Tài liệu mật của DEA bị tiết lộ từ Đại sứ quán Mỹ ở Colombia

Thứ Ba, 18/07/2006, 08:00

Nareo News hiện vẫn chưa nắm được nhiều bằng chứng liên quan đến cáo buộc trong một bản ghi chép của nhân viên Bộ Tư pháp được tiết lộ về mối liên hệ giữa Drug Enforcement Administration (DEA), Tổ chức Phòng chống ma túy ở Colombia, với những kẻ buôn bán ma túy.

DEA ban đầu phản ứng thận trọng với những lời cáo buộc trong bản ghi chép của Kent, nhân viên Bộ Tư pháp. Nhưng chỉ vài ngày sau đó, phát ngôn viên cơ quan này đã bác bỏ lời cáo buộc với lý do là “vô căn cứ”. Các phương tiện truyền thông khác đã vào cuộc. Hãng AP cho rằng các nguồn tin trong bản ghi nhớ của Kent đã được điều tra và khẳng định “không có sự sai lầm”.

Tuy nhiên, kể từ hồi tháng 1/2006, Narco News đã không tiết lộ thêm tài liệu nào của DEA chứng minh về những cáo buộc trong bản ghi chép, trong đó có lời buộc tội được tiết lộ gần đây là “những kẻ buôn lậu ma túy đã biết trước một ngày DEA và CNP (Colombia National Police) chuẩn bị phối hợp phá hủy các cánh đồng cần sa. Do đó, chúng đã chuẩn bị để bảo vệ”.

Tại sao chúng lại biết điều đó? Tài liệu DEA đưa ra lý do sau: “Trong suốt cuộc phỏng vấn với các thanh tra, người cung cấp tin từng là một tay buôn bán ma túy đã khẳng định mấy năm qua anh ta có thể lấy được khoảng 50 đến 60 tài liệu từ DEA Bogota Country Office (BCO). Đây là một phát hiện mới đối với chúng tôi... Vì chúng tôi đã gặp David Tinsley (DEA Miami Group Supervisor tháng 1/2000; trong khi Tinsley thông báo rằng đã có một người cung cấp  tin, người đã lấy các tài liệu từ BCO và cho chúng tôi xem một bản tài liệu gốc, chứ không phải một bản copy”.

Trả đũa những người đưa tin

Trước đây, Narco News đưa tin David Tinsley đã cố gắng thông báo việc rò rỉ thông tin trong Văn phòng DEA ở Bogota (thủ đô Colombia). Chính vì những nỗ lực đó, Tinsley cho rằng mình đã bị trả đũa và cuối cùng bị sa thải khỏi cơ quan. Tuy nhiên, Tinsley đã kiện ra tòa và thắng kiện, được phục chức tại DEA. Một nhân viên DEA khác tại Florida, Ed Fields cũng tìm cách phơi bày mối liên hệ giữa những kẻ buôn lậu ma túy với một số nhân viên DEA tại Bogota. Theo bản ghi chép, DEA cũng tìm cách khiến Fields phải im lặng. Gần đây, Fields đã nghỉ hưu và hiện đang kiện DEA tại một tòa án phúc thẩm của Mỹ tại bang Washington DC.

Kent cũng cáo buộc rằng các cơ quan theo dõi tại cả DEA và Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm điều tra tình trạng bê bối đã thường xuyên tìm cách che giấu những chứng cứ cho thấy mối liên hệ với Bogota. Đặc biệt, Kent khẳng định chắc chắn rằng OPR, nhất là phòng Internal Affairs và một số nhân viên Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Tư pháp (OIG) đã tìm cách bưng bít những lời cáo buộc về tình trạng tham nhũng. Theo Kent, những quan chức này thường xuyên gây trở ngại các cuộc điều tra do nhân viên DEA bang Florida tiến hành.

Máy phát hiện nói dối

Tài liệu DEA được chuyển tới Narco News do một nguồn cung cấp tin giấu tên chính là cáo buộc về kết quả kiểm tra nói dối tiến hành cuối tháng 2/2003. Nguồn tin đáng tin cậy này, theo bản ghi nhớ của Kent, rõ ràng xuất phát từ một kẻ buôn lậu ma túy vốn đã phải trả tiền cho các nhân viên DEA tại Bogota. Mọi việc bị phơi bày sau khi một người đàn ông, mà Fields và các nhân viên DEA Miami đang tìm cách mua chuộc trở thành người cung cấp tin về các nhóm du kích quân nổi loạn Colombia, bị dàn xếp loại khỏi Văn phòng DEA ở Bogota.

