Sự thật về vụ án nhà vật lý nổi tiếng Israel

Thứ Bảy, 27/01/2007, 11:00

Là một nhà vật lý có tên tuổi, Vanunu rất lo lắng cho chương trình hạt nhân của Israel nên đã chuyển cho báo Sandi Time các tài liệu liên quan mà không có bất cứ đòi hỏi nào. Một thời gian sau, Vanunu đột nhiên biến mất một cách đầy  bí ẩn.

Là một nhà vật lý nổi tiếng, có nhiều đóng góp đối với Nhà nước Israel, Mordekhai Vanunu vẫn bị chính quyền Israel kết án tù 18 năm. Sau khi được trả tự do, Vanunu đã tiết lộ nhiều thông tin liên quan đến vụ án của mình.

Theo Vanunu, Israel đã bắt đầu các chương trình hạt nhân của mình từ rất sớm và Vanunu chính là một trong những nhân vật có đóng góp nhiều nhất cho các chương trình này. Tuy nhiên, nhận thức được mối nguy hiểm của các chương trình hạt nhân Israel đối với các khu vực xung quanh, chính bản thân Vanunu đã có những tiết lộ với báo giới về chương trình hạt nhân này.

Theo Vanunu, lò phản ứng hạt nhân của Israel ở Dimon có thể đe dọa đến tính mạng của hàng nghìn người dân trong khu vực Cận Đông. Trong trường hợp xảy ra động đất mạnh ở Dimon thì lò phản ứng này có thể sẽ biến thành “Chernobul” của Israel. Do đó, Vanunu kêu gọi chính quyền Jordan tiến hành kiểm tra toàn bộ phông phóng xạ trong khu vực liền kề với biên giới Israel và áp dụng các biện pháp bảo vệ công dân của mình ở các khu vực này, đồng thời năm 1986, Vanunu cũng tiết lộ những bí mật về chương trình hạt nhân của Israel với Sandi Time - tờ báo khá nổi tiếng của Anh vào thời kỳ đó.

Đầu những năm 80 thế kỷ XX, trên các trang báo của nhiều nước trên thế giới xuất hiện thông tin cho rằng Israel đang tiến hành các nghiên cứu để chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy không có bất cứ bằng chứng cụ thể nào được đưa ra nhưng đã có những bằng chứng gián tiếp như vụ nổ hạt nhân bí ẩn ở Đại Tây Dương, sự biến mất của nguyên liệu uranium trên đường vận chuyển từ Anh đến Pháp, sự mất tích của khối lượng lớn uranium trên con tàu “Sheersberg” của Tây Đức, vụ mất cắp kỳ lạ 342kg uranium của Nhà máy Newman ở thành phố Apollo (số lượng này đủ để chế tạo 38 quả bom có sức công phá tương đương với quả bom Mỹ đã ném xuống Hiroshima).

Các cuộc truy tìm dấu vết đã được tiến hành ở Israel, tuy nhiên chỉ có một dấu vết được phát hiện: trong năm 1960, máy bay trinh thám U-2 đã chụp được bức ảnh của một căn cứ kỳ lạ trên sa mạc Negev của Israel. Tuy nhiên, khi các nghị sỹ Mỹ đến Israel để kiểm tra, Israel giải thích với các nghị sĩ này rằng đó chỉ là một khu nhà bêtông trên một ốc đảo ở Dimon và rằng đó chỉ là nhà máy dệt may. Nếu sự việc xảy ra ở Iraq thì có lẽ các nghị sĩ này đã kiểm tra kỹ lưỡng hơn, nhưng trong trường hợp này họ lại chấp nhận lời giải thích đó và không kiểm tra thêm nữa.

Năm 1986, trên báo Sandi Time của Anh xuất hiện thông tin gây chấn động: Thực chất phía trong “nhà máy dệt may” này là một nhà máy bí mật chuyên sản xuất bom nguyên tử, nằm sâu dưới lòng đất (chiều sâu tương đương tòa nhà 6 tầng). Tác giả của bài báo đã đưa ra những bức ảnh để chứng minh cho nhận định của mình, trong đó có bức ảnh đã chụp nhà vật lý Mordekhai Vanunu - người đã làm việc tại nhà máy này trong vòng 10 năm. Theo tác giả bài báo, Israel đã sở hữu các đầu đạn hạt nhân với số lượng lên đến 100-200 đầu đạn. Nếu điều này đúng sự thật thì có nghĩa là Israel đang đứng vị trí thứ 6 trong số các cường quốc hạt nhân.

