Phía sau “cuộc chiến” giữa Nhà Trắng và kênh truyền hình Fox News

Chủ Nhật, 08/11/2009, 18:25
Dư luận Mỹ đang rất chú ý theo dõi cuộc "khẩu chiến" căng thẳng giữa bộ sậu các cố vấn và Tổng thống Barack Obama với các nhà báo của Kênh truyền hình Fox News. Đây là cuộc "khẩu chiến" ầm ĩ nhất giữa chính quyền Tổng thống Mỹ với cánh nhà báo kể từ sau cuộc khẩu chiến của Phó tổng thống Spiro Agnew (thời Tổng thống Richard Nixon), nó cho thấy một làn sóng chống đối của các thế lực bảo thủ đối với các chính sách cầm quyền của Tổng thống Obama đang ngày càng dâng cao.

Chuyện các quan chức Nhà Trắng "đấu khẩu" qua lại với các bình luận viên Kênh truyền hình Fox News trong vài tuần trở lại đây diễn ra công khai, và hai bên đốp nhau chan chát.

Ngay sau khi bà Anita Dunn, Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng, có lời lẽ công kích Fox News vì những chương trình nặng nề, tiêu cực đối với Tổng thống Obama, lập tức các nhà bình luận của Fox News như Glenn Beck, Michael Clemente đáp trả quyết liệt bằng những lời lẽ không kém phần gay gắt. Hầu như ngày nào trên các chương trình buổi sáng và buổi tối của Kênh Fox News (do Beck và Clemente phụ trách) cũng không ít thì nhiều đều xuất hiện những bình luận châm biếm hoặc chỉ trích công khai các chương trình, chính sách mới của ông Obama, thậm chí cả cá nhân Tổng thống.

Theo Hãng tin AP, cuộc "khẩu chiến" dường như đã được châm ngòi bởi cuộc trả lời phỏng vấn của bà Anita Dunn trên Đài CNN hồi thượng tuần tháng 10. Tại cuộc trả lời phỏng vấn đó, bà Dunn đã gọi Kênh Fox News là "một cánh tay của đảng Cộng hòa".

Trước đó, phát pháo đầu tiên từ phía Nhà Trắng có lẽ được khai hỏa vào trung tuần tháng 9/2009 khi các cố vấn của Tổng thống Obama gạt chương trình "Fox News Sunday With Chris Wallace" khỏi danh sách các chương trình tin tức được phép phỏng vấn Tổng thống Obama sáng Chủ nhật hàng tuần như một hành động trả đũa việc Fox News đã đưa ra những bình luận không thiện cảm đối với chính quyền Obama.

Phát biểu với báo chí về vụ việc này, Dan Pfeiffer, Phó giám đốc Truyền thông Nhà Trắng đã không ngần ngại bộc lộ quan điểm xem Fox News không phải như một cơ quan truyền thông tin tức bình thường, vì vậy "chúng tôi chỉ đơn giản không muốn tiếp tục tin theo điều giả tạo rằng Fox là một cơ quan thông tấn truyền thống".

Thật ra, cuộc "khẩu chiến" giữa bộ sậu Nhà Trắng với Fox News đã âm ỉ từ lâu và chỉ chờ có dịp là bộc phát mà thôi. Tờ Politico tiết lộ rằng, cái tên Fox News đã được nhắc đến trong một cuộc họp kín của Nhà Trắng vào tháng 8/2009 nhằm vạch chiến lược đối phó với làn sóng công kích từ các thế lực chống đối. Tại cuộc họp này, một danh mục các vấn đề đã được đề cập, trong đó có loạt chương trình, phóng sự của Kênh Fox News chỉ trích gay gắt chính phủ về dự luật cải cách y tế và các chính sách khác.

Cuối tháng 9, Cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ David Axelrod đã có cuộc "nói chuyện" tay đôi với ông Roger Ailes, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Fox News tại một nhà hàng ăn sáng ở trung tâm Washington. Tại đó, ông Ailes đã thừa nhận các nhà bình luận của kênh truyền hình đã "quá cứng rắn" khi không ngừng "châm chọc" Tổng thống Obama trong chương trình hàng đêm. Còn ông Axelrod tiếp tục khẳng định quan điểm của Nhà Trắng rằng "Fox News đã xóa mất ranh giới giữa việc đưa tin tức và việc cổ xúy chống Obama".

