Sự thật phía sau “Quỹ Ung thư Mỹ” và “Dịch vụ hỗ trợ ung thư”

Thứ Ba, 12/04/2016, 13:05
Ngày 30-3 vừa qua, một quan chức thuộc Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã công bố một bản báo cáo, nội dung: “Hai tổ chức thiện nguyện là Quỹ Ung thư Mỹ (Cancer Fund of America - CFA) và Dịch vụ hỗ trợ ung thư (Cancer Support Services - CSS), do James Reynolds đứng đầu, đã lừa đảo chiếm đoạt 75 triệu USD bằng hình thức vận động tài trợ từ những nhà hảo tâm trên toàn nước Mỹ.

Vụ việc đã khiến dân Mỹ ngỡ ngàng, nhiều người than trời khi biết những đồng tiền đóng góp của mình đã rơi vào túi bọn bịp bợm…

Những lời đường mật

Khi đọc xong bài báo nói về vụ lừa đảo của hai tổ chức thiện nguyện CFA và CSS do James Reynolds - là chủ tịch và cũng là người chủ mưu - đăng trên tờ USA Today, bà Carol Smith, 67 tuổi, ở thành phố Knoxville, bang Tennessee không khỏi bàng hoàng. Bà kể: “6 năm trước, qua chẩn đoán bác sĩ cho biết chồng tôi bị ung thư phổi, việc điều trị rất khó khăn và tốn kém. Mặc dù ông ấy có bảo hiểm y tế nhưng những chi phí phát sinh nằm ngoài khả năng của gia đình tôi”.

James Reynolds, kẻ cầm đầu 4 tổ chức “thiện nguyện” lừa đảo.

Vì vậy, bà Carol Smith vào tài khoản của mình trên trang mạng Twitter, kêu gọi những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ. Bà kể tiếp: “Chỉ sau hai ngày, tôi nhận được thông báo của CFA và CSS, rằng họ sẽ đứng ra vận động quyên góp. Họ yêu cầu tôi gửi cho họ tất cả những thông tin về bệnh lý của chồng tôi”. Như kẻ sắp chết đuối vớ được cái phao, bà Carol Smith nhanh chóng thực hiện những yêu cầu của CFA và CSS.

Hơn 1 tháng sau đó, bà Carol nhận được một thùng quà từ CFA. Mở ra xem thì hỡi ơi, nó chỉ toàn giấy vụn, khăn ăn, tô, chén nhựa cùng vài thứ đồ chơi trẻ em. Bà nói: “Những món quà như cái tát vào mặt chúng tôi. Tôi ném tất cả vào thùng rác”. Hồ sơ của Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ vừa công bố cho thấy chỉ riêng trường hợp chồng bà Carol, CFA và CSS đã quyên được 37.624 USD trong lúc “thùng quà hỗ trợ bệnh ung thư” cho chồng bà Carol chỉ đáng giá 17 USD!

Một trường hợp khác là ông William “Duke” Nelson, ở bang Oklahoma. Khi đưa vợ vào Bệnh viện Med Center vì ung thư vú thì chỉ 1 tuần sau đó, một nhân viên của CFA đến gặp ông, đề nghị hỗ trợ. Quá mừng rỡ, ông Nelson không ngần ngại cung cấp tất cả những thông tin về bệnh tật của vợ mình, cũng như phương hướng điều trị do bác sĩ tư vấn. Ông kể: “Được ít lâu, CFA gửi cho tôi một thùng thực phẩm chức năng, trong đó có cả những loại “giúp cải thiện tình dục”.

Bà Meryl Christie, có con trai bị ung thư máu cho biết sau khi giao cho CSS tất cả hồ sơ bệnh án của con trai bà, bà nhận được một thùng hàng gồm bàn chải và kem đánh răng (?!). Chỉ đến khi báo chí đăng tải những trò bẩn thỉu của CFA và CSS, cả bà Meryl lẫn ông Nelson mới hay bệnh tật của người thân họ đã bị chủ tịch James Reynolds cùng đám bậu xậu lợi dụng để kiếm tiền.

