Những đồn đoán huyễn hoặc về ngày tận thế

Thứ Hai, 17/12/2012, 22:35

Trước những lời đồn đoán về ngày tận thế 21/12/2012, nhà khoa học cấp cao của NASA David Morrison nêu những lý do không nên sợ hãi.
Ông Morrison cho rằng lịch Maya có chu kỳ là 144.000 ngày (394 năm), năm 2012 kết thúc một chu kỳ và tiếp đến là một chu kỳ khác chứ không phải chấm dứt. Người Maya không tiên tri về sự tận thế cũng như bất cứ tai họa nào vào tháng 12/2012.

“Ngày tận thế” trong lịch người Maya cổ

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một căn phòng nhỏ tại đống đổ nát của thành phố cổ Xultun thuộc phía bắc Guatemala - nơi những học giả sử dụng các bức tường để ghi chép tài liệu thiên văn và lịch cách đây khoảng 1.200 năm.

Trên các bức tường là những bức vẽ một ông vua cùng nhiều người khác trong tư thế đang ngồi, một phần đã tiết lộ những sơ đồ thiên văn cổ xưa nhất của người cổ Maya. Theo họ, chúng vốn xuất hiện từ đầu thế kỷ IX, sớm hơn nhiều so với các loại lịch khác của người Maya. Theo phát hiện mới, các tính toán của người Maya bao gồm một quãng thời gian hơn 6.000 năm vốn kéo dài rất lâu sau năm 2012.

Nền văn minh Maya vốn đã thống trị khu vực Trung Mỹ từ khoảng hơn 2.000 năm trước Công nguyên cho đến khi suy tàn và bị đồng hóa bởi thực dân Tây Ban Nha từ thế kỷ XV trở về sau. Tàn tích ở Xultun vốn đã được khám phá vào năm 1912 và các nhà khảo cổ đã dày công vẽ bản đồ từ năm 1920 đến 1970, phần nào đã phơi bày ra ánh sáng những khu vực huyền bí của người Maya. Hiện còn hàng ngàn công trình trong khu vực rộng 30km2 cùng với một tòa kim tự tháp cao 35m vẫn đang được khảo sát.

Viện Khảo cổ tại Mexico luôn bảo lưu ý kiến rằng, không có chuyện người Maya cổ đại từng dự đoán một dạng ngày tận thế có thể xảy ra vào năm 2012. Tuy nhiên, các chuyên gia của viện này lại vừa thừa nhận đang giữ trong tay một món đồ tạo tác thứ hai có đề cập đến thời điểm đặc biệt đó, được tìm thấy tại tàn tích Comalcalco ở phía nam Mexico.

Từ trước đến nay, hầu hết các chuyên gia đều chỉ viện dẫn đến một di vật tham khảo duy nhất là chiếc bàn đá tại khu Tortuguero ở bang Tabasco. Tuy nhiên, Viện Nhân loại học và Lịch sử quốc gia Mexico đã nói rõ trong một tuyên bố mới đây rằng, trên thực tế có thêm một di vật thứ hai cũng mang theo bản khắc về Ngày tận thế, đó là một viên gạch được tìm thấy tại khu đền thờ Comalcalco, có niên đại khoảng 1.300 năm trước.

Tàu khổng lồ tấn công Trái đất năm 2012?

Theo các nhà tiên tri, có ít nhất là ba tàu khổng lồ. Cũng có thể đó là Những vật thể bay không xác định (UFOs). Theo SETI (Search for Extraterrestrial Intelligence - Chương trình tìm kiếm trí tuệ ngoài trái đất), có 3 vật thể lạ như 3 con tàu khổng lồ đang bay về phía trái đất. Con tàu lớn nhất có chiều ngang khoảng 240 km, 2 con tàu khác nhỏ hơn - cả ba hiện đang bay trên quỹ đạo của Diêm vương tinh.

Cùng tham gia nghiên cứu vấn đề nóng sốt này còn có các giáo sư thuộc HAARP (High Frequency Active Auroral Research Program - Chương trình nghiên cứu cực quang hoạt động cao tần), họ cũng đồng ý với phát hiện của SETI. Đặt tổng hành dinh tại Alaska (Mỹ), HAARP phối hợp với Trường đại học Alaska, Hải quân, Không quân và Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng Mỹ, chuyên nghiên cứu về tầng ion và không gian, trong đó có cả UFOs và người ngoài hành tinh.