Là một nhà vật lý có tên tuổi, Vanunu rất lo lắng cho chương trình hạt nhân của Israel nên đã chuyển cho báo Sandi Time các tài liệu liên quan mà không có bất cứ đòi hỏi nào. “Nếu như điều đó có thể làm chấm dứt mối đe dọa hạt nhân đối với Tổ quốc của tôi thì tôi rất hạnh phúc” - Vanunu thổ lộ với phóng viên báo Sandi Time.

Một thời gian sau, Vanunu đột nhiên biến mất một cách bí ẩn mặc dù báo Sandi Time đã nhắc nhở nhà vật lý này phải cẩn thận hơn trong sinh hoạt hàng ngày do việc vạch trần các kế hoạch hạt nhân của Israel chắc chắn sẽ gây ra phản ứng của các cơ quan an ninh và tình báo Israel (Mossad).

Sau sự mất tích bí ẩn của Vanunu, giữa giới nhà báo ủng hộ Vanunu và Mossad đã diễn cuộc “đấu súng” căng thẳng. Sau đó vài tháng, những nỗ lực không mệt mỏi trong việc tìm kiếm Vanunu của báo giới đã có kết quả.

Theo những thông tin các phóng viên Sandi Time thu thập được, sự mất tích bí ẩn của Vanunu có liên quan đến một phụ nữ. Sintian Khanin - người phụ nữ tóc vàng rất quyến rũ đồng thời là điệp viên của Mossad - đã khéo léo tiếp cận với Vanunu trong phòng khách sạn nơi Vanunu lưu trú và viết những trang tài liệu tiết lộ về chương trình hạt nhân của Israel. Vanunu nhanh chóng bị quyến rũ trước vẻ đẹp quý phái của người phụ nữ này, do đó đã kiên quyết từ chối lời khuyên của các phóng viên tờ Sandi Time là ông nên chuyển đến một nơi trú ẩn an toàn hơn.

Nắm bắt được lợi thế này, Khanin (tên người phụ nữ kia) đã khéo léo mời Vanunu đi nghỉ - điều mà Vanunu đã mơ ước từ lâu: có kỳ nghỉ ngoài biển với một phụ nữ xinh đẹp. Sau khi nhận lời mời của Khanin, Vanunu đã gọi điện đến tòa soạn Sandi Time thông báo: “Tôi sẽ rời London trong khoảng 2 ngày. Đừng lo lắng điều gì cả, mọi việc đâu sẽ vào đấy”.

Tuy nhiên, quá thời hạn trên mà vẫn không thấy Vanunu xuất hiện, các phóng viên Sandi Time đã vào cuộc tìm kiếm Vanunu. Nhiều tin tức được thu về có nội dung khác nhau. Có tin cho rằng vào chính ngày Vanunu biến mất đã có 3 con tàu treo cờ Israel xuất hiện gần bờ biển nước Anh. Tin khác lại cho rằng Khanin đã quyến rũ Vanunu cùng mình đi đến Roma, nơi có căn hộ để trống của chị gái Khanin. Tại đây, Mossad đã trói Vanunu lại, chích ma túy và đưa Vanunu lên tàu về Israel. Sau đó Vanunu bị bí mật chuyển đến Tel-Aviv và giao nộp cho tòa án, bị kết tội làm gián điệp, phản bội Tổ quốc và bị lãnh án 18 năm tù giam.

Vanunu đã hai lần gửi đơn xin ân xá lên Thủ tướng Israel nhưng đều không được chấp nhận, đồng thời chiến dịch có quy mô lớn do những thành viên của các tổ chức bảo vệ quyền con người ở Israel, Anh và Mỹ phát động nhằm giúp Vanunu cũng không có tác dụng. Vanunu vẫn phải ngồi tù mặc dù đã có những đóng góp không nhỏ vào chương trình hạt nhân của Israel.

Tháng 4/2006, Vanunu đã được trả tự do sau 18 năm bị cầm tù. Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên sau khi ra tù (cuộc phỏng vấn này được truyền tới rất nhiều quốc gia trên thế giới), Vanunu có tuyên bố rằng mình không hề hối hận với những gì đã làm để chống lại việc phổ biến vũ khí hạt nhân: “Tôi, Mordekhai Vanunu, rất tự hào về những gì mình đã làm. Hiện tôi không còn gì để che giấu nữa cả, không có bất cứ một bí mật nào mà tôi vẫn chưa tiết lộ”

Hải Yến (Theo báo Nga)
.
.