Ngày 12/1/2006, tờ Nuevo Herald, một phiên bản của Miami Herald bằng tiếng Tây Ban Nha, tiết lộ đó là Jose Nelson Urrego, nhân vật quan trọng trong tổ chức buôn lậu ma túy “North Valley Cartel” ở Colombia, Urrego nổi tiếng trong các hoạt động chính trị ở Colombia giữa những năm 90, thế kỷ XX do liên quan đến việc cung cấp tài chính cho chiến dịch tranh cử tổng thống Colombia đến tháng 8/1998. Theo tờ Nuevo Herald, thực tế viên chưởng lý Colombia, người chống Samper đã bị thay bởi Gomez Mendez, bạn thân của Samper.

Theo bản ghi chép của Kent, Urrego bị hại sau khi hắn gửi bản tài liệu chứa đựng thông tin nội bộ của DEA cho thấy hắn đang cung cấp tin tức về FARC (Spanish Initials for Revolutionary Armed Forces of Colombia) là nhóm nổi dậy cánh tả lớn nhất trong cuộc nội chiến, bị Mỹ cáo buộc liên quan đến buôn lậu vũ khí và ma túy. Urrego có thể đã bị đe dọa, thậm chí bị giết bởi thế giới ngầm của những kẻ buôn lậu ma túy đã thực sự nắm rõ thông tin nội bộ DEA. Theo Kent, “người đó (kẻ buôn lậu ma túy đang đe dọa Urrego) cũng là một người cung cấp tin tức của DEA và người ta tin rằng hắn đã bị kiểm soát bởi Bogota Country Office”. Tên này sau đó đã bị DEA tiến hành kiểm tra nói dối hai lần ở Florida khoảng giữa năm 2003 và giữa năm 2004. Theo bản ghi chép thì hắn đã “vượt qua các cuộc kiểm tra”.

Khi Narco News đưa tin ngày 17/1/2006, các nguồn tin cho biết máy kiểm tra đã không thực hiện lệnh và thực tế chỉ có người giám sát trực tiếp chương trình kiểm tra nói dối của DEA mới có báo cáo kết quả.

Bí mật được tiết lộ

Báo cáo DEA về cuộc kiểm tra nói dối Narco News thu được cho thấy, người cung cấp tin thừa nhận đã lấy các thông tin mật từ một nhân viên DEA ở Bogota. Nhiều phần trong báo cáo này đã bị xóa, tuy nhiên Narco News đã tìm cách khôi phục những thông tin bị thiếu. Theo đó, DEA đã tiến hành một cuộc kiểm tra nói dối đối với người cung cấp tin và chất vấn tại sao anh ta lại có được “một tài liệu mật của DEA tại Đại sứ quán Mỹ ở Bogota...”.

Nếu những cáo buộc trong bản ghi chép là “vô căn cứ”, như DEA tuyên bố, làm sao người ta có thể giải thích các phát hiện gần đây trong báo cáo kiểm tra nói dối của DEA? Tại sao bản báo cáo khẳng định rằng thông tin của DEA bị tiết lộ từ Đại sứ quán Mỹ tại Bogota? Một vài người chắc hẳn đã tiếp cận nguồn tin mật của Dea được sử dụng để loại Urrego. Đó có phải nguyên nhân thúc đẩy việc tiến hành kiểm tra? Tại sao người kiểm tra nói dối DEA lại được yêu cầu che giấu kết quả kiểm tra? Có phải điều đó nhằm che đậy sự thật rằng người cung cấp thông tin - kẻ buôn lậu ma túy thú nhận đã lấy các tài liệu mật từ nhân viên DEA ở Bogota? Thực tế có phải những báo cáo này đã được DEA nắm giữ trong suốt nhiều năm và liệu có phải Bộ Tư pháp và DEA đã dàn xếp chu đáo theo bản ghi chép của Kent? Còn điều gì nữa đã bị che giấu để tạo thuận lợi cho việc quản lý bị trả giá bằng công lý  và cuộc sống con người?

Hoàng Chung (theo Online Journal)
.
.