Syria: Những kẻ “buôn thần chết” đang vớ bẫm

Thứ Năm, 06/03/2014, 10:30

Cuộc nội chiến ở Syria hơn hai năm qua đã giết hại trên 100 ngàn người, hàng ngàn người khác bị thương, hơn 2 triệu người mất nhà cửa phải ly tán ra nước ngoài. Trong khi người dân hằng ngày phải đối mặt với nạn đói, sự chết chóc thì nhiều kẻ khác đang phất lên nhờ buôn bán vũ khí. Cuộc chiến càng tàn khốc thì những tay lái súng càng vớ bẫm.

Trong khi phần lớn người Syria đang khánh kiệt đi mỗi ngày, Abu Mohammad, tay lái súng duy nhất ở Aleppo, lại đang sống rất ổn nhờ việc bán các loại hàng nóng, đạn dược và thậm chí là cả những thanh kiếm.

"Chiến tranh là cơ hội làm ăn tuyệt vời - người đàn ông 39 tuổi này nói khi để thêm vài quả lựu đạn lên quầy - Nhưng tôi cũng muốn giúp quân chống đối chính quyền vì họ không có súng đạn".

Abu Mohammad đã mở và quản lý cửa hàng bán súng của anh tại thành phố Fardos do quân nổi dậy nắm giữ và kiểm soát từ hồi đầu năm nay, sau khi bị thương vì một viên đạn găm vào chân. Thương tật khiến anh ta không thể tiếp tục chiến đấu cùng đồng đội.

Abu Mohammad trong cửa hàng súng của anh ta ở Aleppo.

Nhưng Mohammad chẳng có gì phải hối tiếc. Chiến tranh có nghĩa là lợi nhuận và anh ta đã kiếm được 50.000 bảng Syria (363USD) mỗi ngày từ việc bán súng, trong bối cảnh người người, nhà nhà ở quốc gia này đang rơi vào cảnh túng quẫn.

"Nhu cầu tiêu thụ súng chống tăng RPG, lựu đạn và đạn dược hiện đang rất lớn" - Abu Rida, một tay buôn vũ khí ở Beirut, Liban, cho biết.

Cũng theo tay “buôn thần chết” trên, ban đầu là 1.100USD/khẩu AK-47, đã tăng vọt lên 2.100USD/khẩu. Phiên bản AK-M SU, còn được gọi là súng "Bin Laden" do trùm khủng bố này từng sử dụng trước đây, có giá 2.200USD, nhưng nay đã lên đến 3.800USD.

Giá khẩu súng ngắn tự động đã tăng thêm khoảng 1/3. Một khẩu Glock đã leo lên mức 3.200USD. Năm 2011, một khẩu RPG có giá chỉ 900USD và lựu đạn có giá 100USD/quả. Hiện tại, một khẩu RPG có giá 2.000USD và lựu đạn tăng lên 500USD/quả.

Súng máy PK và súng bắn tỉa Dragunov được bán với giá 8.000USD/khẩu. "Mức giá thật điên loạn! Và tất cả vũ khí đều đổ về Syria" - Abu Rida nói - "Thị trường mua sắm vũ khí hoạt động mạnh và nhiều dân thường đã tham gia bán súng để thu lợi nhanh".

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) mới đây cho biết, cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát Tel Aran, một thị trấn nhỏ có vị trí chiến lược tại tỉnh Aleppo ở phía Bắc nước này giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy Syria khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, trong đó đa số là thường dân.

Cũng theo SOHR, lực lượng nổi dậy đã giết chết ít nhất 30 binh sĩ Syria, trong đó có 10 người bị xử tử sau khi bị lực lượng này bắt giữ.

Thị trấn Tel Aran nằm gần Safira, nơi các lực lượng trung thành với Tổng thống Al-Assad đang cố giành lại từ quân nổi dậy Hồi giáo cực đoan trong vài tuần qua. Một tổ hợp quân sự gần Safira được cho là có cơ sở ngầm phục vụ cho việc sản xuất và lưu giữ vũ khí hóa học

V.Nguyễn - P.T. (tổng hợp)
.
.