Nữ Giám đốc đầu tiên của Cơ quan Tình báo Tây Ban Nha

Thứ Ba, 10/01/2012, 14:40

Chỉ một ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức vào hôm 28/12 vừa qua, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã công bố thành phần chính phủ mới. Thành viên nội các trẻ nhất là nữ luật sư 40 tuổi Soraya Sáenz de Santamaría, đảm nhiệm đồng thời 3 chức vụ khác nhau là Phó thủ tướng, Người phát ngôn của chính phủ và Giám đốc Cục Tình báo quốc gia Tây Ban Nha (NCI), trở thành "cánh tay phải" đắc lực của tân Thủ tướng.

Chào đời năm 1971 tại Valladolid, trung tâm kinh tế của cộng đồng tự trị Castile-Leon thuộc tây bắc Tây Ban Nha, tới năm 1994 S. Santamaría lấy bằng cử nhân luật ở Trường đại học Tổng hợp Valladolid, rồi chính thức hành nghề như một viên chức nhà nước trong vai trò tư vấn pháp luật.

Hơn 10 năm trước, nữ luật sư Soraya trẻ tuổi tham gia chính trường một cách hết sức tình cờ, khi được mời làm cố vấn pháp lý trong văn phòng của M. Rajoy, lúc ấy là thủ lĩnh đảng Nhân dân Tây Ban Nha (SPP) kiêm Bộ trưởng Bộ Hành chính công, rồi Bộ trưởng Bộ Giáo dục trong nội các của cựu Thủ tướng José Maria Aznar. Cảm phục trước năng lực của S. Santamaría, M. Rajoy đã cất nhắc nữ phụ tá lên những chức vụ trọng yếu trong SPP, bất chấp sự phản đối của nhiều nhân vật thủ cựu trong đảng vốn theo đường lối trọng nam khinh nữ.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2004, S. Santamaría được chỉ định làm thư ký điều hành SPP chuyên về chính sách khu vực. Sau thất bại của cuộc bầu cử năm 2008, Chủ tịch SPP M. Rajoy đã bổ nhiệm bà làm người phát ngôn cho nhóm nghị sĩ đối lập tại Quốc hội Tây Ban Nha.

Do quá bận rộn với những hoạt động chính trị, nên sau 5 năm lấy chồng S. Santamaría mới quyết định có con. Chồng bà chính là viên luật gia cự phách Ivan Rosa. Nhưng chỉ chưa đầy 10 ngày sau khi sinh cậu con trai đầu lòng, S. Santamaría đã tích cực tham gia vào cuộc tổng tuyển cử Nghị viện, góp phần đem lại chiến thắng vang dội cho SPP. Để rồi đúng một tháng sau khi có kết quả bầu cử, nữ luật sư dày dạn kinh nghiệm Soraya Sáenz de Santamaría đã có tên trong danh sách thành viên chính phủ mới cùng những chức vụ vô cùng quan trọng.

Ngoài chức danh Phó thủ tướng kiêm phát ngôn viên Chính phủ ra, người đứng đầu nội các mới còn tiến cử S. Santamaría đảm nhiệm vị trí lãnh đạo NCI, trở thành nữ giám đốc tình báo đầu tiên trong lịch sử 2 thế kỷ tồn tại nhà nước Tây Ban Nha. Ngay lập tức giới truyền thông châu Âu đã đặt cho S. Santamaría biệt danh "người phụ nữ quyền lực nhất Tây Ban Nha".

Điều đáng nể hơn cả là dưới trướng nữ giám đốc mới 40 tuổi là đội ngũ 3.500 điệp viên nhà nghề hoạt động cả trong lẫn ngoài nước, hẳn S. Santamaría phải là người đầy uy tín mới khiến giới phản gián lão luyện "tâm phục khẩu phục". "Thực ra trách nhiệm gánh vác rất nặng nề - bà S. Santamaría cho biết trong phần trả lời câu hỏi của phóng viên Báo El Mundo - Tôi thuộc dạng chính khách luôn coi trọng bổn phận hơn là quyền hành"

T.Q.Long (tổng hợp)
.
.