Quân đội Iraq sử dụng trung tâm tình báo mới của Nga chống IS

Thứ Sáu, 23/10/2015, 15:50
Chính quyền Iraq bắt đầu tiến hành chiến dịch đánh bom tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với sự giúp sức từ một trung tâm tình báo mới thành lập bởi Nga, Iran và Syria - mối quan hệ hợp tác khiến cho Washington lo ngại về những lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Trung tâm tình báo hoạt động ở Baghdad được khoảng hơn 1 tuần qua, cung cấp thông tin tình báo cho những cuộc không kích để tiêu diệt những nhân vật tầm trung của IS - theo tiết lộ từ Hakim al-Zamili, lãnh đạo ủy ban an ninh và quốc phòng Quốc hội Iraq.

Thời gian gần đây, các chiến dịch không kích của Nga đã giúp cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trỗi dậy phản công mạnh mẽ trên. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, tính đến nay, các máy bay Nga xuất kích 88 lần tiêu diệt 86 mục tiêu ở nhiều địa điểm trên khắp Syria như Raqqa, Hama, Idlib, Latakia và Aleppo. Các chuyên gia phân tích ở thủ đô Baghdad của Iraq đánh giá: Mỹ đang mất dần quyền lực tại khu vực Trung Đông. Giới chức Iraq cũng thừa nhận họ sẽ dựa vào Nga, nhiều hơn là Mỹ, trong cuộc chiến chống IS.

Theo một quan chức Iraq giấu tên, hiện có 2 vị tướng 1 sao của Nga làm việc tại trung tâm tình báo mới ở Baghdad và thừa nhận: "Ý tưởng chính thức hóa mối quan hệ hợp tác tình báo với Nga, Iran và Syria là cực kỳ hữu ích. Chúng tôi muốn có một liên minh quân sự hoàn hảo". Còn Hakim al-Zamili, chính khách Hồi giáo dòng Shiite, cho biết mỗi bên trong 4 quốc gia thành viên đều chỉ định 6 nhân sự làm việc trong bộ phận hợp tác an ninh và chia sẻ thông tin tình báo.
Hakim al-Zamili.
Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc - đại tá Steve Warren - hùng hồn báo cáo: liên minh quân sự Mỹ đã giết chết 70 thủ lĩnh quân sự IS, gây hoảng loạn trong hàng ngũ chiến binh cực đoan khiến chúng đang tìm cách bỏ chạy khỏi Syria và Iraq. Warren cũng đánh giá "đây là lúc thích hợp" để cho người Iraq tiến vào Ramadi, thành phố miền tây nước này bị rơi vào tay IS hồi mùa hè năm 2014. Theo tính toán của Warren, đây sẽ là "cuộc chiến khốc liệt" khi bên trong Ramadi hiện diện khoảng 1.000 tay súng IS. Warren cũng đưa ra con số trên 7.000 cuộc không kích của liên quân Mỹ đã gây tổn thất nặng nề cho IS.
Steve Warren.

Trở lại tháng 9/2015, Mỹ công nhận chính quyền Iraq có quyền hợp tác an ninh với các quốc gia trong khu vực song cảnh báo Syria vi phạm nhân quyền và không thể trở thành một phần trong mối quan hệ chia sẻ thông tin tình báo. Theo quan điểm Nhà Trắng, Baghdad không cần thiết phải hợp tác tình báo với Moscow bởi vì liên quân Mỹ đã cung cấp thông tin hiệu quả cho Iraq trong hơn 1 năm qua.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi lên tiếng biện hộ cho thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nga, Syria và Iran, nhấn mạnh điều đó là cần thiết để đánh bại IS. Thủ tướng Iraq trấn an rằng, Baghdad vẫn tiếp tục  hợp tác với liên quân Mỹ song Iraq cũng cần đến "mọi nỗ lực tình báo trên thế giới để chiến đấu, vây hãm và kết thúc IS".

Thục Miên (tổng hợp)
.
.