Thêm bằng chứng việc tình báo Thổ Nhĩ Kỳ trợ giúp IS

Thứ Năm, 16/07/2015, 09:15
Trong số ra ngày 27/6 vừa qua, tờ Cumhuriyet (Cộng hòa), một trong những nhật báo lâu đời nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ với trụ sở đặt tại thành phố Istanbul, đã cho đăng tải nguồn tin gây chấn động, khẳng định Cơ quan Tình báo Quốc gia (MIT) của nước này đã tận tình giúp đỡ cho các hoạt động của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nhóm phóng viên đặc biệt của Cumhuriyet, được Tổng biên tập Can Dundar biệt phái tới những địa điểm nghi vấn nằm trên đường biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, đã gặp gỡ trực tiếp với các nhân chứng, cũng như tiến hành thu thập các bằng chứng xác đáng cho nguồn tin nêu trên.

Ngoài sơ đồ tuyến đường vận chuyển nhân lực, vũ khí và trang thiết bị hậu cần mà MIT thiết lập để trợ giúp IS, được nhân viên đồ họa của Cumhuriyet phác thảo đi kèm ở bản in trên báo giấy, phiên bản trực tuyến Cumhuriyet.com.tr còn đăng tải chi tiết những hình ảnh và các đoạn video clip quay tại thực địa, chứng minh sự "bảo kê" của MIT qua sự hiện diện của các nhân viên mật vụ đeo phù hiệu của tổ chức tình báo khét tiếng này.

Tổng Biên tập Can Dundar khẳng định nguồn tin với các đồng nghiệp tại Istanbul.

Theo đó, một nhân chứng là lái xe đường dài không muốn nêu danh tính, đã tiết lộ rằng công ty vận tải mà ông đang làm việc, với trụ sở đặt tại thủ đô Ankara được thuê để vận chuyển hàng hóa viện trợ nhân đạo cho Cộng hòa Syria.

"Nhưng thay vì nhận hàng cứu trợ từ bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi lại được điều đến thành phố Reyhanli thuộc tỉnh Hatay, sát biên giới Syria để tiếp nhận những thùng hàng được niêm phong kín, thậm chí là những người đàn ông râu ria lởm chởm, với trang thiết bị cá nhân gồm cả súng đạn và cờ phiến của IS - người lái xe thành thật kể lại - Sau đó nhân viên MIT tháp tùng đoàn xe lên tiếng giải thích rằng, họ là những người đến từ trại tị nạn Atme gần đó, muốn được trở về Syria. Rồi chúng tôi đi xuyên qua phần phía nam Thổ Nhĩ Kỳ tới thành phố Akcakale, tiếp giáp với thị trấn Tell Abyad thuộc phía đông bắc Syria để thả người và hàng hóa xuống. Công việc cứ tuần tự như vậy chẳng biết đến khi nào mới kết thúc...".

Theo phân tích của Ban biên tập Nhật báo Cumhuriyet, bởi nếu muốn điều quân từ căn cứ Atme tới Tell Abyad là những địa bàn do IS cát cứ trên đất Syria, không thể đi qua vùng gần thành phố Kobani thuộc tỉnh Aleppo phía bắc nước này, do khu vực xung quanh được lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát chặt chẽ. Do vậy, IS buộc phải nhờ MIT cho "mượn đường đi", tạo hành lang vận chuyển an toàn cho các chiến binh của IS trên đất Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tham gia các chiến dịch tấn công khác nhau.

Hình ảnh đi kèm thông tin trên phiên bản trực tuyến Cumhuriyet.com.tr

Một nguồn tin liên quan đến sự việc này, từng được Nhật báo Cumhuriyet đăng tải vào cuối tháng 5 vừa qua, cho thấy nhân viên MIT đã tỏ thái độ bất hợp tác, thậm chí chống đối kịch liệt đoàn kiểm tra được thành lập bởi chính quyền tỉnh Adana phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, muốn khám xét một chiếc xe vì tình nghi vận chuyển ma túy. Rồi sự việc được bỏ qua, sau khi lãnh đạo đoàn kiểm tra vỡ lẽ đó là phương tiện do MIT thuê để "thực hiện nhiệm vụ đặc biệt" (!).

Ngày 29/6 vừa qua,  Tổng Biên tập Can Dundar khẳng định với giới truyền thông ở Istanbul, rằng nguồn tin đăng trên tờ nhật báo do ông phụ trách là hoàn toàn chính xác: "Bất chấp các thế lực thân cận với chính quyền muốn giấu nhẹm chuyện này, thậm chí còn đe dọa sẽ "xử lý" nhóm phóng viên Báo Cumhuriyet" - Tổng biên tập Can Dundar cho biết thêm.

Thu Hường (theoThe Guardian)
.
.