Tên tội phạm mới nhất trên danh sách Top 10 của FBI

Thứ Tư, 27/09/2006, 08:00
Mới đây, Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ra quyết định đưa tên Ralph B. Phillips vào danh sách 10 tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất nước Mỹ của FBI. Đúng hơn, hắn là tên tội phạm mới nhất trên danh sách này, thay thế Warren Jeffs - một kẻ đa thê và hãm hại trẻ em - vừa bị bắt tại Las Vegas hồi tháng trước.

Theo cáo buộc của FBI, Phillips có liên quan đến vụ nổ súng vào một cảnh sát viên bang New York ngày 10/6 vừa qua. Các điều tra viên tiểu bang cũng ra lệnh truy nã hắn để thẩm vấn vụ nổ súng vào 2 cảnh sát viên khác của bang New York khiến 1 trong 2 người này thiệt mạng. Còn được biết đến với biệt danh “Bucky”, Phillips từng đào tẩu khỏi một nhà tù New York hồi tháng 4. Thật ra, nếu không đào tẩu trước đó, chỉ 1 tuần sau hắn đã được trả tự do vì tội danh của hắn không quá nghiêm trọng.

FBI đánh giá hắn là tên tội phạm nguy hiểm vì có vũ trang và hung hãn. FBI treo thưởng trị giá 100.000 USD cho bất kỳ thông tin nào dẫn đến việc bắt giữ hắn. Neil Schiff, người phát ngôn văn phòng tội phạm đào tẩu của FBI, cho biết mỗi khi có một chỗ trống trên danh sách top 10 tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất, FBI đều yêu cầu 56 văn phòng cảnh sát nội địa đưa ra danh sách những “ứng viên” hàng đầu của họ. Giám đốc FBI sẽ đưa ra quyết định cuối cùng, dựa trên 2 tiêu chuẩn chính: Trước tiên, tên tội phạm đó phải rất nguy hiểm, là mối đe dọa thật sự cho xã hội, và hắn nhiều lần phạm tội ác trong thời gian dài.

Hiện tại, người Mỹ tỏ ra rất lo ngại đến tình hình tội phạm trong nước và kêu gọi Chính phủ có biện pháp khích lệ công chúng tham gia tố giác nhằm sớm bắt giữ những tên tội phạm nguy hiểm nhất. Lý do là vì 9 tên còn lại trong danh sách 10 tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất toàn là tội phạm quấy rối tình dục trẻ con nghiêm trọng, giết người và cướp có vũ khí.

Một số tên trên danh sách đó đã bỏ trốn hơn 20 năm qua mà giới chức hữu trách vẫn không tìm ra manh mối cụ thể nào cả. FBI tin rằng một số tên đã bỏ trốn khỏi nước Mỹ, và trong nỗ lực hợp tác cùng lực lượng an ninh toàn cầu, FBI trước sau cũng sẽ bắt được chúng. Theo ông Neil Schiff, suốt bao năm qua, danh sách top 10 của FBI luôn đạt thành công 94% trong việc bắt giữ bọn tội phạm nguy hiểm nhất nước Mỹ

Lệ Đào (Theo USA Today)
.
.