Nỗi sợ hãi từ nhà dưỡng lão Life Care Center

Thứ Tư, 25/03/2020, 12:05
Nằm ở thành phố Kirkland, quận King, bang Washington, Mỹ, nhà dưỡng lão Life Care Center (LCC) là nơi nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho 120 người, trong đó số người từ 70 tuổi trở lên chiếm 2/3.

Ngày 19/2/2020, bệnh nhân đầu tiên của LCC nhiễm COVID-19 được chuyển đến Bệnh viện Kirkland nhưng không có cơ quan thẩm quyền nào lên tiếng cảnh báo, dẫn đến việc LCC vẫn đón tiếp thân nhân vào thăm viếng. Mãi 10 ngày sau, khi số tử vong ở LCC do COVID-19 tăng lên 4 thì Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh, Mỹ (CDC) mới chính thức công bố LCC là trung tâm của một ổ dịch…

1. Được thành lập năm 1970 bởi Forrest Preston, Life Care Center of America là công ty tư nhân chuyên về chăm sóc người cao tuổi lớn nhất nước Mỹ, trụ sở chính ở thành phố Cleveland, bang Tennessee, gồm 60 nhà dưỡng lão ở 28 bang, trong đó có nhà dưỡng lão Life Care Center (LCC) đặt tại thành phố Kirkland, bang Washington với 180 nhân viên phục vụ cho 120 người cao tuổi.

Ngày 19/2/2020, một người đàn ông 50 tuổi, là cư dân dưỡng lão ở LCC xuất hiện các triệu chứng ho khan, sốt. Sau khi thăm khám, bác sĩ của LCC quyết định chuyển ông này đến Bệnh viện thành phố Kirkland để chụp X-quang phổi và làm thêm các xét nghiệm cần thiết. Vợ chồng Wilson, Arnie, có mẹ dưỡng lão ở đây nói với tờ Khoa học và Đời sống - Sience & Life: “Thoạt đầu, chúng tôi không tin ông ấy nhiễm COVID-19 vì ngoại trừ thỉnh thoảng gia đình đến thăm, còn ông ấy không hề đi ra ngoài…”.

Thân nhân của những cư dân ở LCC đặt hoa trước cổng vào nhà dưỡng lão để tưởng niệm những người đã chết vì COVID-19.

Kim Connie, có mẹ cũng ở LCC cho biết cô đưa mẹ vào nhà dưỡng lão sau khi bà được phẫu thuật thay khớp gối. Cô nói: “Mẹ tôi là người thứ 2 ở LCC nhiễm COVID-19. Bà sốt, ho, mệt, khó thở nhưng LCC lại không có thiết bị cho người suy hô hấp cấp. Vì thế, họ chuyển bà đến bệnh viện. Chưa hết, chúng tôi còn được CDC bang Washington mời đến làm xét nghiệm với khuyến cáo nên tự cách ly ở nhà. Tất cả như một bản án tử hình đã ký sẵn”.

Ngày 26/2, hai cư dân đầu tiên của LCC chết vì COVID-19. Đến ngày 2/3, lại có thêm một người tử vong. Ngay trong ngày này, LCC đóng cửa với tất cả thân nhân, bè bạn đến thăm viếng.

Họa vô đơn chí, vẫn ngày 26/2, ít nhất 4 cư dân và 1 nhân viên LCC có kết quả dương tính với virus, hơn 50 cư dân và nhân viên xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, 25 lính cứu hỏa bị cách ly vì đã đến thăm LCC trước đó, 17 sinh viên ngành điều dưỡng và 4 nhân viên của Học viện Công nghệ Lake Washington nằm trong diện nghi ngờ.

