Rendlesham, nơi gặp gỡ bí hiểm

Thứ Hai, 03/02/2020, 13:30
“Nó chiếu sáng toàn bộ khu rừng bằng một thứ ánh sáng trắng đến lóa mắt. Phần thân trên của vật thể ấy có gắn một thứ đèn màu đỏ, và một quầng sáng xanh bên dưới. Nó bay lơ lửng hoặc cũng có thể là có chân”.

Những gì diễn ra tại Rừng Renlesham tháng 12-1980 cho tới nay vẫn được xem là một trong những câu chuyện kỳ bí nhất về cuộc gặp gỡ của con người với “Vật thể bay không xác định” (UFO). Sự ly kỳ và những tranh cãi của câu chuyện được gọi là “Rosswell của nước Anh” cho tới nay vẫn tiếp tục thu hút dư luận.

Những luồng sáng bí ẩn

Mọi việc diễn ra vào khoảng 3 giờ sáng 26-12-1980, theo trí nhớ của Trung úy Charles Halt trong bản ghi chép mà ông trình Bộ Quốc phòng Anh. Hai sỹ quan đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại cổng phía Đông Căn cứ Không quân Hoàng gia Anh (RAF) ở Woodbridge đã nhìn thấy những luồng sáng lạ trong khu rừng.

Rừng Rendlesham và bức màn bí ẩn.

Lo ngại về vấn đề an ninh, họ nhanh chóng xin chỉ đạo từ cấp trên để tiến hành một cuộc tuần tra xem liệu đó có phải là một máy bay đang tìm cách hạ cánh trong khu rừng hay không. Cấp trên chấp thuận đề nghị và 3 binh sỹ được cử đi làm nhiệm vụ, nơi họ chứng kiến “một vật thể lạ phát sáng trong khu rừng”. 

Đại tá Charles Halt, sĩ quan cao cấp thứ hai trong căn cứ Bentwaters, là người chỉ huy nhóm điều tra. Halt đã ghi âm lại những gì ông được biết. Bản thu, được gọi là “Halt Tape” đã được Chỉ huy căn cứ Sam Morgan công bố vào năm 1984. Các binh sỹ tại căn cứ này nói rằng họ đã nhìn thấy một vật thể kỳ quái mà họ khó có thể khẳng định là gì. Sau khi một số người đuổi theo vật thể có hình tam giác vào trong khu rừng, nó đột nhiên biến mất với một tốc độ đáng kinh ngạc, và hoàn toàn lặng lẽ.

Bản ghi chép của Đại tá Halt.

Họ, theo lời kể của Halt trong bản ghi chép trình Bộ Quốc phòng và trong bản thu âm, trông thấy một vật thể giống tàu bay có hình tam giác, 3 chân, rộng khoảng 3 mét và cao khoảng 2 mét. Halt viết: “Nó chiếu sáng toàn bộ khu rừng bằng một thứ ánh sáng trắng đến lóa mắt. Phần thân trên của vật thể ấy có gắn một thứ đèn màu đỏ, và một quầng sáng xanh bên dưới. Nó bay lơ lửng hoặc cũng có thể là có chân. Khi các binh sỹ tiếp cận vật thể ấy, nó nhanh chóng vượt qua các lùm cây và biến mất. Cùng lúc, các động vật ở một khu trại gần đó trở nên hoảng loạn”.

Vật thể này còn xuất hiện tại cổng sau của căn cứ khoảng 1 giờ sau đó trước khi lại biến mất.

Ngày hôm sau, các quan chức quay lại khu vực và nhận thấy ba dấu vết rất kỳ lạ trên mặt đất, nơi vật thể không xác định xuất hiện trước đó. Cảnh sát địa phương cũng được mời tới hiện trường để điều tra sự việc. 

Giới chức thừa nhận có những dấu vết lạ trên mặt đất song cho rằng có thể là do động vật. Sau khi đo đạc các dấu vết dài nửa mét và có đường kính hơn 2 mét, các sỹ quan đã lấy mẫu đất để về phòng thí nghiệm đo độ phóng xạ. Ngày 28-12-1989, họ phát hiện rằng nồng độ beta/gamma trên 0.1 milliroentgen “đạt mức kỷ lục tại 3 dấu vết và gần khu trung tâm của tam giác tạo nên bởi 3 dấu vết này”.

Đại tá Halt kể rằng ông nhìn thấy nhiều nguồn sáng lạ phía trên khu rừng. Vài tuần sau người ta lại nhìn thấy những nguồn sáng như thế. Khi Halt cùng vài cảnh sát Anh tới gần các nguồn sáng, họ nhìn thấy một vật thể có hình dạng giống mắt người. Halt nói rằng luồng sáng ấy di chuyển trước khi có những thứ gì đó tỏa ra từ thân chính của vật thể thành 5 hướng rồi biến mất. 

