Nga: Phối hợp hoạt động tình báo với Google

Thứ Tư, 10/04/2013, 19:20

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) có kế hoạch gửi đặc vụ ra hải ngoại để hợp tác với các cơ quan tình báo địa phương trong nỗ lực chống tội phạm quốc tế. Và, đây cũng là lần đầu tiên mà Google đồng ý cung cấp thông tin dữ liệu người dùng cho chính quyền Nga.

Hiện nay, trước mắt FSB chỉ gửi 3 nhóm (trong đó mỗi nhóm gồm 15 đặc vụ) đến Abkhazia, Nam Ossetia và Kyrgyzstan để thực hiện nhiệm vụ cố vấn cho những nước này.

Bước đi mới này của FSB được nhận định là nhằm phục hồi lại chính sách cung cấp điệp viên cho các cơ quan tình báo khu vực Đông Âu thời Liên Xô cũ. Lúc đó, đội ngũ cố vấn an ninh Nga có thể lên đến vài chục người được biệt phái đến các quốc gia này từ năm 1949 đến 1991. Với quyền lực được mở rộng ra hải ngoại, FSB có thể chiến đấu chống lại các lực lượng thù địch bên ngoài biên giới nước Nga một cách hiệu quả hơn.

Sự quan tâm đến dữ liệu người dùng Google của các cơ quan thực thi pháp luật Nga gia tăng đáng kể từ năm 2011. Việc tiết lộ dữ liệu người dùng cho các cơ quan chính quyền là điều mà Google đã làm tại một số quốc gia, song công ty này chỉ chấp thuận đáp ứng giới hạn một tỷ lệ phần trăm nào đó. Mỹ được coi là quốc gia có nhiều yêu cầu nhất đối với Google với gần 8.000 lần - vượt xa Anh, Đức và Pháp.

Vào tháng 7/2011, Alexander Andreechkin - lãnh đạo trung tâm viễn thông và bảo vệ thông tin của FSB - cho biết bộ phận của ông đã thiết lập được mối quan hệ thuận lợi với Google, Skype cũng như "các đại diện khác của cộng đồng trực tuyến". Song, về phần mình, Google khẳng định công ty chỉ hợp tác với FSB và các cơ quan thực thi pháp luật khác của Nga trong khuôn khổ pháp lý

D.A. (tổng hợp)
.
.