Hệ quả là Học viện Công nghệ Lake Washington đã cho 7.000 sinh viên tạm nghỉ học đồng thời hủy bỏ các cuộc họp, các buổi tổ chức sự kiện. Victor Dale, một trong số 17 sinh viên nằm trong diện nghi ngờ nói: “Chúng tôi chỉ ghé qua LCC khoảng 2 tiếng trong một chương trình trao đổi kinh nghiệm về săn sóc người lớn tuổi. Chúng tôi cũng chỉ tiếp xúc với các điều dưỡng của LCC chứ không trực tiếp gặp gỡ cư dân dưỡng lão, nhưng chúng tôi vẫn phải cách ly”.

Ngày 5/3, kết quả xét nghiệm cho thấy 13 cư dân và 2 nhân viên LCC dương tính với COVID-19, còn số tử vong là 6 người. Đến ngày 6/3, lại có thêm 18 cư dân và 3 công nhân dương tính, số người chết tăng thêm 1.

Killian, người phát ngôn của LCC cho biết: “Hầu hết bệnh nhân của chúng tôi chết rất nhanh chóng nhưng chúng tôi vẫn chưa biết ai là bệnh nhân số 0 (nghĩa là người đầu tiên mang mầm bệnh) bởi lẽ với bệnh nhân thứ nhất, kết quả xét nghiệm thân nhân ông ấy - là những người duy nhất đến thăm ông ấy - đều âm tính”.

Ngày 7/3, một cuộc họp báo được LCC tổ chức. Trong số 180 nhân viên làm việc cho LCC, 70 người đã xuất hiện một số triệu chứng và được yêu cầu tự cách ly tại nhà. 54 cư dân đã nhập viện. Vẫn trong cuộc họp báo, LCC xác nhận có 26 cư dân tử vong kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, gồm 11 người chết tại LCC, 15 người chết tại các bệnh viện trong khu vực. Theo Killian, phát ngôn nhân của LCC, số cư dân còn lại là 63 người đều được cách ly trong phòng - kể cả 6 người đã xuất hiện một số triệu chứng.

Vẫn theo Killian, LCC đã nhận được 45 bộ kit xét nghiệm COVID-19, đồng thời CDC, Bộ Y tế bang Wasington và Cơ quan Dịch vụ nhân sinh Mỹ cũng đã gửi thêm nhân viên đến hỗ trợ.

Tim Bredley, có cha là cư dân dưỡng lão của LCC cho biết từ ngày 2/3 đến nay, anh chỉ còn có thể liên lạc với cha anh qua điện thoại nhưng ông cụ mắc bệnh tiểu đường, lúc khỏe lúc không nên không phải lần điện thoại nào anh cũng nói chuyện với cha được: “Tôi chỉ còn biết trông chờ tin tức về cha tôi qua LCC…”.

Cynthia Goodrich, cũng có cha ở LCC nói: “Cha tôi mắc chứng suy giảm trí nhớ. Bình thường vào tận nơi gặp ông mà ông còn có lúc quên tôi là ai. Bây giờ LCC phong tỏa các cuộc thăm viếng thì trò chuyện với cha tôi qua điện thoại khó hơn nhiều”.

Bà Bonnie Holstad kêu gọi sự giúp đỡ chồng bà.

Với Charlie Campbell, anh nghẹn lời khi kể lại trường hợp của cha anh - ông Gene, 89 tuổi, đang bị cách ly tại LCC. Vì thấy mẹ - là bà Dorothy - quá lo lắng cho cha mình, Charlie Campbell đã lái xe đưa mẹ đến LCC với hy vọng bà sẽ được nhìn thấy Gene trong giây lát. Do không được vào khu cách ly nên bà Dorothy phải đứng ngoài tấm kính cửa sổ.

Charlie Campbell kể: “Để giúp mẹ tôi nghe thấy giọng nói của cha tôi, tôi đã điện thoại vào phòng cha tôi. Nhìn nét mặt cha tôi qua cửa kính, tôi biết ông rất mừng. Ông hỏi thăm chuyện nhà cửa, chuyện đời sống và dặn mẹ tôi nhiều điều. Khi buổi gặp kết thúc, ông vẫn đứng ở đó nhìn tôi dẫn mẹ tôi ra xe…”.