Cả HAARP lẫn SETI đều cho rằng khi 3 tàu khổng lồ lạ từ những hành tinh xa xôi bay đến quỹ đạo của Hỏa tinh, thì người của trái đất có thể nhìn thấy bằng kính của thiên văn học. Theo tính toán của các khoa học gia, cả 3 sẽ đến trái đất vào tháng 12/2012?

Khi Mặt trời thứ hai xuất hiện, thế giới bị tàn phá?

Đây là giải thích của giáo sư Brad Carter hiện là giảng dạy môn Vật lý tại Trường đại học Southern Queenland (Australia), cho rằng ngôi sao lớn thứ hai trong chòm sao Orion-Betelgeuse, đang mất dần trọng lượng ở khu trung tâm, rất có thể sẽ phát nổ trong khi di chuyển, tạo ra một luồng ánh sáng cực mạnh tương đương với mặt trời.

Và khi phát nổ, nó sẽ biến thành mặt trời thứ hai, tất yếu sẽ tạo ra một luồng năng lượng khủng khiếp khiến trái đất sẽ không có đêm trong thời gian dài. Carter gọi Orion-Betelgeuse là “siêu tân binh”, và giống như vụ nổ Big Bang trước đây, khi đó một phần của trái đất sẽ bị hủy hoại.

Bão mặt trời là điều hoàn toàn bình thường với chu kỳ 11 năm trong hàng ngàn năm qua.

Theo tiến sĩ Carte, khi Orion-Betelgeuse phát nổ, ta sẽ thấy một trận mưa hàng hà sa số hạt vụn siêu nhỏ gọi là hạt neutrinos và nó bắn ra những nguyên tử như bạc, vàng, nhiều kim loại nặng uranium, bạch kim…

Orion-Betelgeuse là một ngôi sao trẻ lớn nhất trong vũ trụ, mặc dù chỉ mới hình thành cách đây vài triệu năm, song nó có đường kính lớn gấp 1.000 lần và khối lượng gấp 15 lần so với mặt trời, hiện nằm cách trái đất khoảng 640 năm ánh sáng. Vì vậy, khi nổ, nó tạo ra một hố đen khổng lồ cách trái đất khoảng 1.300 năm ánh sáng. 

Đối với nghi vấn khi nào thì hiện tượng này sẽ xảy ra, giáo sư Carter cho rằng ngay ngày mai, trong năm 2012 hay có thể là... 1  triệu năm nữa!

Siêu núi lửa hủy diệt Trái đất?

Cũng là từ những lời đồn theo “sấm truyền”, thảm họa này xảy ra khi lượng mắc ma bị dồn ứ trong lớp vỏ trái đất quá lớn, không thể thoát ra một cách bình thường được. Kết quả là chúng tạo ra áp suất cực lớn tại một số điểm có chứa nhiều mắc ma và sau đó sẽ sinh ra một vụ nổ khủng khiếp thổi tung tất cả lên trời. Khi đó, hàng triệu tấn đất đá vụn và nhiều khí độc hại sẽ phát tán vào tầng khí quyển, nhấn chìm một phần thế giới vào thời kỳ băng hà.

Những núi lửa trên thế giới sẽ đồng loạt thức giấc vào năm 2012?

Cũng theo tin đồn, thảm họa siêu núi lửa sẽ xảy ra tại vương quốc của núi lửa tại công viên Đá Vàng ở Mỹ - nơi có vô số ngọn núi lửa tiềm ẩn ở bên dưới lòng đất đã tạm thời ngủ yên trong nhiều năm qua. Căn cứ vào một tấm ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy, có những thay đổi trong hoạt động của đá nóng ở độ sâu 16 km dưới lòng đất tại khu vực này. NASA cũng cho rằng hiện tượng siêu núi lửa có thể xảy ra vào cuối năm 2012 hay sau đó vài năm, và chưa biết thảm họa nó gây ra lớn tới mức nào.

Tiểu hành tinh Apophis sẽ hủy hoại Trái đất?

Một số nhà thiên văn học Nga dự báo rằng, tiểu hành tinh Apophis có thể va chạm trái đất vào ngày 13/4/2036, khi đó, Ngày tận thế sẽ xảy ra. Nhưng theo các khoa học gia Mỹ, dù vẫn có khả năng tiểu hành tinh Apophis có thể đụng vào trái đất nhưng tỉ lệ xảy ra là rất nhỏ.

