Sáng tỏ vụ “giăng bẫy hụt” tàu ngầm Liên Xô của Hải quân Canada

Thứ Ba, 05/12/2006, 13:00
Một nhân chứng là ngư dân đánh cá gần đó đã kể lại rằng có thấy các toán thợ lặn đưa lên mặt nước nhiều mảnh kim loại nhưng được chuyển ngay lên các tàu cứu hộ rồi nhanh chóng rút đi về hướng quân cảng Halifax. Phải chăng đã có một vật thể bay chưa xác định (UFO) từ ngoài trái đất rơi xuống vùng biển Shag Harbor?.

Vào lúc 23h 20 phút ngày 4/10/1967, đồn cảnh sát thị trấn Shag Harbor, tỉnh Nova Scotia ở vùng biển phía đông Canada, nhận được nhiều cú điện thoại báo tin trông thấy một vật lạ rơi xuống vùng biển gần thị trấn chừng 10km.

Có tất cả 11 nhân chứng cho biết đã trông thấy một vật thể to lớn từ trên trời đâm xuống biển với những tiếng rít kèm theo rồi phát nổ khi chạm mặt nước. Nhiều người khai báo còn thấy cả ánh sáng nhấp nháy phát ra từ vật thể lạ.

Cho rằng đó có thể là một chiếc máy bay quân sự hay máy bay chở khách dân sự gặp tai nạn đâm xuống biển nên dân chúng tức tốc gọi điện báo tin cho cảnh sát.

Có mặt gần hiện trường chừng 15 phút sau đó, các nhân viên cảnh sát còn trông thấy nổi trên mặt biển tối tăm nhiều vật lạ. Tin rằng có thể còn người sống sót của một vụ tai nạn máy bay nên cảnh sát liền cấp báo cho Trung tâm Phối hợp cứu nạn quốc gia (RCC) ở thành phố Halifax cách đó 50km về phía bắc.

Trong khi chờ đợi lực lượng cứu hộ đến, chính quyền thị trấn Shag Harbor quyết định huy động một số tàu thuyền tham gia cứu hộ. Khi đến nơi, các thuyền cứu hộ chỉ thấy một vết dầu loang dài chừng 50m trên mặt biển mà không vớt được bất cứ vật dụng hay người bị nạn nào.

Sáng hôm sau, sau khi phối kiểm các thông tin với hải quân, không quân, RCC ra thông báo xác nhận không có bất cứ máy bay quân sự hay dân sự nào gặp tai nạn tại vùng biển gần thị trấn Shag Harbor vào đêm trước.

Hai ngày sau, RCC còn tổ chức nhiều chuyến lặn xuống ngay địa điểm được xác định là có máy bay rơi, được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt bởi các tàu tuần tra của hải quân biên phòng.

Một nhân chứng là ngư dân đánh cá gần đó đã kể lại rằng có thấy các toán thợ lặn đưa lên mặt nước nhiều mảnh kim loại nhưng được chuyển ngay lên các tàu cứu hộ rồi nhanh chóng rút đi về hướng quân cảng Halifax.

Những bí ẩn bao trùm sự kiện máy bay hay vật thể lạ rơi gần vùng biển Shag Harbor đã kích thích trí tò mò của nhiều người khiến báo chí phải quan tâm. Các báo đồng loạt đưa tin về vụ việc rồi đặt câu hỏi: Phải chăng đã có một vật thể bay chưa xác định (UFO) từ ngoài trái đất rơi xuống vùng biển Shag Harbor?.

Rất nhiều thợ lặn đã tới khu vực này để tìm ra sự thật. Báo chí cũng đồn thổi sự việc trên một cách thái quá nên còn được gọi là sự kiện Shag Harbor. Có điều lạ là Chính phủ Canada vẫn không lên tiếng phủ nhận hay khẳng định vụ việc.

Tuy nhiên, trong vòng bí mật, công tác bảo vệ vùng biển phía đông Canada, nhất là chung quanh căn cứ hải quân của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thành phố Halifax, được tăng cường. Vậy chuyện gì đã xảy ra tại vùng biển Shag Harbor vào đêm 4/10/1967 đó?.

Năm 1995, được tài trợ bởi Kênh truyền hình History Channel của Hãng Phát thanh Truyền hình Anh BBC, John Allen Hynek, cựu sĩ quan không quân Canada và là chuyên viên hàng đầu về UFO của Canada, đã tổ chức điều tra để làm rõ sự kiện Shag Harbor.

Sau 10 năm miệt mài điều tra và thu thập, xác minh, phân tích vô số chứng cứ, bản báo cáo của John Hynek được công bố trên Kênh truyền hình History Channel vào tháng 7/2005 và được viết thành sách sau đó, đã làm sáng tỏ sự thật về sự kiện Shag Harbor.

Theo báo cáo của John Hynek thì không có một UFO nào từ ngoài trái đất rơi xuống vùng biển Shag Harbor vào đêm 4/10/1967 mà đó chỉ là một kịch bản được dàn dựng bởi Hải quân Canada để cố giăng bẫy bắt giữ từ 1 đến 2 chiếc tàu ngầm do thám của Liên Xô.

Đêm ngày 4/10/1967, một chiếc máy bay vận tải quân sự loại C-130 Hercules xuất phát từ căn cứ Halifax đã thả một vật thể lạ được thiết kế giống một đĩa bay xuống vùng biển thị trấn Shag Harbor từ độ cao 10.000m.

Chính tiếng rít xé gió kèm theo ánh đèn nhấp nháy phát ra từ vật thể lạ đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Sự hiện diện của một lực lượng cứu hộ quy mô sau đó lùng sục cả một vùng biển rộng lớn để tìm kiếm vật thể lạ đã khuấy động nên sự kiện Shag Harbor.

Tầu ngầm Liên Xô

Hải quân Canada tin rằng chắc hẳn tàu ngầm Liên Xô cũng sẽ áp sát vùng biển Shag Harbor để tìm ra sự thật và đây chính là dịp để tổ chức bắt giữ. Thế nhưng, sau nhiều ngày mai phục, Hải quân Canada đã không phát hiện bất cứ dấu vết của tàu ngầm Liên Xô nào lai vãng gần khu vực.

Có thể là các rađa dò tìm hiện đại trang bị trên các tàu ngầm Liên Xô đã phát hiện ra sự thật về sự kiện vật thể lạ rơi ở vùng biển Shag Harbor hoặc tình báo Liên Xô đã biết được kế hoạch giăng bẫy nên đã kịp thời cảnh báo cho hải quân.

Sau thất bại của kế hoạch giăng bẫy để bắt giữ tàu ngầm Liên Xô qua việc dựng nên sự kiện Shag Harbor, Hải quân Canada liền triển khai kế hoạch bảo vệ cả quân cảng Halifax và căn cứ tàu ngầm Shelbourne hết sức nghiêm ngặt. Tất cả các tàu lạ, kể cả tàu đánh cá của ngư dân địa phương đều bị cấm đi vào vùng biển 50km quanh quân cảng Halifax và căn cứ tàu ngầm Shelbourne.

Tuy nhiên, dấu ấn về sự kiện Shag Harbor vẫn để lại trong tâm trí mọi người và được văn học và điện ảnh thêu dệt như là một trong nhiều vụ việc có liên quan đến vật thể lạ từ ngoài trái đất thâm nhập vào hành tinh con người, đến nỗi vào tháng 8/2006, một bộ phim về UFO có nhan đề "Sự kiện Shag Harbor" đã được đưa ra trình chiếu tại khu vực Bắc Mỹ

Hoàng Phú (Theo BBC History Channel)
.
.