Thảm họa hàng không tồi tệ nhất nước Đức

Thứ Tư, 13/01/2010, 16:25
Đây là thảm họa hàng không xảy ra tại Hội chợ Hàng không quốc tế tổ chức tại Căn cứ quân sự Ramstein của Mỹ trên lãnh thổ Đức vào ngày 28/8/1988 trước một lượng lớn khán giả đông đến 300.000 người. Đây cũng được xem là thảm họa hàng không lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

67 khách tham quan cùng 3 phi công đã thiệt mạng và 346 người khác bị thương sau khi các máy bay biểu diễn gặp sự cố kỹ thuật đã va vào nhau rồi sau đó đâm sầm vào đám đông.

Hàng năm, cứ đến ngày 28/8,  lại diễn ra Hội chợ Hàng không quốc tế tại căn cứ không quân Ramstein, gần thành phố Kaiserlautern, bang Rheinlands, Tây Đức. Tuy nhiên tại lần hội chợ hàng không tổ chức vào tháng 8/1988 đã xảy ra sự cố nghiêm trọng khi 10 chiếc máy bay phản lực Aermacchi MB-339 của Đội bay biểu diễn Italia Greece Tricolori đã đâm sầm vào nhau rồi lao vào đám đông và cả  một số phương tiện dưới mặt đất.

Một chiếc trực thăng của không quân Mỹ loại UH-60 Black Hawk làm công tác cứu hộ dưới mặt đất cũng bị một máy bay biểu diễn MB-339 va vào gây cháy nổ và làm thiệt mạng viên phi công điều khiển máy bay.

Viên phi công điều khiển chiếc MB-339 đâm vào chiếc trực thăng cứu hộ tuy cố nhảy dù thoát thân nhưng vẫn tử vong khi va phải đường băng do nhảy dù ở độ cao quá thấp. Một chiếc MB-339 khác sau khi va chạm đã cố đáp xuống một đường băng của căn cứ Ramstein nhưng đã gặp tai nạn, bốc cháy và lao thẳng vào đám đông người xem dưới mặt đất.

Trong số 34 người tử vong ngay tại hiện trường, có đến 28 người bị thương nặng do bị các mảnh vỡ của xác máy bay bắn vào, và 16 người tử vong do vết thương quá nặng. 500 khách tham quan  bị chấn thương, phải nhập viện.

Các máy bay biểu diễn MB-399 của đội bay biểu diễn Italia đang va vào nhau.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn nên đã xuất hiện những tin đồn rằng, phải chăng đó là một vụ phá hoại? Để điều tra làm rõ nguyên nhân, Chính phủ Đức đã phối hợp với quân đội Mỹ thành lập một ủy ban điều tra hỗn hợp. Từ các cuộn băng ghi hình dưới nhiều góc độ, các nhà điều tra cho rằng đây là một vụ tai nạn hàng không do lỗi kỹ thuật gây ra bởi con người chứ không phải là một vụ phá hoại như dư luận đồn đại.

Theo đó, các máy bay MB-339 của Đội bay biểu diễn Greece Tricolori của Italia bay theo hình trái tim đã thực hiện một số động tác quá chậm, không theo kịp tốc độ của các máy bay biểu diễn khác. Ngược lại, một số chiếc MB-399 lại bay ở tốc độ nhanh hơn quy định nên đã va chạm vào nhau trong quá trình sắp xếp theo đội hình.

Phân tích diễn biến của vụ tai nạn dựa theo các cuộn băng ghi hình, các nhà điều tra phát hiện ra rằng chiếc MB-339 do Mario Naldini điều khiển do bay ở tốc độ quá chậm nên đã va vào chiếc máy bay MB-399 do Giorgio Alessio điều khiển, sau đó đã đâm sầm xuống một đường băng của sân bay Ramstein. Chiếc MB-399 do Naldini điều khiển đã đâm sầm xuống chiếc trực thăng cứu hộ UH-60 Black Hawk do Kim Strader điều khiển gây cháy nổ cho cả hai. Kim Strader đã tử vong ngay sau đó.

Máy bay biểu diễn MB-399 của đội bay biểu diễn Italia nổ tung vào đám đông sau khi va vào nhau.

Còn chiếc máy bay biểu diễn MB-399 do Naldini điều khiển sau khi va chạm với chiếc trực thăng cứu hộ, theo đà bay lao vào bìa một khu rừng, nơi có đông đảo khách tham quan đang cắm trại rồi nổ tung làm chết 6 người và làm bị thương 18 khách tham quan.

Vụ tai nạn hàng không thảm khốc trên đã làm lộ ra vô số yếu kém trong công tác cứu hộ khẩn cấp tại Đức trong trường hợp xảy ra sự cố hay tai nạn nghiêm trọng.

Theo điều tra thì sự chuẩn bị để thực hiện công việc cứu hộ đã diễn ra một cách chậm chạp. Lực lượng quân đội Mỹ bảo vệ căn cứ Ramstein đã ngăn chặn không cho lực lượng cứu hộ địa phương vào căn cứ Ramstein do lo ngại xảy ra các hành động trà trộn và phá hoại. Hơn nữa, binh lính Mỹ làm công tác cứu hộ lại không hiểu tiếng địa phương, không đọc được các biển báo giao thông và không rành đường đến các bệnh viện, trung tâm y tế trong khu vực. Sự phối hợp không đồng bộ khiến các trường hợp bị thương tích nặng đã tử vong do thiếu chăm sóc y tế ban đầu.

Nhiều năm sau khi diễn ra vụ tai nạn hàng không thảm khốc này, các hoạt động cứu hộ, xác minh nhân thân và xác định nguyên nhân vẫn chưa đạt đến mức chính xác cao như dư luận mong muốn.

Những thiệt hại nghiêm trọng gây ra từ vụ tai nạn hàng không Ramstein đã khiến nhiều quốc gia phải hủy bỏ các hội chợ hàng không với lý do là không an toàn và công tác cứu hộ sau tai nạn đều bộc lộ nhiều yếu kém chết người. Từ vụ tai nạn hàng không Ramstein, Chính phủ Anh quyết định hủy bỏ Hội chợ Hàng không quốc tế năm 1999 tổ chức tại Căn cứ không quân Farnborought, còn Tây Ban Nha và Mỹ quyết định hủy bỏ Hội chợ Hàng không quốc tế Mỹ - Tây Ban Nha tổ chức tại thành phố Saragosse vào tháng 10/2003

H.P. (theo Historia)
.
.