Ngay sau khi biến mất, 3 vật thể hình ngôi sao đã xuất hiện trên bầu trời đêm. Các vật thể này, hai ở phía Bắc và một ở phía Nam, di chuyển với tốc độ nhanh trong khi phát ra những ánh sáng có màu đỏ, xanh lá và xanh dương. Hai vật thể ở phía Bắc di chuyển theo hình elip trước khi đi theo vòng tròn, còn vật thể ở phía Nam đứng yên trong khoảng 2-3 giờ, chiếu một luồng sáng xuống mặt đất, trước khi rời đi. 

Halt nói: “Tôi không biết nó là cái gì, song chắc chắn nó được điều khiển bởi sinh vật có trí tuệ. Theo giả thuyết của tôi thì nó tới từ một nơi ngoài trái đất". Tuy nhiên, nhóm điều tra của Halt không rút ra kết luận chính thức về ánh sáng lạ trong buổi tối hôm đó dù đề cập tới nhiều giả thuyết về nó.

Vụ việc chấn động này có nguy cơ gây nên một vụ nổ trong dư luận, khiến các binh sỹ chứng kiến nó nhận được lệnh phải giữ im lặng. Thậm chí có nguồn tin còn nói rằng đích thân Thủ tướng Anh Margaret Thatcher khi đó còn yêu cầu các sỹ quan “Không được nói với người dân”.

Halt, hai cựu sĩ quan không quân Mỹ và một cựu sĩ quan Anh từng tham dự buổi nói chuyện với 200 người tại Bảo tàng Thử hạt nhân Quốc gia Mỹ vào năm 2012. Trong buổi nói chuyện, Halt cho rằng chính phủ đang giấu giếm những thông tin về UFO. Huffington Post dẫn lời ông nói: “Tôi tin rằng chính phủ Mỹ có một cơ quan bí mật và cơ quan này đã cố gắng bưng bít thông tin về UFO”.

Những giả thuyết

Bộ Quốc phòng Anh giải mật rất nhiều tài liệu về UFO, song không thấy có bất kỳ tài liệu nào nói về sự kiện bí hiểm gần căn cứ không quân Bentwaters trong năm 1980.

Bill Coleman, một cựu phi công từng đeo quân hàm đại tá trong quân đội Mỹ, cũng tham dự buổi nói chuyện với Halt. Ông kể rằng ông từng gặp vật thể bay lạ hình tròn ở độ cao khoảng 6.000m khi đang lái một máy bay ném bom vào năm 1955. Vật thể di chuyển xuống phía dưới và Coleman cố đuổi theo nó. Ông nói: “Khi máy bay đạt tốc độ tối đa và bay khá gần những ngọn cây, tôi đã nhìn thấy rõ vật thể trong khoảng thời gian ngắn. Sau đó vật thể xuất hiện phía trên một cánh đồng với tốc độ khá lớn rồi biến mất”. 

Bản vẽ của Jim Penniston, nhân viên an ninh tại  RAF Bentwaters về thứ ông đã nhìn thấy vào năm 1980.

Theo Coleman, nếu sinh vật ngoài hành tinh tồn tại, họ sẽ không muốn đáp xuống trái đất bởi nhiều nguyên nhân, nhất là dịch bệnh thông thường trên Trái Đất hoàn toàn có thể khiến họ tử vong. Coleman nói: "Nếu họ có khả năng chế tạo những phương tiện có khả năng di chuyển với tốc độ của ánh sáng thì họ cũng đủ thông minh để hiểu rằng những căn bệnh của chúng ta sẽ tiêu diệt họ”.

Thượng nghị sỹ James Exon từng khởi xướng một cuộc điều tra về những bí ẩn này. Kết quả cuộc điều tra chưa bao giờ được công bố, và chính trị gia này chỉ nhấn mạnh ngắn gọn rằng “những thông tin” liên quan đến Rendlesham là một trong những “vụ đụng độ UFO chưa thể giải thích”.

Trong khi đó, một nhà nghiên cứu có tên Ian Ridpath cũng đã chỉ ra những điểm bất hợp lý trong các thông tin mà Halt cung cấp. Theo ông Ridpath, những lời kể của Halt còn nhiều điểm mâu thuẫn hoặc chưa tính đến những yếu tố khác. Đặc biệt Ridpath đề cập đến ngọn hải đăng ở Orford Ness, vật thể mà ông cho là có thể tạo ra những luồng sáng dẫn tới hiểu lầm.

Theo những gì Halt nói, ngọn hải đăng nằm chếch 40 độ về bên phải so với vị trí luồng sáng bí ẩn mà ông trông thấy. Tuy nhiên các bức ảnh chụp và bản đồ cho thấy ngọn hải đăng này nằm gần đúng hướng mà Halt chứng kiến UFO.

Một trong những điểm lập luận yếu của các bình luận mà Halt đưa ra còn có việc ông không đề cập tới luồng sáng như đèn laser phía dưới chân mình ngay trong bản thu âm ban đầu hay bản ghi chép, mà lại nhắc đến điều này vài lần trong các cuộc phỏng vấn từ năm 1980. Cuối cùng Halt cho rằng “một số phi công” có mặt ở thời điểm đó và nhìn thấy thứ ánh sáng này cũng không hoàn toàn chắc chắn.

