu chính hiện nay trong các hoạt động chống khủng bố của Mỹ.

Dự án RAF Croughton hay còn gọi là AFRICOM trị giá 317 triệu USD dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017 và có thể so sánh - về số lượng cũng như tầm quan trọng của các chiến dịch tình báo - với RAF Menwith Hill, trạm nghe lén quy mô của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đặt tại tỉnh North Yorkshire miền Bắc nước Anh. Cũng giống như căn cứ Menwith Hill, trung tâm AFRICOM sử dụng cả các sĩ quan đại diện của cộng đồng tình báo Anh (bao gồm GCHQ).

Năm 2013, tờ The Independent đã tiết lộ việc RAF Croughton được sử dụng để chuyển giao đến Washington những luồng dữ liệu được thu thập lén lút từ các tổ gián điệp nằm ẩn bên trong mạng lưới Đại sứ quán Mỹ ở hải ngoại, bao gồm cả cơ sở bí mật trong Đại sứ quán Mỹ ở Berlin - nơi được cho là NSA sử dụng để nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong suốt nhiều năm.

Lối vào căn cứ RAF Croughton.

RAF Croughton - căn cứ không quân hiện là trạm trung chuyển giao tiếp tình báo cho Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) ở Anh - cũng là nơi hỗ trợ các chiến dịch drone hoạt động từ căn cứ quân sự Camp Lemonnier ở Djibouti chống lại các mục tiêu Al-Qaeda bên trong Yemen.

Mới đây, nghị sĩ Công đảng Anh và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Tom Watson lên tiếng: "Dự án mới của Washington ở RAF Croughton thật sự là một tiết lộ gây sửng sốt cho mọi người. Điều đó cho thấy rõ mọi hoạt động giao tiếp viễn thông vẫn tiếp tục bị giám sát chặt chẽ".

Các chi tiết về dự án AFRICOM mà tờ Independent có được cho thấy Washington có kế hoạch hợp nhất 6 nhóm tình báo Mỹ đang tồn tại ở căn cứ không quân RAF Molesworth ở hạt Cambridgeshire, miền Đông nước Anh thành một cơ sở duy nhất tại RAF Croughton.

Bà Lindis Percy, điều phối viên tổ chức Chiến dịch Giải trình về các Căn cứ không quân Mỹ (CAAB) của Anh.

Theo Lầu Năm Góc, dự án di chuyển các nhóm tình báo ra khỏi căn cứ RAF Molesworth vốn đã xuống cấp và thiếu năng lực trong tình hình phức tạp hiện nay sẽ giúp Washington tiết kiệm được ít nhất 75 triệu USD/năm! Kế hoạch di chuyển này cũng đồng thời dẫn đến việc "xóa bỏ" hay đóng cửa căn cứ ở Cambridgeshire và căn cứ RAF Alconbury lân cận.

Theo dự án, RAF Croughton sẽ giúp hỗ trợ đắc lực sức mạnh tình báo Mỹ, bao gồm "các chiến dịch tấn công toàn cầu" chống khủng bố!

Thiết bị thu thập thông tin tín hiệu khổng lồ bên trong RAF Croughton.

Theo tài liệu USAF mà tờ Independent có được, RAF Croughton sẽ là vị trí tiền tiêu cho các hoạt động tình báo của Mỹ ở hải ngoại với sự tham gia của cộng đồng tình báo Anh đồng thời là trung tâm tình báo chính phục vụ cho Bộ Tham mưu châu Phi (AFRICOM). Năm 2013, giới báo chí Anh cũng tiết lộ vụ việc công ty viễn thông nước này Bristish Telecom (BT) cung cấp tuyến cáp quang tốc độ cao giữa RAF Croughton và Camp Lemonnier, căn cứ Mỹ tiến hành các chiến dịch tấn công bằng drone chống khủng bố ở Yemen và Vùng Sừng châu Phi.

Sự tồn tại của tuyến cáp quang viễn thông này gây lo ngại RAF Croughton được sử dụng để chuyển tiếp dữ liệu kiểm soát và chỉ huy từ các chuyên gia điều khiển chiến dịch drone - có thể đặt tại Mỹ - đến Djibouti. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ (MOD) tuyên bố chắc nịch rằng, lực lượng tình báo nước này tại RAF Croughton "không kiểm soát bất cứ chiếc máy bay có phi công hay không người lái nào ở mọi nơi trên thế giới"!

Bà Lindis Percy, điều phối viên Tổ chức Chiến dịch Giải trình về các Căn cứ không quân Mỹ (CAAB) của Anh, cho rằng Quốc hội Anh cần bàn luận về vấn đề căn cứ Mỹ trên lãnh thổ nước này và có sự giám sát thích hợp để bảo vệ quyền riêng tư của người dân Anh. Về phía mình, MOD nhấn mạnh mọi hoạt động của các căn cứ Mỹ ở Anh luôn có được sự phê chuẩn của chính quyền nước này.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Tom Watson.

Theo tiết lộ năm 2013 của tờ Independent, RAF Croughton được xác định là 1 trong 2 trung tâm được "hỗ trợ kỹ thuật" từ Cơ quan Thu thập thông tin đặc biệt (SCS) - bộ phận hoạt động phối hợp NSA/CIA điều hành mạng lưới bí mật gồm khoảng 100 trạm nghe lén của tình báo Mỹ hoạt động song song với GCHQ - đặt trụ sở tại bang Maryland, Mỹ.

Theo khung pháp lý Anh, mỗi căn cứ quân sự Mỹ đặt trên lãnh thổ Anh phải chịu sự giám sát của một vị tướng quân đội nước này để bảo đảm luật pháp được tôn trọng. Hiện nay, MOD vẫn chưa có bình luận gì về vai trỏ của SCS bên trong RAF Croughton mà tờ Independent tiết lộ. RAF Croughton được xây dựng năm 1938 và sau Thế chiến II trở thành nơi xử lý ít nhất 1/4 các cuộc giao tiếp viễn thông của quân đội Mỹ ở châu Âu kể từ thập niên 50 thế kỷ trước.

Tháng 11/2013, Tom Watson kêu gọi "cần nhanh chóng có sự giám sát công khai đối với các hoạt động tại RAF Croughton"

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.