Ngôi sao bóng đá Messi được thuê rửa tiền cho tội phạm ma túy?

Thứ Hai, 06/01/2014, 18:30

Cảnh sát Tây Ban Nha đang điều tra nghi án rửa tiền “núp bóng” các trận đấu giao hữu ở châu Mỹ gây quỹ cho tổ chức từ thiện của cầu thủ Lionel Messi. Theo Luật Hình sự Tây Ban Nha, nếu bị kết án ngôi sao bóng đá người Argentina, hiện đang chơi cho CLB Barcelona sẽ phải nhận mức án hơn 4 năm tù.

Đơn vị Cảnh sát Dân sự điều tra tội phạm có tổ chức trực thuộc Cơ quan Trung ương Cảnh sát Dân sự Tây Ban Nha đang điều tra liệu các trận đấu bóng đá gây quỹ từ thiện do Messi và bạn bè kêu gọi tổ chức để ủng hộ có bị tội phạm ma túy lợi dụng để rửa tiền? Các trận đấu đang được điều tra cẩn thận vì đã diễn ra từ tháng 6/2012 trên khắp Mỹ Latinh và Bắc Mỹ.

Cùng xuất hiện với ngôi sao người Argentina Messi là các đồng đội của anh tại CLB Barcelona gồm: Dani Alves, Jose Manuel Pinto và JaVier Mascherano. Cho đến nay cuộc điều tra đã dẫn đến 4 vụ bắt giữ.

Vào ngày 29/11 vừa qua, Cơ quan Trung ương Cảnh sát Dân sự Tây Ban Nha đã thẩm vấn các cầu thủ Barcelona về việc họ có biết gì về những trận đấu từ thiện mà họ tham gia, có hay không chuyện họ được trả tiền để xuất trận.

Messi khai với các nhà điều tra trùng khớp với những lời khai đã cung cấp ở Bogota (Peru), Cancun (Miami) và Chicago (Mỹ) rằng: các trận đấu do Imagen Deportiva - công ty được một người Argentina có tên Guillermo Marin tài trợ. Total Conciertos, một công ty khác cũng nằm trong diện khả nghi, ngoài ra 2 công ty Andres Barco và Harrison Gonzalez đã trở thành mục tiêu điều tra.

Các nhà điều tra tin chắc tội phạm buôn bán ma túy ở Colombia có thể "tẩy trắng" tiền thông qua "sáng kiến" tài trợ "nhân đạo" có sự thông đồng với ban tổ chức các trận đấu mang tính từ thiện.

Leo Messi (phải) và cha của anh- Jorge Horacio Messi (phải) tại sân tập của CLB Barcelona.

Messi khai với Cơ quan điều tra rằng, anh không biết bất kỳ thành viên nào trong gia đình đã gặp Barco sau khi đi du lịch đến Tây Ban Nha để chuẩn bị thi đấu. Anh thừa nhận Marin tổ chức trận đấu cho Quỹ Leo Messi, nhưng bác bỏ mọi liên đến hoạt động làm ăn của người đồng hương với anh. Messi cho biết quỹ của anh đã nhận tiền từ trận đấu ở Bogota, số tiền đó đã được hiến tặng các tổ chức phi chính phủ. Anh cho biết thêm, ông Jorge Messi, cha của anh đã giới thiệu anh với Marin.

Cơ quan Trung ương Cảnh sát Dân sự Tây Ban Nha dự kiến sẽ thẩm vấn cha Messi khi ông trở về từ Argentina sau giáng sinh. Alves, Pinto và Mascherano khai nhận việc đi lại và ăn, ở của họ đều được đài thọ nhưng họ không được trả tiền để có mặt tại các trận đấu.

