Phòng thí nghiệm vũ khí sinh học của CIA ở Gruzia

Thứ Năm, 21/11/2013, 08:45

Trong buổi gặp gỡ báo chí ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga vào ngày 6/11 vừa qua, Tiến sĩ Y khoa Gennady Onishchenko, Thứ trưởng Bộ Y tế và Phát triển xã hội kiêm Giám đốc Cơ quan Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Rospotrebnadzor) đã loan báo một thông tin gây chấn động dư luận, rằng các thế lực không thân thiện luôn rắp tâm triệt hạ nền kinh tế của đất nước bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực vi sinh học.

Theo tiết lộ của Tiến sĩ G. Onishchenko, thì ngay sau khi cuộc xung đột giữa Nga và Gruzia vào năm 2008 kết thúc, một phòng thí nghiệm vũ khí sinh học đã được chính quyền Gruzia gấp rút thiết lập.

Căn cứ vào tài liệu do Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) khám phá được, phòng thí nghiệm bí mật này danh chính ngôn thuận thuộc lực lượng quân y hỗn hợp Mỹ - Gruzia, với mục đích nghiên cứu hỗ trợ vệ sinh dịch tễ cho các căn cứ quân sự Vaziani, Gudauta, Akhalkalaki và Batumi, cũng là những khu phức hợp khổng lồ thuộc quân đội Liên Xô trước đây đóng trên lãnh thổ Gruzia.

Nhưng trong thực tế cơ sở tuyệt mật này nằm dưới sự điều hành của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), chuyên nghiên cứu và phát tán virus gây bệnh sốt lợn châu Phi. Phòng thí nghiệm nằm ở tầng trên cùng, thuộc tòa nhà trụ sở Trung tâm Quốc gia về Kiểm soát dịch bệnh và Sức khỏe cộng đồng (NCDC) của Gruzia, đường Asatiani, quận Saburtalo ngoại vi thủ đô Tbilisi.

Kế đến, các tác nhân gây bệnh sốt lợn châu Phi đã được lén lút đưa vào lãnh thổ Nga qua khu vực Nam Ossetia. Sau đó là vùng Krasnodar nằm gần biển Đen, cũng là cửa ngõ giao thương hàng hải của Nga để tới vùng Stavropol  lân cận, rồi phát tán lây lan ra khắp nơi... Hậu quả khiến ngành chăn nuôi lợn vốn là thế mạnh của nền nông nghiệp Nga lâm vào cảnh khốn đốn.

Toàn cảnh trụ sở NCDC ở Tbilisi và Tiến sĩ G. Onishchenko (ảnh nhỏ).

Nhân đây G. Onishchenko cũng đề cập tới giai đoạn cuối thập niên 80 thế kỷ trước, khi hiểm họa vi khuẩn Salmonella chứa trong hoa quả gây bệnh sốt thương hàn hoành hành ở Liên Xô, vào thời điểm Tổng thống Mikhail Gorbachev còn đương quyền khiến nhà nước phải tiến hành nhập khẩu trái cây đáp ứng nhu cầu của dân chúng; đồng thời giới chức y tế khi ấy đã đặt nghi vấn về việc phát tán virus lạ từ nước ngoài vào nhằm gây xáo trộn nền kinh tế Xôviết.

Trong buổi tiếp xúc với báo giới, người đứng đầu Rospotrebnadzor cũng nhắc tới một đầu sách mới ấn hành của nữ nghị sĩ Ilona Staller người Italia gốc Hungary, từng làm việc hơn 330 năm cho Cơ quan Tình báo Hungary (NBSZ). Trong cuốn sách đã cáo giác tình báo phương Tây có kế hoạch sử dụng vũ khí sinh học, gồm các loại virus tác nhân gây nhiều dịch bệnh khác nhau tung vào Hungary cũng như các quốc gia XHCN ở Đông Âu.

Ngoài ra, tác giả I. Staller còn bóc trần chân tướng của những nhân vật cộm cán, đã cố tình cường điệu về Hội chứng hô hấp cấp tính (SARS) vào đầu thập niên trước. Đó là bà Margaret Chan, Tổng giám đốc hiện thời của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khi ấy là Bộ trưởng Y tế trong chính quyền Hồng Công (Trung Quốc), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Paul Wolfowitz.

Những nhân vật này có liên hệ mật thiết với các nhà sản xuất phương tiện điều trị phổ quát và thuốc đặc trị phòng chống "đại dịch" SARS. Kết quả song song với sự suy giảm của thị trường thịt gia cầm quốc tế, là hiện tượng "giàu lên trông thấy" của cả 3 nhân vật đầy mưu lược nêu trên.

“Con ngáo ộp” SARS từng làm cả hành tinh hoảng sợ.

Đồng thời, Tiến sĩ G. Onishchenko cũng cảnh báo về chương trình phát triển vũ khí sinh học mang mật danh "Protein" của CIA do SVR phát giác, được khởi sự từ những năm 90 thế kỷ trước nhằm phát tán các virus gây bệnh nan y.

"Ví như bệnh ung thư với đặc thù mà ai cũng biết là không lây nhiễm, nhưng thực tế đã chứng minh rằng trong môi trường thí nghiệm người ta có thể tạo ra các khối u ác tính ở cơ thể động vật, bằng cách hình thành chúng từ một chủng loại virus bức xạ là tác nhân gây ung thư về lâu về dài - Giám đốc Rospotrebnadzor cho biết ở phần cuối cuộc gặp gỡ với báo chí - Do vậy hoàn toàn có thể hiểu được những lời cáo buộc, rằng các nhà lãnh đạo châu Mỹ Latinh vốn không chịu lệ thuộc vào Washington, đã lần lượt bị những căn bệnh nan y khác nhau hành hạ. Tiêu biểu là cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời vì ung thư di căn, sau hơn một thập niên luôn thách thức quyền lợi chiến lược của người Mỹ".

Được biết, trước khi trở thành Thứ trưởng Bộ Y tế và Phát triển xã hội, Tiến sĩ G. Onishchenko từng đảm nhiệm các chức vụ đầy trọng trách như Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, quyền Chủ tịch Ủy ban Thanh tra Y tế Nhà nước và Giám đốc Cơ quan Vệ sinh an toàn thực phẩm của Liên bang Nga

Kim Dung (theo The Moscow Times)
.
.