Soldier of Fortune - Diễn đàn của những tên lính đánh thuê

Thứ Năm, 11/04/2013, 19:40

Soldier of Fortune là một ấn phẩm tội ác, thậm chí còn công khai đăng tải những bài chỉ dẫn tỉ mỉ về mọi cách gây bạo lực. Như chuyên mục "Khéo tay tự tạo" đề cập đến đủ loại vũ khí cá nhân và chuyên dụng. Giữa đám tác giả "có máu mặt" của chuyên mục này là giới chuyên viên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), rồi cả các tên đầu sỏ "cộm cán" trong giới gangster và mafia nữa. Dường như cảm thấy chưa đủ, Soldier of Fortune còn trực tiếp xuất bản bộ sách dày 5 tập với tựa đề ghê tởm "Chúng ta nên giết nhau như thế nào?".

Một tờ tạp chí phụng sự cho thú vui bắn giết

Ngày 20/3 vừa qua, cư dân thành phố Hillsboro thuộc tiểu bang Missouri của Mỹ một phen hoảng loạn bởi bác sĩ 43 tuổi xuống tay giết viên sếp của mình cùng vợ ông ta. Sau đó, hung thủ quay sang giết vợ chồng người đồng nghiệp và đốt luôn ngôi nhà của họ. Cuối cùng thì hung thủ tự vẫn trong căn hộ của hắn. Những người lính cứu hỏa khi được gọi tới lúc đầu đã không thể làm gì được, bởi lượng lựu đạn và mìn tự tạo nổ liên hồi bịt kín lối vào.

Chủ căn hộ này là một "thành viên tích cực" của tổ chức vũ trang "Phong trào tồn tại" - những người thường tích trữ vũ khí, bom mìn và nhu yếu phẩm để phòng ngừa cho "ngày tận thế". Hiển nhiên là thần kinh của tay bác si nói trên đã quá tải đến phát cuồng…

Ở Santa Cruz (tiểu bang California), 3 chàng trai 17 tuổi điên cuồng bắn vào khách bộ hành bằng… súng đại liên. Chúng biện hộ cho tội trạng là vì "không đủ ăn, nạn thất nghiệp và hiểm họa từ người da màu"(!)…

Trên đây chỉ là 2 trường hợp tiêu biểu trích dẫn từ giới truyền thông Mỹ, khuyến cáo mọi người về sự tồn tại của nhiều tổ chức "lạ kỳ và rất đỗi nguy hiểm" trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Đây là những tổ chức có nhãn quan chính trị thiên về cực hữu, với quan điểm "trò chơi chiến tranh để sinh tồn là một hiện tượng tự nhiên của con người"(!).

Đa phần các tổ chức hiếu chiến này xem "Soldier of Fortune" (Binh lính sẵn sàng phụng sự), một tạp chí tuyên truyền - tuyển mộ nổi tiếng trong giới lính đánh thuê chuyên nghiệp làm diễn đàn để... biểu dương lực lượng(!). Ra mắt số đầu tiên vào giữa thập niên 70 thế kỷ trước và có gần 20.000 độc giả thường xuyên - những kẻ có cùng quan điểm "đánh nhau để kiếm ăn và… làm giàu".

Lính đánh thuê có mặt tại mọi điểm nóng trên hành tinh này. Chúng từng xiết cò ở Nam  Rhodesia (Zimbabwe ngày nay) nhằm ngăn chặn phong trào giải phóng của người da đen, chúng tràn ngập Đông Dương để "nghiền nát" tư tưởng độc lập dân tộc. Và còn nhiều nơi khác nữa, những nơi mà tiếng súng vẫn âm ỉ: Afghanistan, Yemen, Iraq, Syria, Mali…

Khu vực Trung Mỹ luôn là một trong những điểm "hội ngộ lý tưởng" của giới lê dương toàn cầu. Các sĩ quan chuyên nghiệp cùng các thủ lĩnh đánh thuê từng chỉ đạo mọi hoạt động quân sự tại đây: từ Honduras, qua Nicaragua, tới Grenada, rồi Haiti, Panama…