Đối với giới quan sát chính trị ở Mỹ, không ai xa lạ gì Fox News, vì cái tên Fox News luôn gắn liền với hai chữ "bảo thủ". Tuy nhiên, chính cái cách mà các nhà bình luận của kênh truyền hình này thể hiện quan điểm của mình đối với các chính sách của chính quyền Obama đã làm cho Nhà Trắng hết sức khó chịu và đương nhiên cái tên Fox News cũng trở thành một trong những mục tiêu ưu tiên trong kế hoạch của họ nhằm đối phó lực lượng hữu khuynh.

Trong con mắt Nhà Trắng lúc này, Fox News chẳng khác nào một "cơ quan ngôn luận" của đảng Cộng hòa, vì những chỉ trích và chống đối của kênh truyền hình này đều thể hiện quan điểm tương tự như các đảng viên Cộng hòa và các thế lực hữu khuynh.

Theo cáo buộc của Nhà Trắng, từ khi ông Obama lên nhậm chức Tổng thống và đưa ra các chính sách cải cách kinh tế - xã hội sâu rộng, Kênh truyền hình Fox News đã không ngừng công kích ông, hầu như phê phán, chỉ trích tất cả mọi hoạt động lớn nhỏ của Nhà Trắng, từ chuyện triển khai chương trình an toàn trong trường học cho đến chuyện cải cách y tế và cải cách lao động.

Một chương trình tin tức của Fox News.

Chẳng hạn, mùa hè vừa qua, Fox News đã đưa tràn ngập hình ảnh cuộc biểu tình chống cải cách y tế ở trung tâm Washington kèm theo những bình luận chống Obama gay gắt. Khi đưa tin tức, hình ảnh về các em học sinh một trường học nọ ca ngợi Tổng thống (Obama) dịp đầu năm học mới, Fox News cũng đã không ngần ngại gọi đó là "thuần túy Khmer Đỏ"!

Còn bình luận viên Glenn Beck đã gọi bà Dunn là "mất trí" sau khi bà này trong một lần trả lời báo chí đã nói rằng bà xem Mẹ Teresa (người Ấn Độ) và cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông là "hai nhà triết lý chính trị tôi ưa thích nhất". Thậm chí Beck còn nhận xét một cách hằn học, mang tính kỳ thị chủng tộc, rằng ông Obama "căm ghét người da trắng thâm căn cố đế" khi bình luận về thái độ của ông đối với sự công kích của các thế lực hữu khuynh...

Những điều đó khiến Tổng thống Obama bực mình thực sự. Hôm 19/10 vừa qua, ông Obama đã tổ chức buổi gặp gỡ thân mật với các nhà báo trung lập, các cây bút bình luận tự do của các tờ MSNBC, New York Times tại Nhà Trắng để bày tỏ sự bực bội của mình đối với Kênh truyền hình Fox News.

Hai hôm sau, 21/10, ông Obama đã phát biểu trên NBC News bày tỏ quan điểm rõ ràng của mình đối với các hoạt động chống đối ông của giới truyền thông. Và ông đã gần như hụych toẹt khi nói rằng "có một kênh truyền hình hoàn toàn dành cho việc công kích chính quyền của tôi".

Xung quanh cuộc chiến giữa Nhà Trắng với Kênh Fox News, dư luận đang nói đến một "mặt trận thứ ba" mà Nhà Trắng đang phải đối mặt hàng ngày. Đó là cuộc chiến chống lại các thế lực bảo thủ, hữu khuynh đang chống phá tất cả mọi hoạt động, mọi chính sách mà ông Obama triển khai nhằm đạt được các mục tiêu "thay đổi" mà ông đã đề ra.

Ở nước Mỹ hiện đang tồn tại những làn sóng "căm ghét Obama", "chống Obama" được phát động và cổ xúy mạnh mẽ bởi những thành phần bảo thủ trong đảng Cộng hòa, trong giới truyền thông và nhiều giới khác. Câu nói bộc phát "Đồ nói láo!" của Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Joe Wilson tại cuộc họp Quốc hội thượng tuần tháng 9 vừa qua là đỉnh điểm của "sức nóng" từ các thế lực hữu khuynh đó nhắm vào ông Obama.

Nó là "cú tát" vào nền dân chủ Mỹ, làm mọi người giật mình nhớ lại điều tưởng đã bị xóa tan sau khi ông Obama trở thành Tổng thống Mỹ: "Nhiều người Mỹ vẫn còn cho rằng một người Mỹ gốc Phi thì không nên để cho làm tổng thống" - như cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter nhận xét sau vụ Wilson

An Châu (tổng hợp)
.
.