Nữ hoàng Anh có chị họ ngoài giá thú?

Thứ Sáu, 15/01/2016, 15:45
Tài liệu của tình báo Anh cho thấy Nữ hoàng Anh Elizabeth rất có thể có một người chị họ ngoài giá thú, và đó là một người Nga.


Người đàn bà phóng đãng

Nhận lời mời nghỉ hè ở nhà của ông bác là một nam tước ở bang Upper Austria thuộc nước Áo, Thomas Willes không ngờ rằng mình lại ở cạnh một ngôi nhà có những phụ nữ trẻ xinh đẹp thuộc tầng lớp quý tộc. Chàng trai làm nghề môi giới chứng khoán ở London mới 25 tuổi này có kỳ nghỉ hè hơn một tháng của mình chỉ là đi lang thang quanh hồ Wolfgangsee xinh đẹp, tập nói tiếng Đức cho tốt hơn, chứ không nghĩ lại bị mấy cô gái người Anh xinh đẹp thu hút.

Mira và con gái Nadejda.

Vào một ngày tháng 8-1936, một chiếc ôtô Morris biển số Anh dừng lại trước cửa ngôi nhà kế bên. Bước ra khỏi chiếc xe là hai người đẹp xinh như hoa. Một là Anna Wolkoff, nhà thiết kế thời trang. Còn người kia là cô gái 24 tuổi, môi căng mọng với cái nhìn mê hoặc. Chính cô gái đó đã lọt vào mắt của Willes, khiến anh ngay lập tức say mê. Nàng là Công chúa Marina Dmitri, vợ của Hoàng tử Dmitri Alexandrovich nước Nga. Bác của Dmitri Alexandrovich là Sa hoàng Nicholas II.

Willes cũng nhanh chóng phát hiện ra rằng Marina (hay còn gọi là Mira) không phải là mẫu phụ nữ coi trọng sự chung thủy trong hôn nhân. Theo một người biết rõ Mira ở London, cô công chúa này nổi tiếng với lối sống bê tha ngay cả với cộng đồng người Nga xung quanh, vốn đều thuộc dòng quyền quý. Cuộc sống của cô nàng có niềm vui "sinh đôi" là rượu và tình dục. Hay nói cách khác, cô nàng là ứng cử viên lý tưởng cho một cuộc vui chơi trong kỳ nghỉ 3 tuần sắp tới của Willes.

Với hàng tá người tình trước đó, Mira đã mở mắt cho chàng trai trẻ về nhiều điều. Nhưng Willes nhận thấy rằng cho dù rất tự tin bên ngoài nhưng dường như có điều gì đó không ổn với Mira.

Một tối nọ, Mira mời Willes uống rượu tại khách sạn Grand sang trọng ở thành phố St Wolfgang. Tại đây, Willes nhận thấy tâm trạng của Mira thật tồi tệ. Cô tỏ ra sợ hãi và lo lắng. Nốc hết ly này đến ly khác, Mira cho biết cô luôn có một điều gì đó rất xấu xa trong tâm hồn: "Tôi sống một cuộc đời thật kinh khủng". Mira thú nhận với Willes rằng cô đang bị Anna Wolkoff kiểm soát và làm gián điệp cho một chính phủ nước ngoài. Cô cho biết cuộc sống của một gián điệp đầy rẫy hiểm nguy và không có lối thoát. Sau đó, Mira cầu xin Willes bỏ trốn với mình tới Budapest - và đó là điều không thể đối với Willes.

Willes về sau thừa nhận: "Tôi rất run. Tôi đã quyết định là không dính dáng tới cô nàng nữa". Nhưng sau này Willes trung thành với nước Anh hơn là giữ lời hứa với người tình thoáng qua.

Bí mật đen tối

Tuy nhiên, ngoài việc làm gián điệp ở London trong những năm 30 thế kỷ trước và thời chiến, Mira dường như còn có một bí mật khác. Trong số tài liệu trước đây từng được xếp vào dạng mật ở Cơ quan Lưu trữ quốc gia tại Kew, có một tài liệu tiết lộ là Mira có thể không chỉ có quan hệ tình ái với bác của Nữ hoàng Elizabeth hiện nay là Công tước xứ Kent mà còn sinh cho ông một đứa con vào tháng 7-1933.