Trong khi giới chức  chóp bu tại Lầu Năm Góc luôn hằn học vì các chiến dịch quân sự cay đắng, thì Soldier of Fortune lại "rất đỗi tự hào" vì người của họ tuyển đã sát cánh chiến đấu ở những nơi đó. Những kẻ cộng tác với Soldier of Fortune không bao giờ chịu "đứng ngoài cuộc". Bill Brusce, một cựu binh của binh đoàn lê dương (chỉ gồm lính đánh thuê ngoại quốc), hiện là kẻ đứng ra tổ chức các kỳ đại hội thường niên của lính đánh thuê quốc tế, trơ trẽn khoe với đám ký giả rằng "đã từng lăn lộn với người El Salvador và cả với dân Kosovo tại Đông Nam Âu nữa"(!).

Các thế hệ độc giả của Soldier of Fortune đều cuồng nhiệt với trò bắn giết.

Lực lượng lính đánh thuê chuyên nghiệp còn có những mối quan hệ khăng khít với các đại diện chính thức do Lầu Năm Góc cử tới. Không phải mọi kẻ lê dương đều chỉ biết có chém giết thuần thục.

Trong nhiều trường hợp, đó là những sĩ quan trung cao cấp, đầy kinh nghiệm trong cuộc chiến Việt Nam và hiện thuộc giới sĩ quan dự bị của quân lực Mỹ. Như chủ biên của Soldier of Fortune - cựu đại úy "mũ nồi xanh" Robert Braun chẳng hạn. Sau khi nếm mùi cay đắng trên chiến trường Đông Dương, hắn giải nghệ nghề biệt kích và sung vào lực lượng sĩ quan dự bị vẫn do Bộ Quốc phòng quản lý.

Rồi hàm thiếu tá, hàm trung tá sĩ quan Mỹ đã được phong cho tay bồi bút - đánh thuê này; hay Alenxander McKole - một trong những "cộng tác viên tích cực" của Soldier of Fortune, đã 2 lần được gửi qua Việt Nam trong vai cố vấn của lực lượng đặc biệt chuyên về công tác "bình định nông thôn". Bây giờ là đại tá dự bị của Lục quân Mỹ…

Trong các trường hợp này, hiển nhiên là vai trò trách nhiệm của người lính chính quy và "mối hời" của kẻ đánh thuê đã bị trộn lẫn. Tuy luật pháp Mỹ phạt nặng những công dân nước mình tham gia vào quân đội nước ngoài, nhưng chẳng có một trường hợp sĩ quan - đánh thuê nào từng tham chiến ở Nam Phi hay Nicaragua bị điệu ra vành móng ngựa cả(?!).

Tồn tại trong ảo ảnh bạo lực

Mẩu quảng cáo thường xuyên tại một chi nhánh của Soldier of Fortune ở tiểu bang Florida: "Chúng tôi cần thuê những người cho mọi lúc, mọi nơi. Tự chủ, tháo vát, quyết chiến. Biết tuân thủ mọi công việc đơn độc". Còn ở chi nhánh tại California là: "Khả năng cho những người tiên phong!".

Soldier of Fortune là một ấn phẩm tội ác, thậm chí còn công khai đăng tải những bài chỉ dẫn tỉ mỉ về mọi cách gây bạo lực. Như chuyên mục "Khéo tay tự tạo" đề cập đến đủ loại vũ khí cá nhân và chuyên dụng. Giữa đám tác giả "có máu mặt" của chuyên mục này là giới chuyên viên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), rồi cả các tên đầu sỏ "cộm cán" trong giới gangster và mafia nữa. Dường như cảm thấy chưa đủ, Soldier of Fortune còn trực tiếp xuất bản bộ sách dày 5 tập với tựa đề ghê tởm "Chúng ta nên giết nhau như thế nào?".

Trong lời tựa cho bộ sách về đánh thuê này, các soạn giả của Soldier of Fortune công khai bày tỏ lòng ngưỡng mộ với những tội ác của bọn phát xít Đức và nhạo báng các phong trào tranh đấu vì hòa bình. Năm nào Soldier of Fortune cũng tổ chức "ngày hội báo", với những công việc chẳng liên quan gì đến báo chí như nhảy dù, vượt vật cản, bắn tính điểm, gài mìn…

Một lính đánh thuê do Soldier of Fortune tuyển mộ tại chiến trường Iraq.

