Cảnh sát Anh bồi thường cho nạn nhân “những cuộc tình vượt giới hạn”

Thứ Tư, 17/12/2014, 08:45
Lần đầu tiên trong lịch sử 185 năm tồn tại của mình, Sở Cảnh sát London đã phải trích ngân sách bồi thường cho hành vi "vượt giới hạn" của một nhân viên chìm trong quá khứ.

Nạn nhân là bà Jackie, vào thập niên 80 thế kỷ trước Jackie khi đó mới 22 tuổi đã có quan hệ luyến ái với anh chàng điển trai Bob Lambert. Nhưng sau khi họ có con với nhau thì người tình đột nhiên biến mất. Rồi Jackie lấy chồng và lập gia đình mới, nhưng cơ quan an sinh xã hội cương quyết không chi trả tiền trợ cấp nuôi con nhỏ cho Jackie, bởi tên tuổi của người cha Bob Lambert không có trong hồ sơ lưu trữ.

Mãi đến cuối năm 2013, một nhân vật lãnh đạo Mặt trận giải phóng động vật (ALF), mà Jackie là một thành viên tích cực tình cờ phát hiện ra chân tướng của Bob Lambert, với tên thật là Bob Robinson thuộc biên chế của Phòng Chống biểu tình, một cơ quan đặc biệt trực thuộc Sở Cảnh sát London. Trong vai trò là nhân viên chìm, Bob Robinson có nhiệm vụ thâm nhập vào các tổ chức chống đối chính quyền, thường xuyên tiến hành biểu tình gây mất trật tự trị an. Phòng Chống biểu tình được Sở Cảnh sát London thành lập vào năm 1968 và đã giải thể vào cuối năm 2008 sau 40 năm hoạt động.

Mật vụ Bob Robinson khi còn cải trang là Bob Lambert.

"Khi chúng tôi yêu nhau, anh ấy thường xuyên tham gia các cuộc họp của ALF, nhưng do anh là bạn trai của tôi nên không ai để ý - bà Jackie trình bày với báo giới - Sau khi sinh, do quá bận chăm con nên tôi không tham gia vào các hoạt động của ALF nữa. Về sau tôi mới biết được anh ấy đã trở về với người vợ hợp pháp của mình". Về phần Bob Robinson sau một thời gian hoạt động trong Phòng Chống biểu tình, ông đã giải ngũ và chuyển công tác sang một viện nghiên cứu khoa học. Bản thân ông không bình luận gì về lời buộc tội của bà Jackie, mà chỉ ngỏ lời xin lỗi chân thành đến người bạn gái cũ, cũng như muốn duy trì mối quan hệ với cậu con trai nay đã trưởng thành.

Vụ việc của bà Jackie không phải là duy nhất. Một trường hợp khác cũng là cư dân London, bà Laura (tên đã được thay đổi theo yêu cầu của nạn nhân). Vốn là một thành viên năng nổ trong Phong trào "Hãy trả lại đường phố!" (LBS), thường xuyên ngăn chặn xe cộ đang chạy trên đường gây ách tắc giao thông, với mục đích đòi trả lại bầu không khí trong lành cho khách bộ hành. Laura đã nhận lời yêu anh chàng Jim Sutton mới gia nhập LBS, năm 2005 họ kết hôn và lần lượt sinh hạ 2 đứa con. Sau khi cưới Jim mới thú nhận tên thật của mình là Jim Boyling, là nhân viên chìm thuộc Phòng Chống biểu tình, từng nhận được nhiều bằng khen về thành tích thâm nhập vào nội bộ các tổ chức phản kháng giúp cảnh sát dễ bề trấn áp. Sau khi khuyên vợ nên từ bỏ LBS không có kết quả, năm 2009 vợ chồng họ chia tay nhau, nhưng Boyling vẫn chu cấp đầy đủ cho con cái theo phán quyết ly hôn. Bản thân mật vụ J. Boyling nay đã nghỉ hưu và lui về "ở ẩn" tại làng Kingston, địa hạt Cambridgeshire của Anh.

Cựu mật vụ J. Boyling.

Trước áp lực từ cả báo giới lẫn công luận, tùy viên báo chí của Sir Bernard Hogan-Howe, Giám đốc Sở Cảnh sát London, đã buộc phải lên tiếng thừa nhận 2 cựu sĩ quan Bob Robinson và Jim Boyling đều là nhân viên trong biên chế của Sở; đồng thời khẳng định hành vi quan hệ "vượt giới hạn" với phụ nữ thuộc phạm trù đạo đức cá nhân của họ, chứ không phải là yếu tố nghiệp vụ được cấp trên phê chuẩn. Trung tuần tháng 11 vừa qua, sau một thời gian thỏa thuận, vị đại diện Sở Cảnh sát London đã đồng ý bồi thường cho bà Jackie số tiền 425.000 bảng Anh - tương ứng với chi phí nuôi con đến lúc trưởng thành; đổi lại bà Jackie sẽ không khởi kiện cảnh sát về tội danh có hành vi sai trái trong khi thi hành công vụ.

Trần Hồng (theo The Guardian)
.
.