Tương tự như vậy, bà Bonnie Holstad xuất hiện trước lối vào LCC với một tấm bìa các tông trên tay có những dòng chữ cho biết chồng bà là ông Ken Holstad bị mất trí nhớ do bệnh liệt rung (Parkinson) hiện đang ở LCC sau khi té ngã. Mọi tin tức của chồng bây giờ bà chỉ biết qua những y tá, rằng ông Ken không sốt và sẽ không được xét nghiệm vì không có triệu chứng rõ rệt. Bà kêu gọi sự giúp đỡ chồng mình.

Ngày 8-3, bốn cư dân trong số 6 người đã xuất hiện triệu chứng nhiễm COVID-19 được chuyển đến bệnh viện. Đến ngày 9, con số tử vong là 19. Tin nhắn của một cư dân ở LCC gửi về cho người nhà than phiền rằng ông không thể tắm vì thiếu vòi hoa sen và vì việc sát khuẩn không được thực hiện đầy đủ. Các nhân viên của LCC cũng cho biết họ thiếu thốn trang bị bảo hộ cá nhân, nhất là khẩu trang chuyên dùng để tránh sự phân tán các hạt nước bọt trong không khí.

Ngày 15/3, số tử vong xuất xứ từ LCC tăng lên 27 trường hợp. Cơ quan y tế công cộng quận King cho biết hơn 60% các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 trên toàn nước Mỹ đều có liên quan đến LCC. Một viên chức thuộc cơ quan này nói: “Điều rõ ràng nhận thấy là nhà dưỡng lão có khả năng gây ra nguy cơ lớn nếu một ai đó trong môi trường này nhiễm bệnh, và chỉ cần một người thôi. Chúng tôi đang thực sự khó khăn khi phải suy nghĩ về những gì cần làm để bảo vệ họ”.

2. Ngay sau khi thông tin về LCC có người nhiễm COVID-19 và đã có người chết, hệ thống các nhà dưỡng lão khác trên toàn nước Mỹ, hiện đang nuôi dưỡng khoảng 1.300.000 cư dân đã đồng loạt báo động đỏ, nhất là lúc Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Issaquah ở ngoại ô thành phố Seattle, bang Washington cho biết 8 cư dân của viện dưỡng lão này, bao gồm 2 nhân viên  có kết quả dương tính với virus COVID-19, trong đó 1 cụ bà 80 tuổi đã qua đời, đồng thời nhà dưỡng lão Aegis Living Marymoor tại Redmond, gần Seattle cũng báo cáo 1 nhân viên của viện nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, ông Killian, cho biết ông không dám chắc những trường hợp xảy ra ở 2 nhà dưỡng lão nói trên có phải nguồn gốc từ LCC hay không.

Charlie Campbell đưa mẹ ra về sau khi mẹ anh chỉ nhìn thấy cha anh qua khung cửa kính.

Tất cả những tin tức nêu trên đã khiến các cư dân sống cách Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Issaquah 2 dãy nhà tỏ ra lo lắng. Bà Cindy Nelson, 63 tuổi cho biết bà hiểu rằng các trường hợp tử vong do COVID-19 đa phần là người lớn tuổi.

Bà nói: “Đó là điều đáng báo động đối với tôi”. Với Woody Bernard, 57 tuổi thì: “Khi con virus ở gần nhà bạn thì chắc chắn bạn sẽ chẳng thể yên lòng”; còn Jodi Parente, 70 tuổi cho biết: “Nó sẽ tấn công những người mà cơ thể dễ bị tổn thương nhất”.

Tại nhà dưỡng lão Aegis Living Marymoor, Scott Sedlacek và anh trai là Steve đứng bên ngoài cửa sổ phòng của cha mình, hét lớn lên nhưng ông  Chuck Sedlacek, 86 tuổi hình như chẳng nghe thấy gì. Vào viện dưỡng lão 3 tuần trước để tập vật lý trị liệu sau khi mắt cá chân bị vỡ vì té ngã, ông Chuck Sedlacek không nghĩ rằng ông sẽ rơi vào tâm chấn của đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất.