Tiền tươi thóc thật, ăn chơi xả láng

Năm 2004, sau khi bị bãi nhiệm chức vụ phó chủ tịch của một tổ chức chuyên về trợ giúp những bệnh nhân ung thư ở Mỹ vì “quản lý hồ sơ cẩu thả và ăn cắp một chiếc xe hơi Mustang cổ do một cá nhân tặng cho quỹ này để bán đấu giá”, James Reynolds - nhân viên y tế nhưng không có bằng đại học - đứng ra thành lập Quỹ ung thư Mỹ (CFA) rồi tiếp đó là Dịch vụ hỗ trợ ung thư (CSS).

Theo quảng cáo, CFA và CSS là hai tổ chức thiện nguyện phi lợi nhuận, các thành viên làm việc không hưởng lương. Mục đích của CFA và CSS là “hỗ trợ tất cả các bệnh nhân ung thư nghèo trong các dịch vụ y tế, đưa đón đến bệnh viện để thăm khám, điều trị, cung cấp thuốc giảm đau, giúp thanh toán chi phí trong suốt quá trình chữa bệnh…”.

Tuy nhiên, các chức vụ chủ chốt của CFA và CSS đều do những người trong gia đình James Reynolds nắm giữ mà cụ thể “chủ tịch bộ phận hỗ trợ” là James T. Renolds Jr, con trai ông ta, “chủ tịch bộ phận gây quỹ” là Michael Renoylds - cũng là con trai của ông ta. Kristina Hixson, vợ của James T. Renolds Jr nắm chức “giám đốc kế hoạch và quan hệ truyền thông”.

Joshua Loveless, luật sư riêng của James Reynolds giữ chức phó chủ tịch CFA. Rose Perkins, người vợ kế của James Reynolds là giám đốc điều hành CFA và CSS. Lance Connatser, con riêng của bà Rose Perkins là phó chủ tịch CSS… Tất cả đều không có bằng cấp về y tế cũng như kinh nghiệm hoạt động thiện nguyện.

Mặc dù tuyên bố “làm việc không hưởng lương” nhưng ngay khi thành lập, mức lương của chủ tịch James Reynolds là 121.000 USD/năm. Đến năm 2010, con số này tăng lên thành 364.000 USD/năm còn những người trong ban điều hành lĩnh từ 150.000 đến 250.000 USD/năm.

Bản cáo trạng của Tòa án Liên bang công bố hồi cuối năm 2015 cho thấy CFA và CSS đã lừa đảo những nhà hảo tâm ở Mỹ bằng cách trực tiếp gặp gỡ hoặc điện thoại, hoặc gửi thông tin qua email, gửi hồ sơ tài liệu bằng đường bưu điện, trong đó cung cấp tình trạng nhân thân và hoàn cảnh của những bệnh nhân ung thư rồi kêu gọi sự giúp đỡ.

Bản cáo trạng viết: “Tất cả đều dối trá. CFA và CSS không hề thực hiện một chương trình nào, chẳng hạn như cung cấp thuốc giảm đau cho bệnh nhân ung thư, đưa họ đi hóa, xạ trị, thanh toán chi phí bệnh viện. Thay vào đó, hầu như toàn bộ số tiền mà các nhà hảo tâm tài trợ đã làm giàu cho một nhóm nhỏ cá nhân cũng như mang lại lợi nhuận cho những người chuyên đi quyên tiền, được CFA, CSS thuê mướn”.

Vì là “tiền chùa” nên James Reynolds và đám bậu xậu chi xài thẳng tay. Những chuyến du lịch bằng du thuyền hạng sang ở biển Caribean, những chuyến tham quan công viên Disneyland được quyết toán dưới hình thức “lớp huấn luyện kỹ năng cho nhân viên CFA, CSS”. Tiền chi trả học phí đại học cho con cái của những thành viên chủ chốt được phê duyệt là “tái đào tạo chuyên môn”.

