Nga: Mở cửa lại Nhà Bảo tàng Không gian

Thứ Sáu, 19/06/2009, 22:55
Sau hơn 3 năm phát triển và nâng cấp, Nhà Bảo tàng không gian của Nga đã được mở cửa trở lại vào  tháng 3 năm nay với mong muốn chiếm lĩnh vị trí hàng đầu thế giới về khoa học vũ trụ bằng sự tôn vinh quá khứ thám hiểm không gian của mình.

Alexander Laveikin, Phó giám đốc Nhà bảo tàng và là một trong những phi hành gia đầu tiên sống trên Trạm không gian Mir, nói: "Mục tiêu đầu tiên là phải nhắc nhở tuổi trẻ về lịch sử vinh quang của ngành hàng không vũ trụ Xôviết vốn đã bị quên lãng".

Hai trong số các thực trạng mà nước Nga đang phải đối mặt là hệ thống giáo dục công cộng yếu kém và hiện tượng chảy máu chất xám diễn ra trong vài thập niên qua, những kỹ sư giỏi tìm đường sang phương Tây để tìm công việc với mức lương cao. Laveikin nói: "Chúng tôi cần giáo dục tuổi trẻ quan tâm hơn đến ngành khoa học không gian. Chúng tôi cần phát triển một đội ngũ kỹ sư và phi hành gia trẻ tuổi".

Để thu hút giới trẻ, Nhà Bảo tàng Không gian mới có mô hình module Trạm không gian Mir với kích thước thật. Một mô hình vệ tinh Sputnik to như thật được treo trên trần, trong khi capsule nhỏ mà phi hành gia Nga Yuri Gagarin sử dụng để bay vào quỹ đạo trái đất thì được bố trí trên một cái bệ.

Trong 2 chiếc hòm bằng kính đặt tại cửa vào nhà bảo tàng là xác nhồi rơm của 2 con chó Belka và Strelka đầu tiên trở về trái đất an toàn sau chuyến bay vào không gian. Nhà bảo tàng còn trưng bày những mẫu thực phẩm dành cho phi hành gia của Nga và Xôviết, trong đó bao gồm bánh mì đen, súp củ cải đỏ và trứng cá muối.

Yuri Bogomolov, 79 tuổi, cựu khoa học gia của Phòng thí nghiệm Không gian vũ trụ thời Xôviết, nói: "Chúng ta có chủ nghĩa yêu nước và tôi tin tưởng Nga đang phục hồi vị thế một siêu cường không gian của mình”

An Di (theo Time)
.
.