Người có công lớn khiến ông Donald Trump đắc cử

Thứ Ba, 21/03/2017, 17:35
Nhân vật góp phần quan trọng trong cuộc tổng tuyển cử bầu chọn Tổng Mỹ thứ 45, khiến tỉ phú địa ốc Donald Trump được quyền tiếp quản Nhà Trắng là nữ Giám đốc quản lý chiến dịch tranh cử Kellyanne Conway, bà cũng trở thành người phụ nữ đầu tiên dẫn dắt thành công chiến dịch bầu cử Tổng thống - trong toàn bộ lịch sử 2,4 thế kỷ tồn tại Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ.

Bà K. Conway sinh vào cuối tháng 1-1967 tại thành phố Camden thuộc tiểu bang New Jersey, trong một gia đình có cha là người gốc Ireland và mẹ gốc Italia, với tên khai sinh đầy đủ là Kellyanne Elizabeth Fitzpatrick.

Ở lứa tuổi trung học, cô nữ sinh Kellyanne thường làm thêm trong kỳ nghỉ hè tại các trang trại, tạo niềm đam mê hăng say lao động ngay từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp trường đại học luật mang tên George Washington (GW Law) ở thủ đô Washington trong năm 1992, với thành tích xuất sắc, tân cử nhân K. Conway đã được giữ lại làm trợ giảng ở ngôi trường danh tiếng này suốt 4 năm kế tiếp, trước khi quyết định chuyển sang lĩnh vực kinh doanh chuyên biệt của mình.

Trong năm 1995, nữ luật sư K. Conway trở thành nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Công ty The Polling Company Inc/WomanTrend, có trụ sở đặt tại Washington D.C chuyên với việc khảo sát thăm dò nữ giới về quan điểm chính trị, xu hướng tiêu dùng, cũng như những vấn đề thiết thân hệ trọng khác của phái yếu. Nhiều đại công ty hàng đầu ở Mỹ như Vaseline, American Express, Hasbro... thường xuyên đặt hàng để CEO K.

Tân Tổng thống D. Trump xác nhận bà K. Conway đã có công giúp mình giành chiến thắng.

Conway tiến hành thăm dò tâm lý người tiêu dùng, nhằm hoạch định phương hướng kinh doanh trong tương lai gần. Đồng thời nhiều nhân vật chính trị kỳ cựu thuộc đảng Cộng hòa, đã trở thành "bạn hàng thân thiết" của Hãng thăm dò The Polling Company Inc/WomanTrend như dân biểu Jack Kemp ứng cử viên phó tổng thống trong cuộc bầu cử năm 1996, Thượng nghị sĩ Fred Thompson ứng viên Tổng thống năm 2008, rồi Phó Tổng thống Dan Quayle, hay thống đốc tiểu bang Indiana Mike Pence (hiện là Phó tổng thống đắc cử).

Riêng Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich từng bổ nhiệm CEO K. Conway làm cố vấn cao cấp trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2012. Còn dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, K. Conway là thành viên trẻ tuổi nhất trong Ủy ban vận động bầu cử, khiến thân chủ của mình đắc cử nhiệm kỳ 2 trong năm 1985.

Tại vòng bầu cử sơ bộ chọn ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2016, bà K. Conway được bầu làm Chủ tịch Hội nghị Hành động chính trị (CPAC), một tổ chức quy tụ các thế lực thủ cựu trong đảng Cộng hòa tập trung hỗ trợ Thượng nghị sĩ Ted Cruz, cũng là đối thủ mạnh nhất của tỉ phú D. Trump.

Nhưng sau rốt ông T. Cruz lại quyết định bỏ cuộc, khiến ông Trump dễ bề trở thành ứng viên duy nhất. Rồi đột nhiên chỉ vài tuần lễ sau đó, vào ngày 17-8, ứng viên tổng thống D. Trump chọn bà K. Conway làm Giám đốc quản lý chiến dịch tranh cử, thay thế người tiền nhiệm Paul Manafort bị sa thải vì những bê bối tài chính liên quan đến chính quyền trước đây ở Ukraine. Nhiệm vụ cụ thể của Giám đốc K. Conway là quản lý chiến dịch, tham vấn hoạch định chiến lược và xúc tiến thăm dò dư luận.

Giám đốc K. Conway thường xuyên gặp gỡ đối thoại với mọi giới khác nhau.

Khi hay tin nữ luật sư K. Conway bắt đầu đảm nhiệm cương vị mới, bà Celinda Lake, chiến lược gia khét tiếng đặc trách thăm dò dư luận của đảng Dân chủ, đã thảng thốt nói với báo giới: "Kellyanne Conway là một chuyên gia thực sự đối với giới cử tri nữ, một người luôn biết làm thế nào để thuyết phục các nhóm cử tri chủ chốt. Với hành trang qua 2 thập niên dày dạn kinh nghiệm, bà ấy trở thành đối thủ đáng gờm của phe cánh Dân chủ, bởi thường xuyên có thể xoay chuyển tình thế trong một thời gian cực ngắn, đặc biệt là đối với kết quả thăm dò dư luận công chúng". Và rồi thực tế đã chứng minh nhận định của chiến lược gia C. Lake là hoàn toàn chính xác.

Vào buổi tối ngày 8-11-2016, trước khi nói lời phát biểu đầu tiên với cử tọa đông đảo ở thời khắc biết mình đã giành chiến thắng, đánh bại đối thủ kỳ cựu Hillary Clinton qua sự cách biệt hơn 74 phiếu đại cử tri, ông D. Trump liền chỉ tay vào bà K. Conway đang đứng kế bên, hàm ý xác nhận sự đóng góp lớn lao của Giám đốc quản lý chiến dịch tranh cử đã đưa tới kết quả mỹ mãn cuối cùng.

Rồi bà K.Conway được tân tổng thống D.Trump bổ nhiệm làm cố vấn cao cấp tại Nhà Trắng. Một điều trùng hợp thú vị nữa, là nữ cố vấn cao cấp Kellyanne Conway kỷ niệm lần sinh nhật thứ 50 của mình đúng vào dịp tân Tổng thống D.Trump làm lễ tuyên thệ nhậm chức.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.