Cuộc điều tra đang tập trung vào các trận đấu đã diễn ra vào các ngày 21 và 23/6/2012 ở Bogota và Miami. Trận đấu tại Bogota do Total Conciertos tổ chức, tiền bán vé thu được để ủng hộ nhiều quỹ từ thiện - nhưng điều này đã tố cáo tiền chẳng bao giờ đến với những tổ chức nhân đạo đó. Hơn nữa, một nghi can đang bị điều tra đã viết biên bản miêu tả các trận đấu đó chỉ là trò hề. Anh ta - đối tượng nghi vấn (giấu tên) chua chát nói những trận đấu chỉ là "cái móc ngoặc mờ ám".

Theo Cơ quan Trung ương Cảnh sát Dân sự Tây Ban Nha, họ đã ghi lại các cuộc trò chuyện qua điện thoại, trận đấu ở Bogota đã thu về 3 triệu euro cho Quỹ Leo Messi và số tiền còn lại hiến tặng các tổ chức phi chính phủ khác. Để có đủ số tiền quyên góp vào các trận đấu bóng đá, các tổ chức từ thiện lập ra một trang web, từ đó 2 trận đấu nêu trên đã được lựa chọn. Theo đó, đội thắng sẽ nhận được số tiền thưởng 32 triệu euro, còn đội thua là 5,6 triệu euro để quyên góp cho tổ chức nhân đạo của Messi.

Một bức ảnh chụp tại trận đấu cho thấy Messi và Barco đứng giữa sân đang cùng nhau đếm những khoản tiền rất lớn. Một trong những tổ chức phi chính phủ đã được chọn, đó là: tổ chức nhân đạo thiếu nhi Benposta Interval ở Tây Ban Nha, tuy nhiên, tổ chức này cho biết, chưa bao giờ nhận được một xu tiền tài trợ như ban tổ chức các trận đấu đã hứa.

Sau đó Barco thừa nhận, một phần tiền thu được dùng để trả thù lao cho các cầu thủ thi đấu và thừa nhận vẫn còn nợ Benposta Interval khoản tiền đó. Vé bán tại trận đấu ở Bogota đắt hơn so với trận đấu lịch sử ở Colombia, dao động từ 39-490 euro. Các nhà điều tra đã rất chú ý đến công tác tổ chức yếu kém và quản lý các khoản tài chính lỏng lẻo xung quanh mỗi trận đấu, và nghi ngờ điều này có thể là một hình thức ngụy trang để tiến hành hoạt động rửa tiền mờ ám.

Nghi án Quỹ Leo Messi có quan hệ ngầm với hoạt động rửa tiền của tội phạm ma túy được cho là có "mắt xích" quan trọng từ cha đẻ của Lionel Messi- ông Jorge Messi, cũng như con trai đang bị điều tra về nghi vấn rửa tiền, vụ bê bối mới nhất này cung cấp bằng chứng cho thấy mối quan hệ khăng khít giữa tội phạm có tổ chức và các cầu thủ bóng đá trải dài từ Mỹ Latinh đến châu Âu.

Cơ quan điều tra dân sự Tây Ban Nha đã mở một cuộc điều tra về những cáo buộc ông Jorge Messi là cha kiêm quản lý tài chính của Lionel Messi, bị tình nghi làm "tay trái" cho những tên tội phạm buôn bán ma túy ở Colombia.

Ông Jorge Messi bị tố cáo về tội rửa tiền bằng cách "dàn cảnh đẹp" cho các trận đấu từ thiện lớn và thao túng những tấm vé thu "tiền ngầm," có nhiều người mua vé nhưng không đến xem đá bóng vì tiền được dành cho mục đích từ thiện (?).

Theo tờ El Mundo (Argentina), việc bán vé như vậy được thực hiện không có kiểm soát, Jorge Messi bị cáo buộc về hành vi ăn "chênh lệch" từ 10-20% khoản tiền được rửa. Liệu hai cha con cầu thủ Lionel Messi và Jorge Messi có thật sự dính đến tội phạm có tổ chức và sẽ "dắt tay" nhau ra tòa, cảnh sát Tây Ban Nha đang tích cực điều tra để sớm đưa vụ việc này ra trước ánh sáng pháp lý

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.