Thêm chuyện lùm xùm giữa CIA với Thượng viện

Thứ Hai, 07/04/2014, 18:30

Ngày 9/3/2014, lãnh đạo CIA (Cục Tình báo trung ương Mỹ) tạm công bố kết quả điều tra cáo buộc của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Diane Feinstein về việc một số điệp viên CIA do thám trái phép máy tính của các nghị sĩ tại Thượng viện Mỹ trong một thời gian dài.

Theo bà Diane hiện chưa có cơ sở cụ thể cho thấy họ đã vượt quyền, tự ý do thám một số thượng nghị sĩ trong các lĩnh vực nhạy cảm. Tuy thế, bà khẳng định rằng CIA sẽ vẫn tiếp tục điều tra để đi đến tận cùng của việc này.

Trước đó, trong một cáo buộc gây chấn động, hai tờ báo có uy tín The New York Times và McClatchy đồng loạt dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ CIA đã âm thầm theo dõi cuộc điều tra của Ủy ban Tình báo Thượng viện về chương trình liên quan đến các nhà tù bí mật và những kiểu hỏi cung gây tranh cãi được CIA triển khai dưới thời Tổng thống George W.Bush (con).

Theo một số nhà báo chuyên về an ninh, CIA thậm chí đột nhập vào hệ thống máy tính chỉ thuộc quyền sử dụng của ủy ban trên. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Feinstein còn tiết lộ: Trưởng thanh sát viên CIA David Buckley từng giám sát xem ủy ban của bà đã điều tra như thế nào các cáo buộc lạm dụng của CIA trong chương trình giam giữ và thẩm vấn dưới thời Tổng thống Bush-con.

Các cáo buộc đến vào thời điểm mà chính quyền Tổng thống Obama đã và đang nỗ lực lấy lại lòng tin của dân chúng Mỹ và thế giới sau những rò rỉ thông tin mật từ chương trình giám sát người dùng Internet của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA).

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Diane Feinstein họp báo cáo buộc CIA do thám một số Thượng Nghị sĩ .

Theo Tờ McClatchy, vấn đề đặt ra ở đây là liệu CIA có vi phạm thỏa thuận với Ủy ban Tình báo Thượng viện về việc giám sát các máy tính của CIA trong cuộc điều tra các cáo buộc xung quanh CIA hay không. Hiện tại, CIA đã cung cấp các máy tính của mình cho các điều tra viên của lưỡng viện Quốc hội trong một căn phòng an ninh tại trụ sở để ủy ban có thể xem xét hàng triệu trang tài liệu tối mật về chương trình giam giữ và thẩm vấn dưới thời Tổng thống Bush-con.

Giám đốc CIA John Brennan mạnh mẽ chỉ trích cáo buộc này của Thượng viện Mỹ và tỏ ra vô cùng thất vọng trước quyết định điều tra của Ủy ban Tình báo Thượng viện. Lãnh đạo CIA vừa tiến hành một cuộc kiểm điểm nội bộ về cáo giác cho rằng các điệp viên của CIA đã lén theo dõi các nhân viên Quốc hội được giao nhiệm vụ điều tra chương trình thẩm vấn của CIA.

Tối 7/3/2014, Giám đốc Brennan đưa ra một thông cáo nói rằng ông vô cùng thất vọng đối với điều mà ông gọi là tố cáo bừa bãi của các nhà lập pháp. Trong bối cảnh đó, cả hai tờ New York Times và McClatchy đều nói rằng CIA đã đưa vấn đề này sang Bộ Tư pháp. Một số các nhà lập pháp cho rằng việc theo dõi như thế có thể đã vi phạm những luật lệ ngăn cấm việc truy cập máy tính cá nhân mà không được phép.

Trước đây, CIA đã từng bị Thượng viện và giới báo chí cáo buộc chi hàng chục triệu USD cho một số tập đoàn truyền thông để moi tin. Báo The New York Times ngày 7/11/2013 trích dẫn nguồn tin từ một số quan chức chính phủ giấu tên cho biết, AT&T đã cung cấp cho CIA dữ liệu cuộc gọi từ các số điện thoại mà cơ quan này tin rằng có liên kết với các nghi can khủng bố ở nước ngoài và tin tức mật của một số Thượng nghị sĩ Mỹ. 

Theo bài báo, hầu hết những cuộc gọi mà các điệp viên chuyên trách CIA thu thập được thực hiện ở nước ngoài, tuy nhiên vẫn có một số cuộc gọi thực hiện tại Mỹ dưới hình thức ẩn danh. Trong một số trường hợp nhất định, như báo chí đã từng đưa tin, FBI có thể yêu cầu AT&T cung cấp thông tin không cần kiểm duyệt.

Để "mua" được các ưu tiên tối ưu này, CIA đã phải bí mật chi trả cho AT&T mỗi năm khoảng 10 triệu USD để được phép bí mật truy cập vào những cơ sở dữ liệu, những cuộc điện thoại giao dịch hàng ngày của tập đoàn viễn thông lớn này, và khi làm như vậy, ngoài tin tức của những kẻ khủng bố, CIA còn thu thập tin riêng của một số thượng nghị sĩ mà họ lên danh sách mật để thường xuyên theo dõi.

Sau khi vụ việc bị báo The New York Times đăng tải, AT&T hiện chưa có phản hồi nào về các thông tin trên, tuy nhiên tập đoàn viễn thông này cho biết thỉnh thoảng chính phủ vẫn chi tiền để AT&T cung cấp thông tin

Lê Miên Tường (tổng hợp)
.
.