RS-24: Mối quan tâm của tình báo Mỹ và Anh

Thứ Ba, 03/07/2007, 08:30
Ngày 29/5 vừa qua, quân đội Nga đã phóng thành công một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa kiểu mới, RS-24 được coi là tên lửa có thể xuyên phá bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào hiện nay trên thế giới.

Động thái này của Nga thực sự làm Mỹ và các nước phương Tây quan ngại và loại tên lửa này đã trở thành mục tiêu quan trọng mà các cơ quan tình báo, gián điệp Mỹ và Anh rất quan tâm và tìm cách có được các thông tin về nó.

RS-24 có thể xuyên qua các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa

Tên lửa RS-24 có khả năng mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân, sau một quãng đường bay nó có thể bắn trúng mục tiêu cách nơi bắn khoảng 5.500km nằm trên bán đảo Kamchatka, ở vùng Viễn Đông của Nga.

Sau sự kiện này, Phó thủ tướng thứ nhất của Nga Sergei Ivanov đã đánh giá rất cao về tính năng và công năng của loại tên lửa mới này: “Tên lửa này có thể được sử dụng ở tầm xa, với độ chính xác tuyệt đối. Nga cần loại vũ khí như thế này để duy trì thế cân bằng chiến lược với Mỹ.

Loại tên lửa này sẽ thay thế loại tên lửa RS-18 và RS-20 hiện nay và nó sẽ kết hợp với tên lửa chiến lược mang đầu đạn hạt nhân Bạch Dương, trở thành vũ khí tấn công chiến lược thế hệ mới chủ yếu nhất của Nga và các nước đồng minh. RS-24 sẽ nâng cao rất nhiều khả năng của các đơn vị tên lửa chiến lược Nga để xuyên phá các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương ở hiện tại và trong tương lai".

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận thông tin trên của ông Sergei Ivanov. Các hãng thông tấn lớn của Nga còn khẳng định thêm rằng loại tên lửa này có khả năng đem theo 10 đầu đạn hạt nhân.

Tổng thống Nga cho biết loại tên lửa đạn đạo kiểu mới trên có khả năng mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, Nga cũng đã thử thành công một tên lửa hành trình mới và tất cả những việc này đều nằm trong một phần kế hoạch đối phó của Nga với việc triển khai các căn cứ quân sự cũng như bố trí các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở các nước thuộc Liên Xô  (cũ).

Trong buổi gặp Thủ tướng Bồ Đào Nha tại điện Kremlin, ông Putin còn nói thêm rằng, việc Mỹ bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu sẽ biến châu Âu trở thành thùng thuốc súng và sẽ gây uy hiếp nghiêm trọng đến an ninh của châu lục này, Nga buộc phải ra tay ứng phó.

Bộ Tư lệnh Tên lửa chiến lược của Nga trong tuyên bố của mình với báo giới cũng khẳng định rằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa kiểu mới RS-24 sẽ xuyên qua bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào hiện nay và nó sẽ giúp tăng cường rất nhiều tiềm lực và sức mạnh hiện thực của lực lượng tên lửa chiến lược Nga.

Còn một số chuyên gia phân tích quốc phòng của Nga cho biết loại tên lửa mới này sẽ tăng cường sức mạnh hạt nhân chiến lược của Nga trên các hệ thống vũ khí hạt nhân của Lục, Hải và Không quân.

Ngày 29/5 vừa qua, Quốc hội Mỹ cũng đã đưa ra phản ứng trước các tuyên bố hùng hồn của ông Ivanov và đưa ra đề xuất muốn Nga hợp tác với Mỹ trên phương diện hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa.

Người phát ngôn Quốc hội Mỹ đã nói rằng, hiện nay ông ta chưa có bằng chứng chứng minh việc ông Ivanov nói đã thử nghiệm thành công loại tên lửa có thể xuyên qua bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào trên thế giới. Lầu Năm Góc cũng đang kiểm tra về độ xác thực của các thông tin này.

Ngoài ra, Nga còn thử một tên lửa hành trình loại mới, loại tên lửa phát triển từ tên lửa tầm ngắn Iskander, cũng đang gây quan ngại thực sự đối với ý đồ của Mỹ muốn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược tầm xa tại châu Âu để răn đe Nga.

Tình báo Mỹ, Anh quan tâm đến loại tên lửa này ra sao?

Các nước Mỹ và Anh từ lâu đã rất quan tâm đến những loại tên lửa kiểu mới mà Nga tập trung nghiên cứu và sản xuất, đặc biệt trong những năm gần đây.

Để có được những bí mật về những loại tên lửa mới RS -24 nói trên, thời gian qua các cơ quan tình báo Mỹ và Anh đã tìm mọi biện pháp, thủ đoạn để thu thập thông tin tình báo. Theo lời của một chuyên gia tên lửa của Nga cho biết, cách đây không lâu trong một lần tham gia hội nghị giao lưu kỹ thuật quốc tế, anh ta đã bị một nữ đặc vụ xinh đẹp chủ động làm quen và trao đổi thông tin.

Lúc đầu, nữ điệp viên này còn tỏ ra kín đáo, nhưng sau đó đã không úp mở mà nói rằng, nếu anh cung cấp cho cô ta những thông tin  liên quan đến các tài liệu về tên lửa, bảo đảm anh ta sẽ trở thành người giàu có và có thể di cư đến Mỹ và châu Âu, sẽ có thân phận và cuộc sống hoàn toàn mới. Thậm chí nữ đặc vụ này còn hứa sẽ chung sống suốt đời với anh ta.

Phía tình báo Mỹ và Anh cũng đã cử các nhân viên tình báo trà trộn trong các nhóm học giả giao lưu để bí mật đến Nga với ý đồ tìm hiểu các bí mật về loại tên lửa kiểu mới RS-24 của Nga, trong số này điệp viên của tình báo Mỹ là nhiều nhất.

Theo người phụ trách công tác bảo đảm bí mật cho tên lửa RS-24 thì dường như cứ cách 2 đến 3 tuần họ lại nhận được báo cáo của các chuyên gia kỹ thuật Nga trình bày về việc có người định tiếp cận họ. Thậm chí các cơ quan tình báo Mỹ còn tiết lộ cả cái giá để các chuyên gia Nga bán cho họ các tin tức tình báo và tiết lộ ở mức độ nào thì có thể được nhận bao nhiêu tiền.

Khi Nga tiến hành bắn thử loại tên lửa này, các vệ tinh gián điệp, máy bay trinh sát, các tàu thuyền của Mỹ đã tập trung ở khu vực gần đó, luôn theo sát và tìm mọi cách thu thập các thông số kỹ thuật của loại tên lửa mới này. Có điều, rõ ràng tình báo Mỹ và Anh cho đến nay vẫn không đạt được tiến triển mang tính đột phá gì, vì vậy lãnh đạo của họ mới tỏ ra quan ngại về loại tên lửa này

Trung Kiên (theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.