Công tước xứ Kent.

Nếu đúng như vậy, cô con gái của Mira là Nadejda Dmitrievna là chị họ đầu tiên của Nữ hoàng. Nadejda sau này có ít nhất 3 đứa con, một trong số đó hiện sống ở East Sussex. Điều này có nghĩa là Thái tử Charles và anh chị em của ông có nhiều chị em họ hơn là họ nghĩ.

Việc Nữ hoàng có người chị họ bí mật, ngoài giá thú dường như là chuyện khó tin nhưng với những bằng chứng từ tài liệu của MI-5 còn lưu trữ ở quận Kew, xét tính cách phóng túng và mờ ám của Mira cũng như Công tước xứ Kent, điều này không phải là không thể xảy ra?

Quá khứ của Mira phủ trong màn bí mật và đầy mâu thuẫn. Mira sinh vào tháng 11-1912 tại St Petersburg, là con gái thứ hai của một bá tước người Nga. Tuy nhiên, theo đồn thổi của giới thượng lưu châu Âu, Mira lại là con gái ngoài giá thú của một người thuộc dòng dõi quý tộc ở Italia và mẹ cô. Có khả năng Mira biết về thân phận thực sự của mình nên sau này Mira sẵn sàng làm gián điệp cho chế độ phát xít Italia.

Ở Paris, Mira là một người đẹp có tiếng, làm người mẫu cho Hãng Chanel. Thông qua hãng này mà cô gặp được Hoàng tử Dmitri - người từng điều hành một cửa hàng của Chanel ở khu nghỉ dưỡng Biarritz. Hai người kết hôn tại Paris tháng 10-1931.

Năm sau đó, họ chuyển tới Anh. Nhờ dòng dõi hoàng gia và vẻ ngoài ưa nhìn nên cặp đôi nhanh chóng hòa nhập vào xã hội London. Giới quen biết họ gồm toàn những bá tước, huân tước, hiệp sĩ và nhà ngoại giao. Trong số bạn bè họ có không ít kẻ chơi bời phóng túng, chìm ngập trong tình dục và ma túy. Nhiều người có tư tưởng bài Do Thái, ghét chủ nghĩa cộng sản và công khai ngưỡng mộ Đức Quốc xã. Theo một nguồn tin từ MI-5, cả công chúa và hoàng tử đều có tư tưởng bài Do Thái nặng nề. Dmitri tìm cách che giấu quan điểm của mình, còn Mira lại công khai.

Trong số những người bạn có tước vị cao, có một người tên là George Windsor hay Hoàng tử George - chính là người có tước vị Công tước xứ Kent sau khi ông kết hôn năm 1934. Vợ chồng Mira khá gần gũi với vợ chồng Công tước xứ Kent. Nhiều nhà quan sát Hoàng gia Anh đều biết Công tước xứ Kent cũng có cuộc sống phóng đãng không kém Mira. Ông có vô số mối tình với cả nam giới và phụ nữ, và nghiện cocain. Mặc dù không có bằng chứng khẳng định ông và Mira có quan hệ tình ái, tuy nhiên nhiều khả năng là có. Cả hai người đều không coi trọng sự chung thủy và người nọ đều bị người kia hấp dẫn.

Điều chắc chắn là ngày 4-7-1933, Mira sinh một cô con gái ở Boulogne. Dư luận đều cho rằng cha đứa bé là Hoàng tử Dmitri. Chỉ một vài người biết rằng đứa bé đó có một người bảo trợ bí mật - người chu cấp số tiền tương đương 8.000 bảng/năm theo thời giá hiện nay. Người bảo trợ đó chính là Công tước xứ Kent.

