Nhiều bí ẩn trong cái chết của nhà tạo mẫu nổi tiếng Gianni Versace

Thứ Tư, 19/10/2011, 08:50

Đầu tháng 9 vừa qua, ký giả nổi tiếng người Italia Gianluigi Nuzzi chuyên bóc trần tội ác của mafia đã tổ chức một cuộc họp báo tại Berlin (Đức), công bố cuốn sách mới có tiêu đề "Metastasi" (Di căn) tổng hợp những lời kể từ một nhân chứng cộm cán về tổ chức tội phạm khét tiếng Ndrangheta.

Sở dĩ G. Nuzzi phải lặn lội tới tận thủ đô nước Đức với đầu sách hình sự chuẩn bị phát hành, bởi ông muốn có sự an toàn tối thiểu cho những người liên quan.

Cùng hiện diện trên diễn đàn họp báo là thẩm phán Italia kỳ cựu Nicola Gratteri, vị quan tòa cự phách đã tống cổ hàng chục tên bố già mafia vào tù, đồng thời cũng là vị chuyên gia hàng đầu về tổ chức Ndrangheta. Mafia từng treo thưởng số tiền khổng lồ cho việc thủ tiêu ông, do vậy hơn 2 thập niên nay N.Gratteri được cảnh sát đặc nhiệm Italia bảo vệ suốt ngày đêm.

Ngoài ra là sự có mặt của một nhân vật mafia sừng sỏ, với thâm niên hơn 1/4 thế kỷ nằm trong băng nhóm Ndrangheta trong vai trò như cánh tay phải của siêu bố già Franco Coco Trovato. Đó là Giuseppe Di Bella mang biệt danh "Pipo", người gần 10 năm trước đã quy phục nhà chức trách và giúp cảnh sát Italia bắt được F. Trovato cũng như nhiều tên mafia cộm cán khác. Hiện “Pipo” sống theo quy chế bảo vệ nhân chứng quan trọng, thay đổi cả danh tính lẫn nơi cư trú đề phòng mafia trả thù.

Cuộc giới thiệu sách diễn ra tại nhà hàng Sale e Tabacchi chuyên về ẩm thực Italia, tọa lạc ở số 18 phố Kochstrabe kề khu trung tâm Berlin. An ninh được thắt chặt khiến mọi khách mời có mặt đều bị kiểm tra gắt gao. Nhân chứng G. Bella trả lời các câu hỏi bằng giọng mũi qua chiếc mặt nạ cải trang thường trực trên mặt.

Tác giả đầu sách cho biết thể theo lời trăng trối từ người vợ trước khi nhắm mắt vào năm 2009, “Pipo” đã bí mật gặp Nuzzi trong gần một năm ròng nhằm kể lại toàn bộ quá trình phạm tội của mình. Một trong những điều bất ngờ nhất mà Bella tiết lộ có liên quan đến cái chết của nhà thiết kế thời trang hàng đầu thế giới Gianni Versace người Italia.

Theo thông tin chính thức, thì vào giữa tháng 7/1997, G. Versace đã bị bắn chết trước cửa ngôi biệt thự tráng lệ của mình tại South Beach thuộc thành phố Miami (tiểu bang Florida, Mỹ). Còn hung thủ Andrew Cunanan người Mỹ cũng chết 8 ngày sau đó trong một nhà thuyền ở Miami với nghi vấn tự sát…

Nhưng theo tường trình từ nhân chứng G. Bella thì cái chết của Versace là do mafia dàn dựng. "Sự thật là trong ngày bị ám sát Gianni Versace đâu có mặt tại Miami, mà đang du hí tận Zurich bên Thụy Sĩ", “Pipo” cho biết. Vẫn theo “Pipo” vào tháng 12/1997 anh đã nhận được cú điện thoại trực tiếp từ một viên boss (sếp sòng) Ndrangheta, cùng lời đề nghị về một phi vụ "siêu lợi nhuận".

Ký giả G.Nuzzi (giữa) cùng thẩm phán N.Gratteri (phải) và nhân chứng G.Bella trong buổi giới thiệu sách.

Cụ thể người gọi điện mang biệt hiệu là "Alf", một nhân vật bí ẩn đang nằm trong vòng ngắm của cảnh sát. Ngoài đời “Alf” hành nghề buôn rượu vang hòng che mắt giới hữu trách, còn trong tổ chức hắn là một boss trọng yếu phụ trách ngân quỹ chuyên phân bổ tiền bạc giữa các thành viên.

"Cần lọt vào khu mộ chôn Versace để đánh cắp bình đựng tro cốt", “Alf” hạ lệnh. Phần thưởng đi kèm là 1 tỉ lire tiền Italia khi ấy, tương đương 700 nghìn USD. Sau nhiều tuần dày công quan sát tỉ mỉ, tới đêm 31/12/1997 “Pipo” cùng với Agostino Rusconi - một tên mafia và 2 cộng sự đánh xe tới nơi chôn hài cốt phía sau ngôi biệt thự từng thuộc sở hữu của G. Versace, đã được chủ nhân mới biến thành khách sạn hạng sang nhưng vấp phải nhân viên tuần tra giữa thời khắc giao thừa. Bọn chúng không dám thủ tiêu người bảo vệ do sợ kế hoạch bại lộ, nên quyết định rút êm cùng dự định quay lại vào 2 ngày sau.

