Pakistan: Chuyện bình cũ rượu pha trong Cơ quan Tình báo Quân đội

Thứ Ba, 14/10/2014, 17:50

Theo các chuyên gia phân tích, Rizwan Akhtar sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiếp quản ISI giữa lúc cơ quan này bị buộc tội can thiệp vào chính trường đất nước và sử dụng những chiến thuật tàn bạo để kiểm soát giới truyền thông. Cùng lúc, quân đội Pakistan cũng đề bạt 5 người khác vào hàng ngũ cấp tướng. Một loạt những quyết định bổ niệm mới này được đánh giá là nhằm củng cố vị thế cho Thủ tướng Nawaz Sharif.

Tân Giám đốc ISI giúp Thủ tướng củng cố vị thế

Vừa qua, Rizwan Akhtar được thăng cấp lên trung tướng để đảm nhận chức vụ Giám đốc Cơ quan tình báo ISI bắt đầu từ ngày 1/10 do thủ tướng bổ nhiệm theo đề nghị của Tổng tư lệnh quân đội Pakistan - tướng Raheel Sharif - để thay thế Zaheerul Islam. Trong thời gian lãnh đạo lực lượng bán quân sự ở thành phố Karachi miền Nam Pakistan, Rizwan Akhtar đã tiến hành  chiến dịch lớn chống lại các băng nhóm tội phạm và phiến quân Taliban.

Zaheerul Islam, người lãnh đạo ISI từ năm 2012, được cho là bất hòa với Thủ tướng Nawaz Sharif và thậm chí còn bị một số người buộc tội làm bùng phát những cuộc phản kháng chống chính quyền trong thời gian gần đây.

Theo các chuyên gia phân tích, Rizwan Akhtar sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiếp quản ISI giữa lúc cơ quan này bị buộc tội can thiệp vào chính trường đất nước và sử dụng những chiến thuật tàn bạo để kiểm soát giới truyền thông. Cùng lúc, quân đội Pakistan cũng đề bạt 5 người khác vào hàng ngũ cấp tướng. Một loạt những quyết định bổ niệm mới này được đánh giá là nhằm củng cố vị thế cho Thủ tướng Nawaz Sharif.

Được đánh giá là người có kinh nghiệm trong các chiến dịch chống nổi dậy và khủng bố, tân Giám đốc ISI Rizwan Akhtar được gọi là "người lính có kỹ năng". Nhưng, với những thách thức mới liệu Akhtar có đủ sức phục hồi an ninh trong nước hay không?

Quyết định bổ nhiệm Akhtar lãnh đạo ISI giúp ông này trở thành nhân vật quyền lực thứ 2 trong quân đội và chỉ đứng sau Tổng tư lệnh Raheel Sharif. Năm 1982, Akhtar phục vụ trong Lực lượng Biên giới (FF), một trung đoàn bộ binh của quân đội Pakistan và ông là lãnh đạo ISI thứ 6 liên tiếp xuất thân từ lục quân.

Theo bộ phận truyền thông ISPR của quân đội Pakistan, Rizwan Akhtar tốt nghiệp Học viện Quân đội Pakistan Command and Staff College ở thành phố Quetta và Đại học Quốc phòng (NDU) ở Islamabad đồng thời tham gia một khóa học tại Đại học Chiến tranh Quân đội Mỹ ở Carlisle, bang Pennsylvania.

Akhtar tham gia nhiều chiến dịch chống nổi dậy ở khu vực bộ tộc miền Tây Bắc Pakistan và thành phố Karachi miền Nam nước này chống lại các tay súng chiến binh, biệt đội tử thần sắc tộc và cả các băng nhóm tội phạm. Do đó, nhiều người tin rằng Akhtar có khả năng kết hợp hoàn hảo kinh nghiệm chiến trường với nhiệm vụ tình báo ở ISI vốn là trung tâm những vấn đề về an ninh không chỉ bên trong lãnh thổ Pakistan mà còn tại khu vực rộng lớn hơn ở Nam Á và nơi khác.

Trong lịch sử, Pakistan luôn nằm dưới sự lãnh đạo của cánh quân sự và cuộc chuyển giao quyền lực sang dân sự diễn ra lần đầu tiên ở Pakistan vào năm 2013. ISI được thành lập năm 1948 khi Pakistan xung đột quân sự với Ấn Độ lần đầu tiên về vùng đất Kashmir và sau đó nhanh chóng trở thành tổ chức tình báo quan trọng của quân đội đồng thời cũng đóng một vai trò lớn trên chính trường Pakistan.

Nỗ lực trấn áp tội phạm ở Karachi của Akhtar được nhiều người ca ngợi song các nhà hoạt động nhân quyền cũng lên tiếng cảnh báo về những vụ vi phạm nhân quyền bao gồm bắt cóc, tra tấn và hành hình mà không xét xử trước tòa án! Giữa các năm 2007 và 2010, Akhtar chịu trách nhiệm tại khu vực Waziristan, nơi được coi là thành trì của chiến binh Taliban ở Pakistan.

Nhân viên NIA đang làm nhiệm ụ.