Vấn đề ở đây là tại sao. Cho dù thừa thãi các mối quan hệ nhưng hai vợ chồng Hoàng tử Dmitri lại thiếu thốn tiền bạc. Công tước xứ Kent chỉ là một người nhân từ, hảo tâm với người quen hay là chủ tâm giúp đỡ họ vì biết đứa bé là con của mình? Một điều nữa là sau khi Công tước xứ Kent mất trong một tai nạn máy bay ở Scotland vào tháng 8-1942, vợ công tước đã ngay lập tức ngừng số tiền chu cấp cho nhà Dmitri và Mira. Phải chăng đó là hành động của một phụ nữ ghe tuông, muốn trả thù? Vì đối với bà, số tiền đó chẳng đáng là bao.

Nghi ngờ

Về phần Mira, đã làm mẹ nhưng cũng không làm cô nàng thay đổi lối sống. Dường như lúc nào cô cũng sáng mắt lên với gần như mọi người đàn ông mình gặp. Điều này khiến Hoàng tử Dmitri không vui. Tuy nhiên, điều khiến Dmitri lo hơn cả là khả năng vợ mình là một gián điệp của Chính phủ phát xít Italia. Giữa những năm 30, Hoàng tử Dmitry gia nhập Hải quân Hoàng gia và có điều kiện tiếp cận thông tin tình báo tối mật của hải quân.

Khả năng Mira là một gián điệp cũng cao như khả năng cô có con ngoài giá thú với Công tước xứ Kent. Quan hệ bạn bè của Mira với Anna Wolkoff làm nảy sinh nhiều nghi ngờ. Wolkoff là một người Nga lưu vong, là một người bài Do Thái, là thành viên của một nhóm chính trị phát xít liều lĩnh tên là Right Club. Nhiều thành viên nhóm này đã bị bỏ tù khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 nổ ra vào tháng 9-1939.

Năm 1940, Wolkoff bị chính quyền Anh giam giữ vì đã chuyển tài liệu mật cho người Italia. Tài liệu này cô ta lấy từ một thư ký mật mã phản quốc làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở London. Đối với Mira, Wolkoff dường như không giống với những người mà cô hay qua lại.

Cuối cùng, Mira cũng lọt vào tầm ngắm của MI-5 khi tháng 5-1940, cơ quan này được Thomas Willes - người tình thoáng qua của Mira trong kỳ nghỉ ở Áo - tiết lộ rằng cô có thể là một gián điệp. Trong một cuộc nói chuyện với Maxwell Knight, người phụ trách công tác phản gián của MI-5, Willes kể lại câu chuyện với Mira trong kỳ nghỉ ở Áo vào tháng 8-1936 và ở London. Khi ấy, anh đưa Mira ra ngoài ăn tối. Trong bữa ăn, Mira nhận được cuộc điện thoại từ một người Italia. Người này nói sẽ tới London trong vài ngày tới và muốn gặp cô "vì mục đích đặc biệt". Sau cuộc điện thoại, thái độ của Mira thật  vội vàng. Willes kể với ông Knight rằng mình cho Mira xuống xe tại quảng trường Dolphin ở Pimlico.

Một dịp khác, Willes nói với Mira rằng anh lo lắng về việc cô đã thú nhận mình là gián điệp. Đáp lại, Mira thừa nhận rằng chồng cô cũng có mối lo tương tự. Cô nói: "Anh ấy đã phát hiện một số giấy tờ về em. Bọn em đã cãi nhau kịch liệt. Em đã bỏ việc đó rồi".

Vài năm sau đó, MI-5 đã theo dõi sát sao Mira. Họ xem trộm thư và cho người theo dõi trong số những người Mira hay giao thiệp. Tuy nhiên, ông Maxwell không thể tìm thấy bằng chứng Mira là gián điệp và kết luận có thể cô ta đã ngừng công việc này.

Mira và Dmitri ly hôn, một điều không tránh khỏi. Năm 1944, Mira sang Mỹ, tái hôn và làm việc tại cửa hàng bách hóa Saks ở New York. Mira qua đời vào tháng 1-1969 tại bang Connecticut. Còn con gái Mira là Nadejda đã chuyển tới Canada và có 3 con. Nadejda mất vào tháng 9-2002 ở Vancouver và có lẽ chưa bao giờ biết rằng mình không chỉ mang dòng máu Nga, mà có thể còn có cả dòng máu Hoàng gia Anh.

Nhật Minh (tổng hợp)
.
.