Plum Island: Trung tâm nghiên cứu bệnh động vật hay vũ khí sinh học của Mỹ?

Thứ Tư, 04/04/2012, 19:35

Plum Island, một hòn đảo nhỏ nằm gần bờ biển phía bắc của Long Island, bang New York (Mỹ), là nơi đặt căn cứ của Trung tâm nghiên cứu bệnh động vật Plum Island (gọi tắt là PIADC) và được Cơ quan An ninh nội địa Mỹ (DHS) bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt. PIADC được xếp loại Viện thí nghiệm cấp độ 4, tức là được chính quyền Mỹ đưa vào hạng mục được bảo vệ an ninh cao nhất.

Tại trung tâm, những tác nhân virus và vi khuẩn nguy hiểm nhất thế giới được tạo ra và thử nghiệm. Nhưng có bằng chứng cho thấy trong thời kỳ Chiến tranh lạnh PIADC cũng là một trong những cơ sở bí mật nghiên cứu vũ khí sinh học không an toàn và cực kỳ nguy hiểm ở Mỹ.

Năm 1954, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thành lập PIADC và trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, một chương trình được cho là phát triển vũ khí sinh học tuyệt mật được triển khai tại đây. Đến năm 2003, DHS bắt đầu giành quyền sở hữu đảo và các cơ sở thí nghiệm trên đảo. Có trên 200 nhân viên và 100 nhà khoa học được chở đến Plum Island mỗi ngày. Sau này khu vực gọi là Biosafety Level 3 (An toàn sinh học cấp độ 3) chính thức đóng cửa trên đảo và những người trong nội bộ cho biết những loại thí nghiệm ở đây thực ra đòi hỏi sự bảo vệ an ninh cấp độ 4.

Trung tâm Plum Island là nơi duy nhất ở Mỹ được chính quyền cho phép tiến hành những cuộc nghiên cứu mầm bệnh lây nhiễm chân - miệng cực kỳ nguy hiểm. Mặc dù mục đích ban đầu của Plum Island là bảo vệ nguồn thực phẩm quốc gia Mỹ chống lại virus lây truyền từ động vật có nguồn gốc nước ngoài và chống khủng bố nông nghiệp, nhưng nhiều người hoài nghi cho rằng phần lớn những cuộc nghiên cứu ở đây tập trung phát triển vũ khí sinh học.

Phía trước trung tâm PIADC.

Trong quá khứ, Plum Island từng gặp phải nhiều sự cố về an toàn, nhưng phần lớn vụ việc đều bị chính quyền Mỹ phủ nhận. Tòa nhà 257, hay Lab 257, trên đảo là nơi những virus độc hại được tạo ra nên được cung cấp nhiều biện pháp an toàn - hệ thống lọc không khí, xử lý nước thải và làm lạnh sâu. Tuy nhiên, vào năm 1991, một trận bão đã tấn công Plum Island làm các hệ thống an toàn ngưng hoạt động và những virus hay mầm bệnh có thể đã bị thoát ra ngoài không khí hay không thì giới quan chức Mỹ không biết hoặc không muốn thừa nhận. Nhưng vào năm 1978, dịch bệnh chân - miệng bộc phát ở những đàn gia súc bên ngoài khuôn viên PIADC và toàn bộ những con vật bị tiêu hủy ngay tức khắc. Năm 2004, lại tiếp tục xảy ra một trận dịch chân - miệng tương tự do mầm bệnh bị rò rỉ từ bên trong trung tâm thí nghiệm.

Người ta tin rằng Plum Island đặc biệt nghiên cứu những bệnh lây truyền từ vật nuôi sang người, như là virus West Nile và Ebola cũng như mầm bệnh Lyme. Chính quyền Cuba cho rằng, trong hai thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước, những loại vũ khí sinh học phát triển ở Plum Island được triển khai nhằm tấn công nền nông nghiệp nước này, với những mục tiêu chọn lọc là heo, cây thuốc lá và mía. Dĩ nhiên, giới quan chức ở Plum Island, hay cụ thể là Lab 257, khăng khăng bác bỏ cáo buộc này. Và cho đến nay, Ban quản lý Plum Island vẫn không hé môi về hệ thống an toàn cũng như mục đích thật sự của Lab 257. Ngay khi những nhân viên ở Plum Island trở về đất liền với những căn bệnh bí ẩn, đội ngũ bác sĩ và chuyên gia kỹ thuật ở đảo vẫn từ chối hỗ trợ y tế cho họ trong việc chẩn đoán điều trị.

Lab 257.

Nhiều người tin rằng, nhiều loại biến thể virus nguy hiểm như West Nile (hoàn toàn thích hợp để chế tạo vũ  khí sinh học) đã thoát khỏi Plum Island khi có sự cố xảy ra. Thậm chí một vài người còn khẳng định Ban quản lý Plum Island cố tình giải phóng mầm bệnh để thử nghiệm hiệu quả của chúng nơi người dân địa phương. Ví dụ, Bộ Nông nghiệp Mỹ không thể giải thích được sự xuất hiện hết sức bí ẩn của virus West Nile ở Long Island và New York City vào năm 1999.

Cha đẻ của Dự án Plum Island không ai khác hơn là tiến sĩ người Đức Erich Traub. Sau khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, Mỹ ráo riết chạy đua tuyển mộ những nhà khoa học hàng đầu của Đức Quốc xã để phục vụ những mục tiêu thời hậu chiến. Khoảng 2.000 nhà khoa học Đức được chính quyền Mỹ trọng dụng, trong đó khá nhiều người có quá khứ tội ác. Erich Traub là lãnh đạo Insel Riems - phòng thí nghiệm vũ khí sinh học tuyệt mật của Hitler.

PIADC nhìn từ trên không.

Có các báo cáo cho rằng, vào đầu thập niên 50 của thế kỷ trước, nhóm nhà khoa học Đức đã tiến hành thí nghiệm một số sinh vật nhiễm bệnh ở Plum Island. Ngày 12/7/2008, một sinh vật khá to lớn được gọi là "Quái vật Montauk" xuất hiện trên bờ biển Ditch Plains gần Montauk ở bang New York. Sinh vật kỳ lạ có 4 chân dường như là sự lai giống giữa chim, chó và mèo được phát hiện khi đã chết. Sau đó một số người cam đoan sinh vật trên xuất phát từ Plum Island.

Khi nữ chuyên gia sinh học thần kinh người Pakistan Aafia Siddiqui, một nghi can thành viên Al Qaeda, bị bắt giữ ở Afghanistan vào tháng 7/2008, người ta tìm thấy bên trong túi xách của bà có cuốn sổ ghi chép về một cuộc tấn công gây thương vong hàng loạt nhằm vào nhiều mục tiêu, trong đó bao gồm PIADC của Mỹ. 

Hiện nay, DHS tuyên bố bắt đầu cho xây dựng một trung tâm nghiên cứu vũ khí sinh học mới trong khuôn viên Đại học bang Kansas ở Manhattan, bất chấp những chỉ trích do khu vực có nguy cơ bị động đất. Trên trang web của mình, quan chức DHS giải thích sự cần thiết phải xây dựng một trung tâm mới để thay thế cho PIADC đã già cỗi không còn thích hợp nữa trong tình hình hiện nay. DHS cho biết trung tâm mới có tên gọi là Cơ sở phòng vệ nông nghiệp và sinh học quốc gia (NBAF) với số tiền đầu tư  xây dựng là 54 triệu USD

Thục Miên (tổng hợp)
.
.