Apophis đã được các nhà thiên văn Mỹ phát hiện năm 2004, có đường kính hơn 2.400m, hiện đang bay ở quỹ đạo rất gần với trái đất, lúc gần nhất chỉ cách nơi loài người sinh sống khoảng 32.000 km. Trong tương lai, Apophis sẽ còn nhiều lần áp sát trái đất, nếu trong quá trình vận hành chịu ảnh hưởng của một ngoại lực nào đó, nó có thể lệch khỏi quỹ đạo và đụng vào trái đất. Do vậy, các khoa học gia đã lấy tên thần hủy diệt Hy Lạp Apophis để đặt cho tiểu hành tinh này.

Trước đây, các khoa học gia từ NASA đã từng dự đoán rằng Apophis sẽ va đập mạnh vào trái đất năm 2009 nhưng thảm họa này chưa xảy ra. Nay một số nhà thiên văn học Nga lại dự đoán rằng thảm họa này sẽ xảy ra vào năm 2036. Nhưng theo thông tin mới nhất được NASA phổ biến vào tháng 12/2012, tỉ lệ này là rất nhỏ: 1/250.000.

NASA còn thêm rằng dù điều này không xảy ra vào năm 2036, thì khả năng Apophis va đập với trái đất sẽ xảy ra vào năm 2068 nhưng tỉ lệ cũng rất thấp: 1/330.000. Trong trường hợp Apophis nằm ở quỹ đạo gây nguy hiểm cho trái đất, NASA sẽ nỗ lực dùng các biện pháp cần thiết buộc nó thay đổi quỹ đạo: dùng một thiết bị bay đâm vào Apophis mà NASA vốn đã sử dụng thành công năm 2005.

Theo trang web chính thức của NASA, những thông tin về ngày tận thế lan truyền trên internet những ngày gần đây đã bị hiểu sai và phóng đại so với bản gốc. Những thông tin về tiểu hành tinh Nirubu và bão mặt trời là hoàn toàn bình thường.

Về bản chất, bão từ mặt trời sinh ra do những vụ nổ của vật chất nằm ở bề mặt của mặt trời, nó sinh ra từ tính và bức xạ cường độ cao. Tuy nhiên, những bức xạ này chỉ gây ảnh hưởng đến những vệ tinh nhân tạo trên quỹ đạo của chúng ta, con người và hệ sinh thái dưới khí quyển không bị tác động nhiều.

Tháng 3/2012, NASA đã từng đăng bài viết giải thích những thắc mắc phổ biến của người dân hiện nay về cái gọi là ngày tận thế. Theo đó, những lời đồn về ngày tận thế sinh ra từ những bản lịch Maya cổ đại và sự tưởng tượng về hành tinh Niburu với kích thước gấp 4 lần trái đất đang lao về chúng ta. NASA khẳng định, trái đất đang hoàn toàn ổn định sau hơn 4 tỉ năm hoạt động, những lời đồn nêu trên không có căn cứ khoa học.

Nếu có một tiểu hành tinh đang lao thẳng về trái đất thì các nhà khoa học cùng với những thiết bị hiện nay có thể phát hiện trước va chạm khoảng 10 năm và đến bây giờ vẫn chưa có điều gì đáng lo ngại.

Liên quan đến bộ lịch cổ của người Maya, nghiên cứu mới nhất của các những giáo sư Đại học Boston, Mỹ, ngày 21/12/2012 là thời điểm người Maya kết thúc 1 chu kỳ 6.000 năm của mình để bước sang chu kỳ mới. Nó giống như đêm giao thừa 31/12 hàng năm của chúng ta vậy.

Về bão Mặt trời, các nhà khoa học cho biết với chu kỳ 11 năm của mình, cơn bão tiếp theo sẽ xuất hiện vào tháng 5/2013 và đây là quy luật hoạt động của mặt trời.

Giả thuyết cuối cùng, vị trí của các hành tinh trong hệ Mặt trời vào ngày 21/12/2012 sẽ thẳng hàng và cộng hưởng lực hút gây ra thủy triều khổng lồ nhấn chìm tất cả cũng không chính xác. Các nhà khoa học NASA cho biết, trong hệ Mặt trời, chỉ có 2 vật thể có ảnh hưởng đến thủy triều là mặt trăng và mặt trời.

Lê Miên Tường (theo Nature)
.
.