Phim về bê bối tình dục của cựu Giám đốc CIA: Anh hùng khó qua ải mỹ nhân

Thứ Ba, 14/05/2013, 01:40

Đại tướng Lục quân Mỹâ David Howell Petraeus (sinh năm 1952) từng là một chính khách và quân nhân nổi tiếng. Năm 2011, ông được Thượng viện Mỹ bổ nhiệm làm Giám đốc thứ 20 của Cục Tình báo Trung ương (CIA). Scandal tình ái của ông là một trong những bê bối điển hình của chính khách năm 2012. Từ đỉnh cao quyền lực, David Howell Petraeus bất ngờ "rớt đài" thảm hại chỉ vì một người phụ nữ. "Anh hùng khó qua ải mỹ nhân", câu nói này chưa bao giờ lỗi thời.

Vận rủi của người này - cơ may của người khác

Ngày 9/11/2012,  báo chí Mỹ đồng loạt đưa tin, tướng Petraeus xin từ chức vì dính bê bối tình ái. Một vị tướng tưởng như đang ở trên bệ phóng thành công bỗng nhiên bị "rớt đài" vì bê bối ngoại tình. Câu chuyện của ông đã nhanh chóng trở thành chủ đề nóng hổi được các chương trình truyền hình khai thác.

Một thời gian ngắn sau, các nhà làm phim bắt đầu tiến hành những cuộc gặp gỡ liên tiếp với những nhà biên kịch tiềm năng để xem qua bản thảo. Không khí làm việc của họ bỗng trở nên sôi động, hối hả và phấn khởi. Vận rủi của người này có thể mở ra cơ hội làm ăn cho nhiều người khác.

Giờ đây, các nhà làm phim Hollywood cũng bắt đầu có ý định đưa câu chuyện sốt dẻo này lên màn ảnh rộng. Những nhà biên kịch với một bản thảo hội tụ đầy đủ những yếu tố bao gồm tình ái, quyền lực, bí mật, an ninh… sẽ trở thành vị khách được giới làm phim chào đón.

Judi Farkas, người từng làm trung gian trong thương vụ chuyển giao câu chuyện có thật trong cuốn tiểu thuyết "Argo" của cựu nhân viên CIA cho đoàn làm phim của đạo diễn Ben Affleck nhận định: "Câu chuyện của tướng Petraeus là chất liệu tuyệt vời cho một bộ phim thành công hoặc một tác phẩm văn học ăn khách. Tuy vậy, khó khăn hiện tại là có được quyền chuyển thể câu chuyện này và nhặt nhạnh rồi xâu chuỗi các chi tiết lại với nhau hay không".

Sự thật diễn ra là, tướng Petraeus và cô Paula Broadwell, người chịu trách nhiệm viết cuốn tiểu sử về ông bị cho rằng có mối quan hệ "ngoài luồng".

Hiện tại, nhiệm vụ của những nhà làm phim Hollywood là phải nhanh chóng thuyết phục được một số người trong cuộc chấp nhận bán lại bản quyền câu chuyện đời họ và hỗ trợ cho các nhà làm phim xây dựng nên những chi tiết bên trong. Nếu những điều này trở thành sự thật, dự đoán màn ảnh thế giới sắp sửa đón nhận một bộ phim đình đám dưới dạng phim nghệ thuật "lai" phim tài liệu.

Ông Jay Copper, một luật sư chuyên xử lý các sự vụ trong lĩnh vực giải trí chia sẻ: "Các nhà làm phim truyền hình hoàn toàn có thể dựng lên một câu chuyện nóng hổi ngay từ cái tên nhưng các nhà làm phim điện ảnh sẽ không “bộc toạc” như vậy. Họ muốn nâng cao kịch tính và chất nghệ thuật trong việc khai thác đời sống nội tâm nhân vật".

Quả vậy, nếu khai thác câu chuyện này cho phim truyền hình thì nên tìm con đường ngắn nhất, nhanh nhất đến với người xem. Một sự vụ nóng hổi sẽ mất đi tính thời sự nếu không được chuyển thể lên phim trong vòng một năm. Nhưng đối với màn ảnh rộng, họ phải chờ cho sự việc mờ đi trong ký ức khán giả rồi mới khơi gợi lại vấn đề cho thêm phần hấp dẫn, thi vị.

Đầy đủ yếu tố giúp phim ăn khách

Nhà sản xuất phim ở Hollywood - Chris Armstrong - nhận định: "Scandal này có đầy đủ những yếu tố khiến các nhà làm phim và công chúng chờ đợi. Những bí mật bị che giấu, âm mưu ngầm, lực lượng CIA, quan chức cấp cao, và tuyệt vời nhất là những câu chuyện tình".

Trước đó, bộ phim chiếu trên Kênh HBO của đạo diễn Jay Roach làm về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008 với tiêu đề "Game Change" đã đạt một kỷ lục với 3,6 triệu người xem.

Nhà sản xuất phim khi đó đã bị những nhân vật trong cuộc từ chối nhưng bộ phim vẫn được chuyển thể lên màn ảnh nhỏ sau khi mua lại được tác quyền từ hai tác giả viết nên cuốn sách cùng tên.

Những scandal tình cảm của các chính trị gia luôn thu hút người dân Mỹ. Bộ phim sản xuất năm 1998, "Primary Colors" với cốt truyện dựa trên cuốn sách viết về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1992 của tác giả Joel Klein đã thu hút một lượng lớn người xem bởi khi đó Tổng thống Bill Clinton đang vướng vào một bê bối tình cảm.

Hiện tại, các nhà biên kịch đang rất phấn khởi vì chuyện tình "ngoài luồng" của tướng Petraeus đang ngày càng mở ra nhiều chi tiết thú vị.

Cách đây không lâu, người ta còn phát hiện một vị tướng cấp cao khác trong quân đội Mỹ là John Allen, Tư lệnh tối cao của NATO đã gửi e-mail cho Jill Kelly, một phụ nữ có nhiều mối quan hệ với các tướng lĩnh quân đội đang đóng tại vịnh Tampa ở bang Florida. Người phụ nữ này đang là một trong những nhân vật trung tâm của vụ bê bối liên quan tới tướng Petraeus.

Kelly là một phụ nữ xinh đẹp, quan hệ rộng và có quá khứ khá phức tạp. Kelly được biết tới là người có vai trò kết nối các mối quan hệ khi luôn đứng ra tổ chức tiệc tùng cho các quân nhân ở căn cứ quân sự không quân MacDill.

Trong quá trình điều tra, người ta còn tìm thấy bức ảnh cá nhân của một nhân viên FBI đang cởi trần do chính người này gửi cho Kelly. Một người phụ nữ hấp dẫn và phức tạp như Kelly chính là nhân vật hấp dẫn nhất mà các nhà làm phim Hollywood đang tìm kiếm.

Giờ đây, nhà biên kịch nào có được những chi tiết sốt dẻo hơn, người đó sẽ trở thành nhân vật được các nhà làm phim săn đón. Một nhà sản xuất phim lâu năm nhận định: "Những người trong cuộc hẳn đang bận rộn với những cú điện thoại. Cả giới biên kịch và các nhà làm phim đều đang cố tiếp cận mục tiêu. Cỗ máy giải trí hoạt động như vậy đấy"

V.Nguyễn - Hòa (tổng hợp)
.
.