Những ngày lưu trú, những bữa ăn tại các nhà hàng, khách sạn 5 sao ở nhiều bang trên đất Mỹ, máy bay, xe cộ đi lại được phù phép thành “những chuyến công du vận động gây quỹ cho bệnh nhân ung thư nghèo”. Phần còn lại, James Reynolds chỉ đạo bộ phận kế toán biến hóa thành “những lô hàng thuốc men, dụng cụ y khoa gửi tặng những quốc gia kém phát triển ở châu Phi và Nam Mỹ”.

Theo cáo trạng, trong năm 2011, đã có 36 triệu USD được CFA và CSS “tiêu hóa” bằng hình thức này nhưng hai công ty được nêu tên là “nhà cung cấp dụng cụ y khoa biếu tặng” lại chẳng hề có một hồ sơ tài liệu nào chứng minh cho việc ấy. Cũng trong năm 2011, chỉ riêng tiền lương trả cho những người đứng đầu CFA và CSS đã là 8 triệu USD!

Biểu đồ của Ủy ban Thương mại Liên bang cho thấy các chức vụ chủ chốt của CFA, CSS, BCS và CCFA đều do James Reynolds cùng gia đình nắm giữ.

Chưa hết, bản cáo trạng còn cho thấy một số nhân viên mà CFA và CSS tuyển vào làm với nhiệm vụ “quyên tiền” được nhận 80 xu hoa hồng trên 1 USD quyên được! (1 USD = 100 xu). Thế nên, để ăn theo, một số người đã thành lập ra những “công ty dịch vụ quyên tiền”. Tính đến cuối năm 2015, những công ty loại này đã kiếm được 80.600.000 USD - là tiền hoa hồng do CFA và CSS chi trả!

Không chỉ thành lập Quỹ Ung thư Mỹ và Dịch vụ hỗ trợ ung thư, James Reynolds còn sử dụng những người thân trong gia đình để cho ra đời “Hội Ung thư vú” (Breast Cancer Society - BCS) và “Quỹ Ung thư trẻ em Mỹ” (Children’s Cancer Fund of America - CCFA), trong đó Rose Perkins, vợ cũ của James Reynolds là giám đốc CCFA, lĩnh lương 227.000 USD/năm.

Theo bà Jessica Rich, Giám đốc Văn phòng Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Uỷ ban Thương mại Liên bang (FTC) thì: “Cơ quan chức năng của 50 bang đã phối hợp với FTC tiến hành điều tra. Kết quả cho thấy tổng số tiền mà 4 tổ chức “thiện nguyện” này lừa đảo chiếm đoạt là 187 triệu USD, nhưng các bệnh nhân ung thư đã cung cấp thông tin để CFA, CSS, BCS và CCFA quyên tiền chỉ nhận được những đồng xu lẻ, cụ thể cứ mỗi USD do các nhà hảo tâm đóng góp, họ chỉ nhận được 15 xu”.

Ông John Clackkin, chủ một cửa hàng mua bán xe hơi cũ ở thành phố Tampa, bang Florida cho biết từ hơn 6 năm qua, trung bình mỗi năm ông đều đóng góp cho CFA 20.000 USD với hy vọng thông qua tổ chức “thiện nguyện” này, số tiền ấy sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau cho người bệnh, cũng như giúp họ kéo dài sự sống. Ông nói: “Giờ mới vỡ lẽ ra CFA chỉ là bọn bịp bợm. Tôi sẽ kiện đòi lại tiền. Tất cả mọi chứng từ chứng minh việc đóng góp, tôi vẫn còn giữ…”.

