Sheldon Adelson – Ông trùm sòng bạc chi phối chính sách Trung Đông

Thứ Sáu, 15/06/2018, 06:50
Với tài sản lên đến 35 tỉ USD, Sheldon Adelson là người giàu thứ 14 ở Mỹ, theo xếp hạng của tạp chí Forbes. Đồng tiền của Adelson không chỉ dùng để đầu tư kinh doanh, mà còn dùng để tài trợ cho chính trị, để bảo vệ đế chế kinh doanh cờ bạc của mình, và để giúp ông theo đuổi những mục tiêu khác, đặc biệt là các chính sách của nước Mỹ tại Trung Đông.

Năm 2015, Sheldon Adelson bị kiện ra tòa. Uy tín và đế chế cờ bạc ông gây dựng hàng chục năm có nguy cơ đổ vỡ vì vụ kiện này. Một núi chứng cứ được trưng ra trước tòa để cáo buộc ông đã hối lộ quan chức Trung Quốc và bắt tay làm ăn với các tội phạm có tổ chức. Nếu tòa tuyên Adelson có tội theo những cáo buộc này, coi như mọi chuyện chấm dứt đối với ông.

Adelson bị cựu CEO (Tổng giám đốc) công ty của mình kiện ra tòa vì sa thải không đúng luật và xúc phạm danh dự. Steven Jacobs, cựu CEO của chi nhánh Las Vegas Sands ở Macau cáo buộc rằng ông ta bị Adelson sa thải vào năm 2010 vì lý do ông ta phản đối việc chi trả 700.000 USD phí pháp lý.

Các luật sư bên trong công ty đã cảnh báo đây là số tiền quá nhiều cho công việc mà Leonel Alves, luật sư kiêm nghị sĩ Macau, thực hiện cho Las Vegas Sands. Jacobs lập luận rằng, việc chi trả này có dấu hiệu hối lộ và có thể vi phạm pháp luật chống tham nhũng, hối lộ của Mỹ.

Ngoài ra, Jacobs cũng cáo buộc nguyên nhân sa thải ông ta còn do ông ta đã từ chối lệnh của Adelson hợp tác với băng đảng tội phạm Hội Tam Hoàng ở Macau. Những chứng cứ mà luật sư của Jacobs trưng ra trước phiên tòa xét hỏi năm 2015 đặt đế chế cờ bạc của Adelson trước nguy cơ bị rút giấy phép hoạt động do cáo buộc hối lộ và bắt tay làm ăn với tội phạm có tổ chức. Vì thế, để cứu Las Vegas Sands, Adelson chấp nhận chi trả hàng triệu USD để dàn xếp vụ kiện.

Ba năm sau vụ kiện “đáng quên” đó, Adelson đã lấy lại tất cả những gì đã mất, thậm chí còn “có lãi”. Ảnh hưởng của ông trùm cờ bạc lừng danh nhất nước Mỹ đang bành trướng chưa từng có. Bằng cách chi tiền bạo tay, Adelson đang trở thành một thế lực mạnh trong hậu trường chi phối nhiều chính sách đối nội lẫn đối ngoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người ta ước tính được rằng Adelson đã tài trợ cho ông Trump và các chính trị gia khác của đảng Cộng hòa số tiền lên đến 82 triệu USD. Đó là chưa kể những khoản chi khác cho các chiến dịch chính trị chống lại đảng Dân chủ. Cụ thể, năm 2012, Adelson từng xuất hầu bao chi đến 150 triệu USD cho chiến dịch bài xích Tổng thống Barack Obama nhằm mục tiêu khiến ông thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống 2012, nhưng rốt cuộc ông Obama vẫn tái đắc cử một cách thuyết phục.

Từ việc tài trợ cho đảng Cộng hòa, Adelson đã tạo được ảnh hưởng nhất định và tiếp tục dấn sâu hơn, thúc đẩy mạnh mẽ cho việc bổ nhiệm “siêu diều hâu” John Bolton làm Cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Trump. Chính Bolton là đồng minh quan trọng của Adelson bên trong Nhà Trắng trong việc xé bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Ông trùm sòng bạc Sheldon Adelson.

Tờ New York Times viết rằng, Adelson là thành viên của cái gọi là “Hội đồng An ninh quốc gia” trong bóng tối làm cố vấn cho ông Bolton. Và ngay hôm sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Adelson đã có cuộc họp riêng với Tổng thống Trump, Cố vấn Bolton và Phó Tổng thống Mike Pence.

Thế giới quan của Adelson là một sự đan xen giữa đảng Cộng hòa và Israel. Sự ủng hộ mạnh mẽ của Adelson dành cho đảng Cộng hòa được cho là có động cơ từ việc ông đánh giá cao sự ủng hộ “đáng tin cậy” của đảng Cộng hòa dành cho các chính sách của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm ngăn chặn việc hình thành nhà nước Palestine độc lập.

Ông chính là người đứng sau thúc đẩy mạnh mẽ cho quyết định dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem của Tổng thống Trump. Rồi Adelson cũng là người nhiệt tình ủng hộ Guatemala khi nước này tuyên bố sẽ theo Mỹ dời đại sứ quán đến Jerusalem, và đã hỗ trợ một phần chi phí ăn ở, cấp một máy bay để chở các quan chức Guatemala đến Jerusalem dự lễ khai trương Đại sứ quán mới của Mỹ.

Daniel Levy, cựu thành viên phái đoàn đàm phán của Israel và là cố vấn chính sách cho cựu Thủ tướng Ehud Barak, cho biết đồng tiền của Adelson đã giúp khôi phục lại các chính sách tân bảo thủ đã bị chôn vùi sau khi Mỹ đưa quân xâm lược Iraq. “Adelson là cây đinh kết dính các thành phần cực hữu cấp tiến ở Israel” – Levy đúc kết.

Chính Adelson đã bỏ tiền ra để xây trụ sở mới cho Ủy ban Các vấn đề công cộng Mỹ-Israel (AIPAC), nhóm vận động hùng mạnh nhất cho lợi ích của người Do Thái ở Mỹ. Ông cũng chi đến 100 triệu USD tài trợ các chuyến “hành hương” về Israel cho thanh niên Mỹ gốc Do Thái và tài trợ cho một nhóm chuyên đi bảo vệ lợi ích, hình ảnh của Nhà nước Do Thái ở các trường đại học Mỹ.

Mới đây nhất, tờ báo Haaretz của Israel ngày 9-6 cho biết Adelson đã tài trợ Công ty tình báo tư nhân Cyber Shield phối hợp với cảnh sát và quân đội Israel điều tra bà Linda Sarsour, đồng chủ tịch phong trào Womens March vì bà này đã vận động cho quyền lợi của người Palestine và ủng hộ một phong trào tẩy chay Israel đang lan rộng ở Mỹ.

Chưa hết, Adelson còn tài trợ cho thầy tư tế Israel Shmuley Boteach và tổ chức World Values Network của ông ta để đăng báo bôi bác danh tiếng của ca sĩ Natalie Portman vì đã từ chối nhận một giải thưởng của chính phủ Israel để phản đối các chính sách của Israel. Tuy không trực tiếp hoạt động tại Israel, nhưng Adelson hiện đang nắm quyền sở hữu tờ báo lớn nhất Israel, tờ Israel Hayom (bản tiếng Anh là Israel Today).

Hiện tại, ông trùm sòng bạc đang tiếp tục chi bạo trong nỗ lực nhằm giúp đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát Quốc hội Mỹ, bỏ ra 30 triệu USD để tài trợ cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa tại kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ trong năm nay.

An Châu (tổng hợp)
.
.