Pakistan: Kho vũ khí hạt nhân đuợc bảo vệ như thế nào?

Thứ Năm, 24/01/2008, 09:00

Theo báo chí phương Tây, trước tình hình rối ren ở Pakistan, Mỹ đã tỏ ra hoài nghi và lo lắng về khả năng bảo đảm an toàn vũ khí hạt nhân (VKHN) của nước này. Vậy, Pakistan đã tiến hành những biện pháp gì để bảo vệ an toàn kho VKHN?

Pakistan có khoảng trên 100 đầu đạn hạt nhân?

Theo Đài CNN của Mỹ đưa tin: Pakistan có khoảng trên 100 VKHN, bao gồm cả bom nguyên tử. Các lực lượng Lục - Hải - Không quân đều có nơi để VKHN riêng. Lục quân Pakistan có lực lượng hạt nhân mạnh nhất, có tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm xa có thể thực hiện tiến công hạt nhân.

Không quân Pakistan có lực lượng tiến công hạt nhân cơ động; máy bay chiến đấu F/16 mua của Mỹ, có thể thực thi tiến công hạt nhân mục tiêu xa 2.000km; máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 luôn trong tình trạng sẵn sàng cất cánh từ các sân bay toàn quốc, đi thực hiện tác chiến hạt nhân. Không quân Pakistan còn phát triển tên lửa đạn đạo tuần tra mới, mang theo đầu đạn hạt nhân tiến công mục tiêu xa 500km.

Lực lượng tiến công hạt nhân của Hải quân Pakistan hoạt động rất bí mật và kín đáo, một khi tàu ngầm vận chuyển VKHN của Pakistan ra khơi là có thể tác chiến dài ngày dưới đại dương.

Với khối lượng VKHN như trên, khi đất nước Pakistan xảy ra bất ổn về chính trị, Mỹ lo lắng VKHN của Pakistan có thể rơi vào tay các lực lượng khác, đặc biệt là vào tay bọn khủng bố, đồng thời Mỹ cũng đã tính đến biện pháp ứng cứu, “Khi cần thiết, sẽ đem VKHN của Pakistan chuyển đi", nhưng Mỹ lại không hề biết rõ địa điểm cất giữ những VKHN ở đâu.

Gần đây, Shahdike, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, từ khi thử nghiệm hạt nhân năm 1998 đến nay, Pakistan đã kiến lập hệ thống điều khiển chỉ huy có hiệu lực mạnh, có thể đảm bảo an toàn lực lượng hạt nhân. Trang bị chiến lược VKHN của Pakistan có độ an toàn tin cậy giống như VKHN của các quốc gia hạt nhân khác, sự nguy hiểm thất thoát VKHN là không diễn ra.

Quy trình chỉ huy điều khiển vũ khí hạt nhân hoàn chỉnh

Shahdike cho biết, là một quốc gia hạt nhân, Pakistan luôn thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình. Theo quy định, ba quân chủng ở Pakistan sử dụng tác chiến VKHN có quy trình chỉ huy điều khiển chặt chẽ và hoàn chỉnh, không thể chỉ riêng một lực lượng hoặc một quan chức nào đó có thể quyết định.

Tháng 2/2002, Pakistan đã kiến lập cơ chế đặc biệt chỉ huy điều khiển VKHN, bao gồm Cơ quan Chỉ huy quốc gia, Phòng Kế hoạch chiến lược và Lực lượng chiến lược. Shahdike nhấn mạnh, với cơ chế này sẽ có hiệu quả và độ tin cậy cao về khả năng phòng chống sai sót và nhầm lẫn trong sử dụng VKHN.

Theo báo chí Pakistan tiết lộ, địa điểm bố trí VKHN của Pakistan rất ít người biết. Công trình hạt nhân của quốc gia này đa số đều xây dựng ngầm dưới đất và ở khu vực địa hình phức tạp.

Phương thức bố trí đó khiến cho quốc gia tiên tiến như Mỹ điều động hệ thống trinh sát Vệ tinh gián điệp trên không... cũng khó phát hiện. Thế lực thù địch bên ngoài đến Pakistan nếu muốn tiến hành phá hoại cũng rất khó khăn.

Được biết, quân đội Pakistan đã sử dụng các biện pháp an toàn rất nghiêm ngặt, chặt chẽ đối với kho VKHN, nếu không có sự cho phép đặc biệt, mọi quân nhân rất khó tiếp cận kho VKHN. Ngành tình báo quân dội được tăng cường để quản lý VKHN...

Pakistan rất coi trọng giáo dục các nhân viên kỹ thuật hạt nhân về bảo vệ an toàn, phòng ngừa xuất hiện hành vi phá hoại từ nội bộ. Theo tiết lộ, từ năm 2001 đến nay, Mỹ đã chi hơn 100 triệu USD để Pakistan sử dụng vào công tác bảo vệ kho VKHN. Hiện nay, lực lượng quân nhân Pakistan làm nhiệm vụ kỹ thuật và bảo vệ VKHN tới 10.000 người.

Cũng theo báo chí Mỹ tiết lộ, nhiều năm lại đây, để bảo đảm an toàn VKHN, Pakistan đã sử dụng phương thức bố trí phân tán các bộ linh kiện. Ví dụ như, đĩa từ gây phản ứng bắn phá hạt nhân, được để tách rời, tại một nơi, đầu đạn hạt nhân được để cách xa công cụ vận chuyển... Như vậy cho dù trong bất kỳ trường hợp nào, bộ linh kiện đó có "gặp bất trắc" cũng khó có thể biến thành bom hạt nhân nổ mà gây hậu quả xấu.

Theo mạng điện tử "Nhiệm vụ Quốc phòng Pakistan" đưa tin, bình thường lực lượng tiến công hạt nhân Pakistan cũng bố trí phân tán; ví như VKHN và máy bay chiến đấu mang bom hạt nhân F/16, máy bay Mirage 2000-5 đều ở vị trí cách xa nhau.

Theo quy trình, trong thời gian tác chiến của lực lượng thông thường, khi cần thiết phải sử dụng VKHN, lực lượng chuyên môn Pakistan sẽ đem các bộ linh kiện VKHN từ các căn cứ hậu phương chuyển ra tiền duyên, sau đó mới tiến hành tổ hợp lắp ráp thành bom hạt nhân.

Pakistan cho rằng, phát triển lực lượng hạt nhân chủ yếu dùng để tự vệ. Theo báo chí Pakistan, khi Pakistan phải điều động lực lượng hạt nhân tác chiến là điều rất hãn hữu.

Một khi phát sinh chiến tranh, Pakistan dựa vào các lực lượng thông thường tiến hành tác chiến là chủ yếu, chỉ đến khi lực lượng này khó có thể chống đỡ được, mới xem xét đến khả năng sử dụng VKHN.

Từ đó có thể hiểu được, về phương diện sử dụng VKHN, họ đều luôn giữ thái độ rất cẩn trọng. Giới phân tích cho rằng, trong tương lai, VKHN của Pakistan vẫn được coi là một phương tiện uy hiếp chiến lược.

Tuy Mỹ không hoàn toàn tin vào biện pháp bảo vệ kho VKHN của Pakistan nhưng Pakistan luôn khẳng định họ có hệ thống bảo vệ riêng của mình, an toàn và không kẽ hở

Nguyễn Mau (tổng hợp)
.
.