Nhân viên CIA trong vụ lạm dụng tình dục ở Algeria

Thứ Bảy, 25/04/2009, 22:30
Việc một lãnh đạo CIA ở Algiers, thủ đô của Algeria bị cáo buộc đánh thuốc mê và hãm hiếp 2 phụ nữ đã gây ra những tổn hại nghiêm trọng trong giới tình báo Mỹ ở cộng đồng Hồi giáo. Đây được coi như là một sai lầm đáng nhớ khi CIA đưa Warrent tới Algeria, một quốc gia với chính phủ Hồi giáo khá cực đoan và là một đất nước chắc chắn không có lòng vị tha cho tội cưỡng đoạt ở cả phía thủ phạm và nạn nhân.

Warrent không phải xa lạ với xã hội Hồi giáo, trước đó ông ta từng là chỉ huy của CIA tại Iraq, Kuwait và nhiều nước Trung Đông khác. Nhiều người Algieriat nhận định về Warrent là một người theo đạo Hồi và nói tiếng Arập trôi chảy, thường xuyên tới nhà thờ Hồi giáo. Nhưng đằng sau vỏ bọc của một người kính Chúa thì ông ta thường xuyên đi tìm kiếm những tài liệu mật và làm những việc mà ở thế giới Hồi giáo phỉ báng, lạm dụng phụ nữ.

Theo ABC News, Warrent đã bị gọi trở lại Washington khi Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu để ý đến những cáo buộc về ông ta vào cuối năm ngoái. Theo như một bản khai ở tòa án tại Washington, ông ta đã khẳng định là có quen biết 2 phụ nữ, người đã tố cáo ông ta tội hãm hiếp.

Theo Washington Post thì 2 phụ nữ trên từng cộng tác với Warrent ở một số công việc. Trong quá trình điều tra, các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện hơn 20 cuốn băng video về cảnh làm tình, trong đó có cả cảnh người phụ nữ đứng ra tố cáo bị lạm dụng nói trên.

Sự việc của Warrent như một vết dầu loang đã làm tổn thương cộng đồng Hồi giáo không những ở Algeria mà còn lan ra nhiều quốc gia Trung Đông và châu Phi khác. Một số giáo sĩ cực đoan vốn không ưa Mỹ đã phẫn nộ cho rằng, Chính phủ Mỹ phải công khai xin lỗi vụ việc này và Warrent phải bị xử bằng luật Hồi giáo, có nghĩa là nhẹ thì cũng bị tống vào nhà giam cả đời, nặng thì bị xử tử bằng cách treo cổ. Những người theo phái ôn hòa thì muốn người Mỹ phải rút khỏi đất nước Hồi giáo của họ, trong số những người phản đối có cả phụ nữ, họ cũng yêu cầu phía Mỹ phải xin lỗi và bồi thường danh dự trước những phụ nữ bị lạm dụng.

Việc lính Mỹ lạm dụng tình dục ở nước ngoài là chuyện bình thường, và những nhân viên CIA nhiều khi cũng không tránh khỏi điều này, mỗi khi sự việc xảy ra lại gây đau đầu cho Bộ Quốc phòng cũng như Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan tình báo Trung ương.

Theo điều tra của các cơ quan giám sát CIA, các vụ liên quan tới bê bối tình dục của các quan chức CIA ngày càng nhiều, cơ quan này ngày càng phát hiện nhiều vụ lãnh đạo tình báo dùng thẻ tín dụng trả các khoản tiền thuê khách sạn sang trọng và mua các món quà đắt giá tặng phụ nữ. Tiêu biểu là trường hợp của S. Levan, nhân viên CIA có 16 năm thâm niên, đã dùng số tiền 112.000 USD của cơ quan để tặng bồ nhí và thuê khách sạn.