Theo luật Mỹ, tất cả những hoạt động thiện nguyện đều không phải đóng thuế nhưng các cơ sở, tổ chức thiện nguyện vẫn phải khai báo với cơ quan thuế (IRS) về hoạt động tài chính. Trong hồ sơ của IRS, năm nào CFA, CSS, BCS và CCFA cũng có hàng trăm chuyến hàng “từ thiện” gửi đi nhiều nơi trên thế giới. Ông Lee Devey, nhân viên IRS cho biết năm 2011, hồ sơ thuế đã thể hiện CFA gửi tặng nhà thờ Farragut ở Ghana, châu Phi một lô hàng thuốc men, dụng cụ y tế trị giá 140.000 USD.

Thế nhưng, trả lời Uỷ ban Thương mại Liên bang, ông David Gentry, người phụ trách quan hệ đối ngoại của nhà thờ cho biết ông chỉ nhận được hai hộp các tông nhỏ, trong đó có thuốc cảm cho trẻ em và bàn chải đánh răng!

Cũng trong năm này, CFA làm hồ sơ khai với IRS rằng họ tặng cho Phòng Y tế thị trấn Martin Tyrrell Washington ở Plymouth, bang North Caroline  một số vật tư trị giá 20.000 USD. Tuy nhiên, khi Uỷ ban Thương mại Liên bang tiến hành xác minh, ông Kathleen DeVore Jones, giám đốc phòng y tế trả lời: “Tôi đã hai lần kiểm tra nhân viên nhưng không ai biết gì về Quỹ Ung thư Mỹ. Chúng tôi cũng chưa bao giờ nhận được bất kỳ một loại vật tư nào từ quỹ này”.

Bắc thang lên hỏi ông trời…

Sau khi đã thu thập những chứng cứ cần thiết, tháng 5-2015, Ủy ban Thương mại Liên bang cùng tất cả 50 bang cộng với quận Columbia (D.C) tiến hành khởi kiện 4 tổ chức “thiện nguyện” do James Reynolds cầm đầu, gồm CFA, CSS, BCS và CCFA về hành vi lừa đảo.

Trụ sở của Quỹ Ung thư Mỹ nhìn như một nhà kho, nằm ở một khu rừng hoang vắng gần thành phố Knoxville., bang Tennessee.

 Ngày 30-3-2016, Tòa án Liên bang ra phán quyết, buộc chấm dứt tất cả mọi hoạt động của 4 quỹ “thiện nguyện” nêu trên, James Reynolds bị cấm vĩnh viễn không được tham gia vào các tổ chức phi lợi nhuận hoặc từ thiện đồng thời phải nộp lại 75 triệu USD tiền chiếm đoạt.

Theo tờ USA Today, ngoài căn biệt thự trị giá gần 1 triệu USD ở cạnh hồ Cherokee, phía đông thành phố Knoxville, bang Tennessee, James Reynolds còn có những tài sản khác như những bộ sưu tập tranh, đồ gốm cổ, du thuyền, xe hơi…, nhưng nó vẫn quá nhỏ so với những mất mát mà các bệnh nhân và các nhà hảo tâm phải gánh chịu.

Với những người trong gia đình James Reynolds, cụ thể là James T. Reynolds Jr, tòa buộc phải nộp lại 297.030 USD, Rose Perkin, nộp lại 227.442 USD, Joshua Loveless, nộp lại 94.252 USD, Tara Loveless, nộp lại 77.132 USD, Brian Morse, nộp lại 74.014 USD, Michael Reynolds, nộp lại 69.700 USD…, trước khi họ bị xem xét về mặt hình sự.

Theo tờ USA Today, cho đến nay vẫn chưa thống kê được tổng số tiền mà các nhà hảo tâm đã đóng góp cho James Reynolds là bao nhiêu, cũng như rất khó thu hồi toàn bộ số tiền James Reynolds cùng các thành viên của CFA, CSS, BCS, CCFA đã lừa đảo chiếm đoạt bởi lẽ trong hơn 10 năm hoạt động, họ đã có đủ thời gian để “rửa sạch” những món tiền này…

V.C. (theo USA Today)
.
.