Quái vật hồ Loch Ness là “thành tựu” của… mưu đồ khuyếch trương du lịch

Thứ Ba, 07/05/2013, 23:00

Trong bản tin đăng tải trên website chính thức vào ngày 14/4 vừa qua, nhân đánh dấu 80 năm tồn tại truyền thuyết hiện đại về thủy quái Nessie, Hãng tin Anh BBC quả quyết vụ quái vật hồ Loch Ness chỉ đơn thuần là một “mưu đồ khuếch trương du lịch” của cư dân trong vùng.

Cách đây đúng 80 năm, vào ngày 14/4/1933 nhân chứng đầu tiên đã phát hiện ra con quái vật khổng lồ sống trong hồ Loch Ness ở phía tây bắc Scotland. Chính thức khởi sự "cơn sốt" du lịch kéo dài suốt 80 năm qua, đem lại cho vùng đất kỳ bí này nguồn thu nhập béo bở lên tới hàng triệu bảng Anh mỗi năm.

Khi đang di chuyển bằng xe hơi cùng chồng từ thành phố Inverness về quê nhà ở làng Drumnadrochit ven hồ Loch Nees, bất chợt bà Aldie Mackay hét lên: "Dừng lại! Quái vật!" lúc nhìn thấy một sinh vật trông giống cá voi đang bơi gần bờ, sau đó mất hút giữa làn nước sâu.

Theo lời bà A. Mackay mô tả thì trên lưng quái vật cổ dài có 2 cái bướu nổi bật, bướu phía sau lớn hơn lẩn khuất nửa chìm nửa nổi dưới mặt nước… Sau đó thay vì cam kết giữ kín câu chuyện như đã thỏa thuận cùng bà vợ, ông Mackay lại đem kể với ký giả Alex Campbell rồi được nhật báo The Inverness Courier đăng tải lần đầu trong số ra ngày 2/5/1933.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi đúng 1 năm sau, bà A. Mackay đã thuật lại chi tiết với nhà sinh vật biển nổi tiếng người Anh Adrian Shine, người sáng lập Dự án hồ Loch Ness sau này và cũng là người đặt cái tên "Nessie" dễ thương cho thủy quái.

Theo A. Shine thì quái vật hồ Loch Ness đã tồn tại từ thời Trung cổ. Cụ thể trong cuốn tiểu sử của nhà truyền giáo Saint Columba (521-597), được lịch sử tôn giáo tôn vinh là 1 trong 12 vị tông đồ của xứ Ireland lưu hành vào thế kỷ VII, đã kể lại việc ông từng mục kích thủy quái ở Scotland trong các chuyến kinh lý của mình. Song song tồn tại hàng chục giả thuyết khác nhau về sinh vật bí ẩn sống ở hồ Loch Ness, nhưng xem ra không một giả thuyết nào mang tính thuyết phục.

Du khách say mê cưỡi quái vật nhân tạo rong ruổi khắp mặt hồ.

Còn theo tiến sĩ Charles Paxton của Trường đại học St Andrew, là cơ sở giáo dục cao học lâu đời nhất tại Sotland, là người đã dày công nghiên cứu hàng nghìn trường hợp nhân chứng từng nhìn thấy quái vật trong gần nửa thế kỷ qua, cho thấy hầu hết các vụ việc là do tự tạo dựng ảo ảnh vì quá hồi hộp, xúc động, hoảng loạn... thậm chí nhiều trường hợp trong trạng thái say xỉn "nhìn gà hóa cuốc".

Bằng chứng xác đáng nhất mà tiến sĩ C. Paxton nêu ra là một cuộc thăm dò tổng lực vào cuối thập niên 90 thế kỷ trước, huy động mọi biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất "rà đi soát lại" cho thấy dưới lòng hồ Loch Ness không tồn tại một sinh vật nào có kích cỡ "quá khổ" tương tự quái vật Nessie cả.

Được biết, hồ Loch Ness dài 36,3km và rộng 2,7km, có trữ lượng nước ngọt lớn nhất ở Scotland, cùng độ sâu trung bình 132m và độ sâu tối đa gần 227m, tọa lạc giữa vùng bình nguyên trên cao độ 15,8m so với mực nước biển

X.Hiếu (theo The Independent)
.
.