Ngoài ra, không ít  lãnh đạo CIA còn dùng tiền ngân sách mua nhiều nhà riêng để hú hí cùng các bồ nhí của mình. Một cựu nhân viên CIA giấu mặt cho rằng, các vụ bê bối lớn ở tổ chức này đếm trên đầu ngón tay mỗi năm, nhưng những vụ nhỏ bị ém nhẹm thì lên tới hàng ngàn. Trường hợp của Levan chỉ là mang tính cá nhân, còn trường hợp của Warrent không chỉ làm tổn thương mà còn gây căng thẳng giữa hai quốc gia với nhau.

Thông thường, khi một công dân của một quốc gia nào đó tố cáo lĩnh Mỹ hay nhân viên CIA lạm dụng tình dục, nếu diễn biến xảy ra ở một quốc gia là đồng minh của Mỹ thì vụ việc nhanh được dàn xếp ổn thỏa, ít bị tai tiếng trên báo chí. Tuy nhiên, nếu xảy ra ở một quốc gia Hồi giáo, quốc gia không mấy thân thiện với Mỹ thì vụ việc dễ bị làm um lên. Phía Mỹ lại phải sốt sắng đi giải quyết vụ việc, diễn biến nhiều khi tốn kém do phải thuê luật sư và nhiều thủ tục khác.

Theo một cựu nhân viên CIA, trường hợp của Warent khi xét xử quả là không dễ dàng, vì quá trình luận tội, kết tội để đưa ông ta vào tù là một quãng đường dài, sau đó cũng mất thời gian khá lâu mới làm nguôi cơn giận của cộng đồng Hồi giáo nhắm vào nước Mỹ. Trong lực lượng quân đội Mỹ hiện nay có khoảng 200.000 quân nhân nữ, họ cũng thường xuyên tố cáo vì bị lạm dụng tình dục, đặc biệt là các quân nhân nữ sống và làm việc ở ngoài nước Mỹ thì chuyện bị lạm dụng diễn ra thường xuyên. Chính việc này đã làm đau đầu Tổng thống Obama, vì xây dựng các điều luật để xử các binh lính Mỹ ở số đông thì rất đơn giản, nhưng để có các điều luật xét xử các nhân viên CIA phạm tội lạm dụng thì khá phức tạp, phải xem xét kỹ tính chất bí mật của công việc và thân nhân của các nhân viên CIA.

Bản thân giám đốc vừa mới được bổ nhiệm của CIA là Leon Panetta thì luôn nói rằng, nhân viên CIA là những người được theo dõi chặt chẽ trong chính phủ. Và họ thường được xem là có một lịch sử trong sạch. Tuy nhiên, việc các nhân viên của họ hiện nay thường xuyên vi phạm tại các địa bàn họ hoạt động đã khiến các lãnh đạo cảm thấy đau đầu, khó ăn nói với công chúng. Các nhà làm luật cũng nhận thấy CIA có quá nhiều người ở các quốc gia, không quản lý tốt vừa cồng kềnh, vừa kém hiệu quả, tốn kém kinh phí, lại có những vi phạm không ít, đặc biệt là ở mặt trận Iraq và Afghanistan.

Nhiều chuyên gia và các quan chức Chính phủ Mỹ cho rằng, có thể cắt giảm 2/3 số người mà CIA có ở 2 quốc gia này thì họ vẫn có thể làm việc tốt. Không ít thượng nghị sĩ Mỹ còn nhấn mạnh, lãnh đạo CIA nên bỏ những người không xứng đáng với địa vị của họ.

Cựu lãnh đạo có tiếng của CIA, A. John Radsan cho rằng, cần xây dựng một hình ảnh đẹp ở chính cơ quan CIA, ở đó có sự bình đẳng, thân thiện và trong sạch. Như vậy mới đảm bảo được giá trị tích lũy của cơ quan tình báo này cũng như giúp họ thích nghi được luật và văn hóa bản địa. Nếu điều này không được tốt thì có lẽ giám đốc CIA mỗi tuần lại nhận được một vụ tố cáo lạm dụng tình dục hay các vụ bê bối khác

Văn Nguyễn (theo Time, ABC News, WP)
.
.