Syria: Mỹ đóng cửa đại sứ quán, CIA hổng chân

Thứ Bảy, 17/03/2012, 10:55

Vào tháng 2/2012, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho đóng cửa Tòa đại sứ nước này ở thủ đô Damascus của Syria và triệu hồi toàn bộ nhân viên ngoại giao, bao gồm Đại sứ Robert Ford về Washington. Cũng kể từ đó, CIA - vốn trước đó dựa vào Tòa đại sứ để tiến hành mọi hoạt động trên quy mô lớn ở Syria - buộc phải trông cậy vào thông tin từ mạng lưới gián điệp đã bị phân tán manh mún ở Damascus, cũng như từ một nhóm nhỏ điệp viên của các cơ quan tình báo đồng minh với Mỹ - bao gồm Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Arập Xêút.

Ngoài ra, việc đóng cửa Sứ quán Mỹ ở Damascus cũng có nghĩa là CIA phải tăng cường vai trò của tình báo tín hiệu do vệ tinh cung cấp. Giới quan chức ở Washington cũng thừa nhận rằng, không có gì có thể bù đắp được lỗ hổng tình báo con người bên trong Syria.

Các chuyên gia phân tích của Mỹ cũng chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn về những vấn đề trọng yếu nhất đang diễn ra ở Syria, bao gồm việc liệu Al-Qaeda có dính líu vào những vụ đánh bom hàng loạt ở nước này trong những tháng gần đây hay không.

Đối với CIA, Syria đặt ra nhiều vấn đề khó khăn hơn cả các quốc gia khác trong sự kiện Mùa xuân Arập. Ví dụ như ở Libya, CIA có thể cài điệp viên vào nước này chỉ vài tuần sau khi nổ ra xung đột để tiếp xúc với phe nổi dậy đồng thời trực tiếp thu thập thông tin. Nhưng ở Syria, CIA chỉ có thể trông cậy vào mạng lưới điệp viên đã bị phân tán và sự hợp tác của tình báo đồng minh Arập.

Thậm chí, CIA còn đối mặt với nhiều thách thức lớn hơn  sau khi đóng cửa đại sứ quán. Bởi vì Đại sứ quán Mỹ thực chất cung cấp vỏ bọc ngoại giao cho các điệp viên CIA và là căn cứ tiến hành những chiến dịch thu thập thông tin bên trong thủ đô của Syria để chống lại Tổng thống Basharal-Assad. Theo nhận định của giới quan chức CIA, Damascus có sức mạnh phản gián đáng kể với sự giúp sức không nhỏ từ chính quyền Iran.

CIA thừa nhận không thể gửi được điệp viên đến Homs để tiếp xúc với phe nổi dậy trước khi thành phố trở thành mục tiêu tấn công của quân đội chính quyền của Tổng thống Assad. Một quan chức CIA giấu tên cho biết, không một chiếc drone nào có thể triển khai được trên bầu trời Syria do lực lượng phòng không nước này có đủ khả năng bắn rơi máy bay gián điệp không người lái. Do đó, CIA chỉ có thể hy vọng giám sát mọi sự kiện - cũng như các kho vũ khí hóa học của Syria - từ vệ tinh.

Hiện thời, CIA hết sức mù mờ về những dự tính chiến thuật và chiến lược của Tổng thống Basharal - Assad cũng như khả năng của phe nổi dậy chống chính quyền. Và bất chấp  bạo lực diễn ra không ngừng ở Syria, giới quan chức Lầu Năm Góc nhận định sự can thiệp quân sự vào nước này sẽ càng làm cho tình hình thêm phức tạp.

Trong khi đó, Nghị sĩ Mike Rogers - Chủ tịch Ủy ban Chọn lọc thông tin thường xuyên của Hạ viện Mỹ - nói chắc rằng hoạt động thu thập thông tin của CIA về Syria hiện nay chỉ là một mớ lộn xộn không đáng tin. Còn Tổng thống Barack Obama chưa thể quyết định cho phép CIA triển khai những chiến dịch bí mật trên đất Syria trong tình hình hiện nay

Diên San (tổng hợp)
.
.