Trong những năm thuộc quyền lãnh đạo của tướng Zaheerul Islam, ISI bị buộc tội ám sát nhà báo nổi tiếng Hamid Mir. Quân đội Pakistan cũng bị buộc tội bảo trợ phong trào đối lập được lãnh đạo bởi cựu vận động viên môn cricket Imran Khan và giáo sĩ Muhammad Tahir-ul Qadri âm mưu lật đổ Thủ tướng Nawaz Sharif. Tuy nhiên, quân đội Pakistan đã bác bỏ cả 2 cáo buộc này. Nhiều người vẫn tin rằng, Akhtar sẽ tiếp tục giữ mối quan hệ căng thẳng với giới lãnh đạo dân sự của Pakistan và bằng chứng thấy rõ là quyết định bổ nhiệm ông vào vị trí lãnh đạo ISI xuất phát từ quân đội.

Tướng Tổng tư lệnh quân đội Pakistan Raheel Sharif và Thủ tướng Nawaz Sharif (hai người không có liên quan họ hàng với nhau) từng mâu thuẫn với nhau về số phận của GEO TV - kênh truyền hình nơi Hamid Mir làm phóng viên bình luận tin tức trước khi bị tấn công vào tháng 4/2014 - và về những cuộc biểu tình trên đường phố. Trong khi đó, những cá nhân ủng hộ Thủ tướng Sharif luôn buộc tội ISI bí mật đóng vai trò trong cả hai vụ việc. Thực tế, ISI nổi tiếng có lịch sử dài phá hoại ngầm các chính quyền dân sự ở Pakistan.

Trong suốt chế độ quân sự của tướng Zia al-Haq (1977 - 1988), không có mối quan hệ căng thẳng giữa chính quyền và ISI. Nhưng, vào những năm sau đó khi mà nền dân chủ được phục hồi ở Pakistan, quân đội và giới lãnh đạo ISI sa lầy vào hàng loạt những cuộc tranh cãi về việc thành lập một liên minh chính trị. Mặc dù vị tướng quân đội trước đây - Ashfaq Parvez Kayani - chính thức cam kết chấm dứt vai trò chính trị của ISI vào năm 2008, song cơ quan tình báo này vẫn bí mật đứng sau hậu trường can thiệp vào mọi chuyện.

Dù sao thì giới chức Mỹ vẫn hy vọng tướng Rizwan Akhtar sẽ có những bước cải thiện mối quan hệ phức tạp kéo dài giữa Islamabad và Washington. Trong bài thuyết trình khi còn học tại Đại học Chiến tranh Quân đội Mỹ ở Carlisle năm 2008, Rizwan Akhtar nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập một nền dân chủ ổn định tại Pakistan đồng thời nỗ lực kiềm chế làn sóng chống Mỹ dâng cao tại quốc gia Nam Á vùng này.

Pakistan sử dụng người Sri Lanka giám sát Ấn Độ

Arun Selvarajan là người Sri Lanka thứ 3 gián điệp Ấn Độ theo lệnh của tình báo quân đội Pakistan (ISI) bị bắt giữ hôm 10/9 vừa qua. Trong vòng chưa đầy 10 tháng, Ấn Độ đã bắt được 3 gián điệp người Sri Lanka do ISI thuê dụng. Selvarajan là người Hindu nói tiếng Tamil, trong khi 2 người khác là người Hồi giáo - cả 3 đều có gốc gác ở miền Đông Sri Lanka, nơi phong trào Hồi giáo cực đoan đang lan rộng.

Trung tâm NSG ở Chennai.

Tháng 4/2014, Cơ quan Điều tra Quốc gia Ấn Độ (NIA) bắt giữ Sakir Hussain, người mang quốc tịch Sri Lanka, ở Chennai (thủ phủ bang Tamill Nadu, Ấn Độ).  Sakir Hussain đã khai ra âm mưu tấn công sứ quán Mỹ và Israel ở Chennai của ISI với sự giúp đỡ của 2 người khác mang quốc tịch Maldives. Một tháng sau, người cộng tác với Hussain là Mohammed Sulaiman - cũng mang quốc tịch Sri Lanka - bị bắt giữ tại Malaysia với tội làm gián điệp cho Pakistan.

Cả hai người được nhà ngoại giao Pakistan Amir Zubair Siddiqui tuyển mộ tại thủ đô Colombo của Sri Lanka - giống như trường hợp của Selvarajan và Thameem Ansari (bị bắt giữ năm 2012). Thameem Ansari bị lực lượng an ninh Ấn Độ bắt giữ khi đang trên đường đến sân bay quốc tế Trichy để lên chuyến bay đến thủ đô Colombo của Sri Lanka và mang theo bộ hồ sơ kỹ thuật số chứa đựng thông tin về các cơ sở quốc phòng ở miền Nam Ấn Độ.

NIA là cơ quan liên bang chống khủng bố đặt trụ sở tại New Delhi được chính quyền Ấn Độ thành lập sau vụ tấn công khủng bố Mumbai năm 2008. Theo cơ quan điều tra, Ansari có kế hoạch bay đến Colombo để gặp điệp viên Shaji của Pakistan.

