“Người đàn ông nguy hiểm nhất” bị bắt

Thứ Năm, 14/03/2013, 21:35

Với biệt danh "Người đàn ông nguy hiểm nhất" (Most Dangerous Man), Malik đã bị CIA đưa hình ảnh và tên tuổi lên mạng Internet để truy nã cùng với những trùm khủng bố Al-Qaeda khác. Vào ngày 22/2/2013, CIA đã phối hợp với tình báo Pakistan bất ngờ ập vào bắt Malik lúc hắn đang ở nhà. Tên tuổi của Malik đi liền với tổ chức khủng bố Lashkar-e Jhangvi (LeJ-tiếng Anh là Quân đội của Jhangvi), một nhánh của Al-Qaeda tại Pakistan.

Theo tình báo Pakistan và CIA, chính Malik đã tổ chức vụ đánh bom đặt trong xe hơi điều khiển từ xa tại một khu chợ sầm uất của đa số người Hồi giáo dòng Shiite ở vùng ngoại ô phía nam thành phố Quetta (Pakistan) hôm 17/2 vừa qua làm 89 người chết và hơn 180 người khác bị thương. Vụ bắt giữ diễn ra nhanh chóng, vì quá bất ngờ nên Malik chẳng kịp phản ứng.

Tại nhà riêng của Malik ở Rahim Yar Khan tỉnh Punjab, theo người phát ngôn cảnh sát Ishfaq Gujar, khi nhân viên an ninh ập vào, hắn đã phải ngoan ngoãn tra tay vào còng số 8. Trước đó, hai vệ sĩ của hắn đã bị cảnh sát tước vũ khí, khống chế từ nhà ngoài.

Theo tình báo Pakistan và CIA, Malik là người sáng lập ra tổ chức khủng bố cực đoan LeJ của người Hồi giáo dòng Sunni chống lại người Hồi giáo dòng Shiite tại khắp đất nước Pakistan vào năm 1996 và mở rộng hoạt động khủng bố ra các nước Bắc Phi, Trung Đông, Afghanistan.

Vào năm 1997, vì phạm tội giết 5 chuyên viên không lực Iran đang huấn luyện cho người Hồi giáo Shiite tại Rawalpindi, Malik đã bị Cảnh sát Pakistan bắt giam, sau đó ra tòa với bản án 14 năm tù. Ngày 14/7/2011, hắn được thả và được thủ lĩnh Maulana Muhammad Ahmad Ludhianvi của nhóm khủng bố khét tiếng Sipah-e-Sahaba đến đón.

Theo CIA, Malik và  Maulana chơi với nhau rất thân, thường hợp tác trong những vụ tấn công người Shiite. Cùng với hai nhóm Hồi giáo cực đoan khác tại Pakistan là Jandullah và Tehrik-e-Taliban, cả hai thành lập lữ đoàn khét tiếng 313 với khoảng 15.000 quân thiện chiến đã qua huấn luyện (tổ chức LeJ của Malik dùng cờ của lữ đoàn này) chuyên phối hợp với nhau tổ chức những vụ đánh bom tự sát nhắm vào Hồi giáo Shiite và lính Mỹ tại Pakistan và các nơi khác.

Đến ngày 27/9/2011, hắn lại bị bắt giam 3 tháng vì "tội” vi phạm trật tự công cộng. Dạo đó, thẩm phán tòa án tối cao nói không đủ bằng chứng buộc hắn tội tổ chức đánh bom tự sát nhắm vào người dòng Hồi giáo Shiite nên đã phải thả hắn ra. Lúc đó, khi được nhà báo Shaan Khan hỏi rằng có phải Malik là khủng bố Al-Qaeda không, hắn đã trả lời rằng: "Tôi là một công dân Pakistan tốt với những việc làm tốt".

Hiện trường vụ thành viên của Lej đánh bom khu chợ của cộng đồng Hồi giáo Shiite Hazara, Quetta hôm 17/2/2013 làm 89 người chết và hơn 180 người khác bị thương.

Trước đây, Malik đã từng tổ chức cho những thành viên của LeJ và Lữ đoàn 313 tấn công vào người Hồi giáo Shi'ite, công dân cùng lính Mỹ và người ngoại quốc tại Pakistan và các nơi khác. Vào tháng 3/2002, đánh bom tự sát trên một xe buýt, giết 15 người, bao gồm 11 kỹ sư công nghệ người Pháp.

Ngày 17/3/2002, 2 thành viên LeJ đánh bom nhà thờ Tin Lành tại Islamabad trong lúc đang hành lễ, 5 người chết và 40 bị thương. Tháng 7/2002, cũng tại nhà thờ này, trong khi chưa kịp đánh bom thì một thành viên LeJ đã bị cảnh sát bắn chết, 4 thành viên khác bị bắt.

Theo Bộ Nội vụ Pakistan, thủ phạm giết chết nữ Thủ tướng Benazir Bhutto cùng 20 người khác trong khi bà vận động tranh cử tại Rawalpindi ngày 27/12/2007  chính là các thành viên của LeJ. Theo giới chức an ninh Pakistan và Mỹ, kẻ chủ mưu vụ giết chết đội cricket của Sri Lanka vào tháng 3/2009 là một thủ lĩnh LeJ thân cận với Malik tên là Mohammed Aqeel.

Ngày 20/9/2011, các thành viên của Lữ đoàn 313 và LeJ đã tấn công vào một đền thờ Hồi giáo Shiite ở vùng Mastung, thành phố Balochistan, giết chết 26 người đi xe buýt từ Iran đến, đang hành lễ. Cùng ngày, họ bắn chết 2 người Shiite khác đang ngồi trong xe hơi trốn tránh khủng bố.

Chính Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cáo buộc LeJ và Lữ đoàn 313 đã tổ chức đánh bom tự sát tại khu lăng mộ linh thiêng Abu Fazal, quận Murad Khane, thủ đô Kabul ngày 6/12/2011, giết chết 59 người đang dự lễ Ngày Thánh Ashoura quan trọng của người Hồi giáo Shi'ite.

Ngày 28/6/2012, LeJ đánh bom tự sát giết chết 13 người Hồi giáo Shiite và một vụ tấn công khác cũng làm thiệt mạng 13 người, gồm 2 phụ nữ và một cảnh sát trên chuyến xe buýt chở người hành hương từ Iran về và 20 người khác bị thương - tất cả đều xảy ra tại cộng đồng người Shi'ite Hazara. Chỉ trong tháng 1/2013, LeJ và Lữ đoàn 313 tổ chức các vụ đánh bom tự sát trên khắp đất nước Pakistan làm 125 người thiệt mạng…

Theo báo Long War Journal, tổ chức Hồi giáo cực đoan LeJ đã bị Chính phủ Pakistan đặt ra ngoài vòng pháp luật năm 2001 và bị CIA xác nhận là tổ chức khủng bố theo Al-Qaeda của Osama bin Laden từ năm 2003. Việc bắt được trùm khủng bố Malik là một thành công lớn của tình báo CIA và Pakistan. Từ "Người đàn ông nguy hiểm nhất" này, giới chức an ninh Mỹ và Pakistan sẽ moi những tin tình báo quan trọng để bắt thêm những trùm khủng bố khác của Al-Qaeda

Lê Miên Tường (theo BBC News, CNN)
.
.