Trên đường đi Agostino đột nhiên hỏi: "Họ trả một khoản tiền lớn cho cái hộp xương tro nguội lạnh ấy làm gì?". “Pipo” khảng khái giải thích: "Hài cốt của Versace phải được gấp rút tiêu hủy, trước khi người ta tiến hành lấy mẫu ADN hòng xác định danh tính đích thực".

Đồng thời G.Bella cũng khẳng định G.Versace là cỗ máy rửa tiền thực thụ của mafia. “Ngay từ đầu năm 1997, giới hữu quan như cảnh sát tài chính và thuế vụ Italia đã sửa soạn cho việc phanh phui những khoản trốn thuế và rửa tiền lên đến hàng trăm triệu USD - “Pipo” lý giải - Do vậy boss Franco Coco Trovato cố tạo ra cái chết giả của đương sự nhằm bịt đầu mối”.

Thẩm phán N. Gratteri cho rằng những tiết lộ của nhân chứng sẽ giúp cảnh sát mở cuộc điều tra mới về cái chết của G. Versace, dễ bề nhận dạng qua ADN nhằm bóc trần thủ đoạn của mafia.

Còn ký giả G. Nuzzi quả quyết: "Ai cũng biết G. Versace trong nhiều năm liền từng bị tình nghi có mối liên hệ chặt chẽ với mafia, tham gia vào các vụ rửa tiền và buôn bán thuốc phiện. Câu chuyện của “Pipo” ắt hé lộ sự can dự của Ndrangheta không chỉ ở Italia, mà còn ở Mỹ cũng như một số nước khác thuộc châu Âu".

Trong buổi họp báo giới thiệu sách, quan tòa N. Gratteri cũng đưa ra lời khai của nhân chứng Filippo Barreki, một tên mafia đã hối cải cho biết rằng nhà tạo mẫu nằm trong vòng cương tỏa chặt chẽ của mafia. Bằng chứng tiêu biểu là nhận định của Paolo Di Stefano, một trong những boss của Ndrangheta: "Chúng ta luôn điều khiển được Gianni Versace".

Cảnh sát dẫn giải một tên trùm Ndrangheta bị bắt tại thành phố Reggio Calabria theo mật báo từ “Pipo”.

Ngoài ra còn một nhân chứng khác hoàn toàn có thể được dùng nhằm củng cố những lời trần thuật từ “Pipo”. Đó là trường hợp của Agostino Rusconi. Sau khi vụ đột nhập đánh cắp bình đựng tro cốt bất thành, Agostino nói với G.Bella rằng muốn gặp “Alf” để bàn thêm về chuyện này. Nhưng chỉ vài ngày sau A. Rusconi đã thiệt mạng với hộp sọ dập nát và thủ phạm cho đến nay vẫn chưa tìm thấy. Theo “Pipo” thì Agostino dự định tống tiền ông trùm hòng kiếm thêm nhân "vụ Versace", và rồi phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Sau khi hay tin về cuốn sách "Metastasi" được ấn hành, đại diện nhà thời trang Versace Group một mực bác bỏ các cáo buộc đối với G. Versace, phủ nhận mọi dính líu của người quá cố vào việc tẩy rửa tiền hay buôn bán cái chết trắng. "Hãng chúng tôi kiếm được hàng tỉ USD và luôn đóng thuế đầy đủ. Sự thật có thể kiểm chứng bất cứ lúc nào qua các tài liệu của công ty, bất chấp những ngụy tạo trơ trẽn mà cuốn sách đề cập tới", vị đại diện Versace Group phát biểu với báo giới ở Milan (Italia).

Được biết, Ndrangheta là một băng nhóm tội phạm hình thành từ giữa thế kỷ XIX và cát cứ tại miền Nam Italia, cùng với Costa Nostra trên đảo Sicily là hai tổ chức mafia khét tiếng nhất về tính chất tàn bạo với đối thủ cạnh tranh, cũng như với những kẻ đào ngũ phản bội. Hiện Ndrangheta có chừng 90 chi nhánh chân rết, hoạt động cả ở Tây Âu, Nam Mỹ và Nga với 7.000 thành viên.

Giới chuyên viên tài chính quốc tế ước tính doanh số thường niên của tổ chức tội phạm này lên tới 55 tỉ euro, ngang với tổng thu nhập của một quốc gia trung bình. Trong gần 1,5 thế kỷ tồn tại, đã có 157 thành viên Ndrangheta phá vỡ luật Omerta (luật im lặng) tàn khốc của mafia, chịu cải tà quy chính trong 2 thập niên gần đây.

Còn ký giả Gianluigi Nuzzi là phóng viên gạo cội của nhật báo Libero xuất bản ở Milan. Ông trở nên nổi tiếng qua cuốn sách "Vatican AG" (Công ty Vatican), do Nhà xuất bản Verlag Ecowin của Đức ấn hành, tiết lộ những bí mật về các vụ bê bối tài chính và chính trị trong giáo hội. Chỉ riêng tại Italia đầu sách cuốn hút độc giả ưa tìm hiểu sự thật này đã bán được 250 nghìn bản, chưa kể được dịch sang 14 thứ tiếng khác cùng lượng phát hành hàng triệu bản

Kim Dung (tổng hợp)
.
.