Khi nhà dưỡng lão Aegis Living Marymoor báo cáo có 1 nhân viên nhiễm COVID-19, tất cả cư dân trong nhà đều bị cách ly - trong đó có ông Chuck Sedlacek. Scott Sedlacek nói: “Y tá cho biết cha tôi đã có dấu hiệu nhiễm virus nhưng các triệu chứng chưa đủ để có thể đưa cha tôi vào bệnh viện. Chúng tôi không thể nói chuyện với cha bởi lẽ ông ấy vừa bị mù, lại vừa bị bệnh liệt rung, không thể sử dụng điện thoại. Cha tôi bây giờ rất cô đơn và sự cô đơn sẽ giết chết ông ấy trước khi con virus giết ông ấy...”.

Theo một thống kê chưa đầy đủ, COVID-19 đã xuất hiện  tại ít nhất 11 nhà dưỡng lão và một khu vực nơi có các căn hộ cao cấp ở phía tây bang Washington. Nhiều gia đình có thân nhân đang ở trong những nhà dưỡng lão này đặt câu hỏi rằng rất lâu sau khi dịch bệnh bắt đầu ở Trung Quốc, hệ thống y tế Mỹ sao không tiến hành kiểm tra mà để mặc cho các nhà dưỡng lão tiếp nhận cư dân mới, ngay cả với những người có triệu chứng giống như cúm?

Theo một quản trị viên của nhà dưỡng lão Aegis Living Marymoor, họ không có lý do gì để tin rằng con COVID-19 sẽ xuất hiện trong cơ sở của họ cho đến khi họ nhận được thông tin, rằng một cư dân ở nhà dưỡng lão Life Care Center dương tính với virus. Kris Egskov, Chủ tịch hội đồng quản trị nhà dưỡng lão Aegis Living nói: “Chúng tôi đã lập xong kế hoạch để đối phó với dịch bệnh. Bây giờ chúng tôi phải chạy rất nhanh, vượt qua con virus này nhằm bảo vệ tất cả các cư dân của chúng tôi trước khi virus ra tay tàn phá”.

Về phía chính quyền bang Wasington, theo lệnh ông Jay Inslee, thống đốc bang, tất cả khách đến thăm cư dân của các nhà dưỡng lão trên toàn bang phải là người đã trưởng thành, và phải mặc quần áo bảo hộ.

Khi gặp gỡ, hai bên phải cách xa nhau ít nhất là 2m. Y tá, nhân viên và chủ sở hữu nhà dưỡng lão không được phép tiết lộ về tình trạng sức khỏe của cư dân trong nhà mà thay vào đó, Bộ Dịch vụ Xã hội và Sức khỏe sẽ ký hợp đồng với một đơn vị quản lý để cung cấp thông tin theo thời gian thực cho các thành viên gia đình của người đang dưỡng lão.

Ngày 17/3, quận King, nơi có nhà dưỡng lão LCC tiến thêm một bước nữa nhằm ngăn dịch COVID-19 phát triển: Tất cả các cuộc tụ họp với hơn 50 người tham gia đều bị cấm cho đến khi có thông báo mới.

Riêng với những cuộc tụ họp dưới 50 người cũng bị cấm ngoại trừ bên tổ chức đáp ứng được những tiêu chí về vệ sinh, khoảng cách và khu vực nơi diễn ra tụ họp. Các nhà hàng, quán bar, vũ trường, nhà hát, câu lạc bộ sức khỏe, thể dục và những địa điểm giải trí hoặc xã hội trong nhà phải ngừng hoạt động cho đến ngày 31/3/2020...

Vũ Cao (Theo Khoa học & Đời sống)
.
.