Theo nguồn tình báo, có thông tin cho rằng không chỉ ISI thường xuyên tuyển mộ người từ khu vực miền Đông Sri Lanka thường xảy ra bất ổn để làm gián điệp và thực hiện một số chiến dịch bí mật chống Ấn Độ, mà thậm chí lực lượng Những con hổ giải phóng Tamil (LTTE) còn thành lập căn cứ và hiện đang gây ảnh hưởng mạnh trong khu vực này.

Một sĩ quan an ninh Ấn Độ giấu tên cho biết: "Để thực hiện những chiến dịch bí mật và thu thập thông tin tình báo trực tiếp chống Ấn Độ, ISI sử dụng 4 căn cứ bên ngoài lãnh thổ Pakistan - bao gồm ở Kathmandu, Dubai, Bangkok và Colombo. Trong khi đó, Colombo của Sri Lanka được sử dụng làm căn cứ thu thập thông tin về các cơ sở hạt nhân và tên lửa nhạy cảm của Ấn Độ, phần lớn nằm ở miền Nam nước này và nhất là ở 2 bang Tamil Nadu và Kerala".

Trong khi Sakir Hussain giúp thực hiện những vụ tấn công vào sứ quán Mỹ và Israel, Selvarajan có nhiệm vụ gián điệp cơ sở hạt nhân Kalapakkam của Ấn Độ - theo báo cáo từ NIA. Làn sóng cực đoan hóa ở miền Đông Sri Lanka bắt đầu từ thập niên 80 thế kỷ trước khi xảy ra xung đột giữa LTTE và người Tamil dẫn đến việc hình thành lực lượng Hồi giáo cực đoan. Chủ nghĩa cực đoan làm bùng nổ một loạt các vụ xung đột dữ dội giữa người Phật giáo và Hồi giáo trong vòng 2 năm qua.

Theo NIA, Arun Selvarajab sau này làm việc cho lực lượng LTTE và bị chính quyền Sri Lanka truy nã vì tội hỗ trợ hậu cần cho bộ phận lãnh đạo LTTE. Selvarajab được đánh giá là tài sản quan trọng cho ISI hơn cả các gián điệp khác. Selvarajan không chỉ gián điệp cơ sở hạt nhân Kalapakkam ở bang Tamil Nadu và một học viện hàng không của Ấn Độ cho ISI mà còn giúp chuẩn bị tiến hành những cuộc tấn công khủng  bố.

Ngoài ra, Selvarajan cũng bí mật giám sát cả khu chợ Koyembedu của Ấn Độ. NIA cũng tịch thu được từ Selvarajan các ảnh chụp và bản đồ chi tiết về trung tâm Bảo vệ An ninh Quốc gia (NSG) hai cảng Vizag và Kochi, Học viện huấn luyện Sĩ quan (OTA) và các cơ sở của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển ở vùng duyên hải phía đông Ấn Độ. Trung tâm NSG ở Chennai là một trong 4 trung tâm được xây dựng tại những địa phương khác nhau của Ấn Độ - Mumbai, Kolkata và Hyderabad - sau vụ tấn công khủng bố ở Mumbai tháng 11/2008. Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ P.

Chidamabaram tuyên bố trong buổi lễ khánh thành trung tâm NSG ở Chennai ngày 1/7/2009: "Lúc đó, đội biệt kích NSG phải mất 12 giờ mới đến được Mumbai từ căn cứ ở New Delhi". Đó là lý do buộc chính quyền New Delhi phải cho xây dựng thêm các trung tâm khu vực để triển khai lực lượng NSG nhanh chóng trong tình huống khẩn cấp. Quân số tất cả 4 trung tâm của NSG bao gồm 1.086 người - trong đó 241 biệt kích cho mỗi trung tâm và 122 nhân viên dân sự.

NIA còn tịch thu từ Selvarajan 6 điện thoại di động, 1 laptop, nhiều ổ đĩa cứng các loại và 1 iPad. Trong số các hộ chiếu tịch thu được từ Selvarajan, có một hộ chiếu Ấn Độ mang tên Sarvana Muthu. NIA cũng tịch thu vài thẻ tín dụng và ghi nợ của các ngân hàng Ấn Độ và Sri Lanka. Ngoài ra, 1kg cây gai dầu cũng được phát hiện.

Theo nguồn tình báo Ấn Độ, Selvarajan được một sĩ quan ISI tên là Amir Zubair Siddiqui tuyển mộ ở Colombo nhưng chịu sự giám sát từ một sĩ quan khác tên là Saage Siddqui. Selvarajan được ISI biệt phái đến Chennai để mở công ty điều hành sự kiện ICE Events, đơn vị này sẽ tổ chức những buổi họp mặt quan trọng cho các công ty, cơ quan chính quyền cũng như những người nổi tiếng. Công ty vỏ bọc ICE Events được coi là doanh nghiệp hợp pháp giúp Selvarajan có cơ hội tiếp xúc với những nhân vật có thế lực ở trong và ngoài chính quyền Ấn Độ

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.