Nữ giới vẫn chưa có tiếng nói trong cuộc bình chọn Giáo hoàng

Thứ Ba, 26/03/2013, 23:20

Có khoảng 600 triệu tín đồ Công giáo là nữ trên toàn thế giới nhưng không một ai trong số họ có tiếng nói ảnh hưởng trực tiếp tới việc bầu ra tân Giáo hoàng trong Mật nghị Hồng y hôm 13/3 vừa qua. 115 vị hồng y giáo chủ tham gia bỏ phiếu lần này đều là nam giới.

Có một truyền thuyết đã nhiều lần được dựng thành phim, bộ phim nói về nữ Giáo hoàng Joan, một người phụ nữ Anh, bà đã cải trang, che giấu thân phận mình trong tấm áo chùng để có thể trở thành một nhà tu hành, điều mà phụ nữ bị cấm kị trong các nhà thờ Công giáo thời đó.

Theo như câu chuyện, Hồng y Joan đã bỏ xa các bạn đồng môn tôn giáo của mình và vươn lên vị trí đầu trong số các hồng y là nam giới để có thể được tiến cử làm giáo hoàng. Nhưng sau khi bị lộ thân phận, Joan đã phải lao động công ích trong suốt lễ nghênh đón Giáo hoàng, giữa một đám đông thi nhau hạ nhục bà và đứa con của bà.

Diarmaid MacCulloch, một nhà sử học của Trường đại học Oxford cho biết câu chuyện về nữ giáo hoàng Joan chỉ là một truyền thuyết. Thế nhưng, nữ Giáo hoàng Joan vẫn giữ được các tín đồ của mình. Có một con đường mang tên Vicus Papissa hay "đường của nữ Giáo hoàng", đó là một con hẻm nhỏ. Trong câu chuyện thì đây là nơi mà nữ Giáo hoàng Joan đã chạy đến đường cùng. Vì thế, ở đây còn có một nhà nguyện nhỏ để thờ bà.

“Nữ Giáo hoàng Joan” trong bộ phim cùng tên.

Tuy nhiên, theo các nhà sử học thì tên con đường này được đặt theo dòng họ Pape ở gần đó chứ không phải dựa theo tên của nữ Giáo hoàng. Dù vậy, một khi câu chuyện còn tiếp tục được truyền bá, nó sẽ vẫn là lời kêu gọi cho những người phụ nữ đấu tranh để tạo ra sự đột phá, giành tiếng nói nhất định trong nhà thờ. Chắc chắn điều này sẽ đem lại một sự cân bằng hơn khi các con chiên có thể liên lạc với những nữ linh mục lắng nghe quan điểm của họ và các cách giải quyết rất riêng của phụ nữ.

Theo các nhà nghiên cứu, nam giới đang thống trị trong phả hệ của nhà thờ nhưng phụ nữ cũng chiếm một số vị trí quan trọng trong xã hội Công giáo. Ở thời điểm hiện tại, phụ nữ đang cực kỳ thụ động trong việc tạo ảnh hưởng tới chính quyền Vatican.

Hiển nhiên nhà thờ không giống như xã hội dân chủ, ở đây có tôn ti trật tự và không phải ai cũng bình đẳng với nhau. Tiếng nói của phụ nữ có thể đã có trọng lượng hơn so với trước kia nhưng liệu có thể có một nữ giáo hoàng hay không vẫn còn là một câu hỏi lớn

Hoàng Cúc (theo CNN)
.
.