Kỳ đại hội của lính đánh thuê quốc tế năm 2012 từng được ban biên tập Soldier of Fortune chủ xướng ở Bangkok (Thái Lan), kết hợp với kỳ sextour rầm rộ "đầy cuốn hút" tại đấy, quy tụ các cựu binh của Chiến tranh lạnh và những kẻ từng trực tiếp can thiệp quân sự vào chiến trường Việt Nam, cũng như các cựu nhân viên CIA và các phi công đã gieo rắc bom đạn trên khắp lãnh thổ Đông Dương.

Bản "nghị quyết cuối cùng" của cái đại hội-đánh thuê ấy kêu gọi gửi thêm nhiều lính lê dương hơn nữa tới những "điểm nóng" trên thế giới. "Đây là điểm mấu chốt để giải quyết tất cả mọi vấn đề của các khu vực trọng yếu…" - như nguyên văn "nghị quyết".

Trung tá Tom Henri, viên sĩ quan từng chỉ đạo chiến dịch "Delta Force" (Bình định châu thổ) tự hào khoe với các "đại biểu", là hiện CIA đang tiến hành đồng thời 19 cuộc chiến bí mật khác nhau trên toàn cầu.

Còn Tom Power - một cựu nhân viên CIA khác, được mời lên diễn đàn "báo cáo kinh nghiệm điển hình" qua sự tham gia các chiến dịch mật thuở trước tại Lào, với "thành tích" chuyên sưu tập… tai những nạn nhân bị giết.

Tạp chí - đánh thuê Soldier of Fortune có mối liên quan chặt chẽ với tổ chức vũ trang "Phong trào Tồn tại". "Servaiv" là tờ báo chính thức của tổ chức này, được in và phát hành cùng một chỗ với Soldier of Fortune. Servaiv có chừng 20.000 độc giả đăng ký thường xuyên, còn “Phong trào Tồn tại” có 80.000 thành viên rải khắp nước Mỹ. Họ xây cất những boong ke kiên cố, tập bắn mỗi ngày với đủ loại vũ khí và thường xuyên đe dọa "bắn bể sọ" những ai dám tới gần các "lô cốt - tự phòng thủ" của mình.

Những ngày nghỉ cuối tuần, hàng chục nghìn công dân Mỹ lại rủ nhau lên những quả đồi trống, hay vào các cánh rừng sâu để "tập trận". Họ vận những bộ sắc phục chuyên dụng, mang vũ khí trang bị cho quân đội và tập lăn, lê, bò, toài, ném lựu đạn, giật mìn, bắn liên hồi vào "bức tường đối thủ" vô hình phía trước…

Cánh phóng viên thuộc Soldier of Fortune luôn bám sát họ nhằm ghi lại mọi điều dành cho các số báo "sốt dẻo" sắp tới. Lượng thông tin về những kẻ "tự phòng vệ" này là một mớ hổ lốn pha trộn giữa tính phục tùng chế độ, sự căm ghét chủ nghĩa cộng sản cùng chủ nghĩa dân tộc bị bóp méo.

Có thể vài người lại nhấn mạnh, rằng các tổ chức vũ trang trên chỉ là dạng hiện tượng nhất thời "chạy theo mốt". Nhưng suốt gần 40 năm qua, bất chấp tình hình chính trị quốc tế đã thay đổi, Soldier of Fortune vẫn là một trong những ấn phẩm dạng "gối đầu giường" của các quân nhân tại ngũ và dự bị Mỹ, đặc biệt là nó được phổ biến sâu rộng trong lực lượng "phản ứng nhanh" hình thành dưới thời cố Tổng thống Ronald Reagan (1911-2004), cũng như giới chuyên viên tại Langley (trụ sở CIA).

Còn tại quầy báo chính ngay lối vào trụ sở Lầu Năm Góc ở tiểu bang Virginia, Soldier of Fortune được người ta "ưu tiên" trưng bày ở chỗ trang trọng dễ thấy nhất (!). Được biết doanh thu hàng năm của cái tạp chí - đánh thuê này không dưới 6 triệu USD, quả là một khoản lời… dễ kiếm

Q.Phú (tổng hợp)
.
.