Phi công Tim Egercic, một trong những nhân chứng, cùng cấp trên của Halt là Đại tá Ted Conrad đều phủ nhận việc nhìn thấy ánh sáng này. Conrad thậm chí còn bày tỏ thái độ không hài lòng khi Halt nói trong báo cáo gửi Bộ Quốc phòng rằng ông nghi ngờ đã có những sự thật bị cả Anh và Mỹ che giấu. Conrad nói: “Anh ta cần phải thấy xấu hổ bởi những cáo buộc nói rằng đất nước của anh ta và chính phủ Anh câu kết với nhau để lừa phỉnh người dân về vấn đề này”.

Tới cuối cùng người ta vẫn chưa tìm ra một câu trả lời thỏa đáng. Dù số người tin rằng Halt đã nói sự thật, song rõ ràng vẫn còn nhiều điểm khúc mắc cần phải xem xét lại.

Theo tờ Daily Mail (Anh), một số thành viên thuộc Đơn vị Không quân Đặc biệt (SAS) của Anh đã nhảy dù xuống tổ hợp quân sự RAF tại Woodbridge vào tháng 8-1980. Họ bị bắt ngay sau đó và bị thẩm vấn. Chuyên gia giải mật hồ sơ của Anh, Tiến sỹ David Clarke cho biết sau khi được thả, các lính nhảy dù này không nói gì về việc bị tra tấn song đã quyết định trả đũa vì bị đánh đập… 

Đặc biệt việc liên tục bị gọi là người ngoài hành tinh đã khiến họ nảy ra một kế hoạch. Họ nói rằng họ gọi chúng ta là người ngoài hành tinh. Tốt thôi, chúng ta sẽ cho họ thấy người ngoài hành tinh là như thế nào”. Theo giả thuyết này, nhóm binh sỹ đã dùng bóng bay, pháo sáng và đèn chuyên dụng để đánh lừa các binh sỹ Mỹ và Anh. Tất nhiên, không ai hay có bằng chứng nào cụ thể để xác nhận giả thuyết đúng là những gì đã diễn ra tại Rendlessham thời điểm đó.

Sự thật ở đâu?

Năm 2017, có tin chính phủ Anh sau hơn 50 năm cất giữ trong bí mật, lần đầu tiên trong lịch sử, tập hồ sơ chứa đựng các sự kiện liên quan đến việc UFO xuất hiện trên khắp nước Anh đã được Cơ quan Lưu trữ Quốc gia (NA) nước này công bố. 

Tập hồ sơ chứa đựng các thông tin bí mật về các vụ chạm trán được cho là có liên quan đến những sinh vật ngoài Trái Đất, trong đó có "Cuộc chạm trán UFO trong rừng Rendlesham" năm 1980. Tuy nhiên,  sau đó 3 trong số những tập hồ sơ mà chính phủ công bố đã được giữ lại. Điều này khiến nhiều người cho rằng, những tập tin được công bố chỉ là những thông tin "an toàn", trong khi, 3 tập tin còn lại che giấu những bằng chứng/câu chuyện về người ngoài hành tinh từng đến nước Anh.

Cổng phía Đông căn cứ RAF Woodbridge, nơi được cho là đã xuất hiện các UFO.

Nghi ngờ về tính xác thực của những thông tin liên quan đến vụ việc diễn ra ở Rừng Rendlesham hơn 5 thập kỷ trước, 5 thành viên trong nhóm điều tra độc lập có tên Ghostech Paranormal Investigations đã trở lại hiện trường vào năm 2017. Họ phát hiện nhiều ánh sáng rực rỡ trong khu rừng tối om từ rất xa, và càng bất ngờ hơn khi tiếp cận khu vực bởi tại thời điểm đó “không có một con chim, sóc, cú, hay bất kỳ động vật hoang dã nào cả”. 

Tuy nhiên, hình ảnh thu được không rõ ràng nên cả nhóm tiếp tục quay trở lại vào đêm tiếp theo. Ghostech Paranormal Investigations nói rằng họ đã ghi lại được hình ảnh những chiếc UFO di chuyển trên ngọn cây. 

Tại thời điểm đó, một thành viên của nhóm phát hiện một chiếc máy bay trực thăng Apache bay lượn ngay phía trên đầu. Họ cho rằng các cơ quan chức năng cũng đang theo dõi những ánh sáng lạ trong khu rừng. Ngay sau đó, nhóm nghiên cứu này đã quyết định rời khỏi rừng vì lo sợ sẽ bị tịch thu các bằng chứng. Sáng hôm qua, họ quay trở lại và bắt gặp một số hình tam giác kì lạ trên mặt đất. 

Cuối năm 2017, Ghostech Paranormal Investigations đã tung lên mạng toàn bộ đoạn video săn lùng UFO tại Rendlesham được ghi lại bằng camera hồng ngoại. Dư luận vẫn tiếp tục tranh cãi về khả năng có dàn dựng của các đoạn băng này trong khi giới chức hoàn toàn im lặng.

Thái Hân (Tổng hợp)
.
.