Thổ Nhĩ Kỳ: Bí mật mượn tay IS chống lại người Kurd?

Thứ Hai, 15/12/2014, 15:30
Theo tiết lô của một cựu thành viên IS quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từng cho phép nhóm khủng bố kiểm soát phần lớn lãnh thổ Iraq và Syria đi qua Thổ Nhĩ Kỳ để thu nạp phần tử chống lại lực lượng kháng chiến người Kurd.

Ông Sherko Omer (đây chỉ là tên giả vì sự an toàn) - một cựu kỹ sư công nghệ thông tin từng miễn cưỡng làm việc cho IS kể với tạp chí Newsweek: Tháng 2/2014, ông từng theo một đoàn xe tải của IS rời thành trì  ở Raqqa, băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, tiến vào lãnh thổ nước này và sau đó quân IS qua biên giới tấn công người Kurd sinh sống trong thành phố Serekaniye, miền Bắc Syria.

"Các chỉ huy IS trấn an rằng chúng tôi không phải sợ gì hết vì có sự hợp tác chặt chẽ với người Thổ Nhĩ Kỳ, và cam đoan với chúng tôi sẽ không có chuyện gì xảy ra, đặc biệt vào thời điểm đó là cách để họ thường xuyên triển khai quân từ Raqqa và Aleppo đến các vùng đất có người Kurd sinh sống ở Đông Bắc Syria xa xôi hẻo lánh.

Đến cuối tháng 10 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ngăn chặn các chiến binh người Kurd vượt qua biên giới tiến vào Syria để hỗ trợ đồng minh của họ bảo vệ thị trấn Kobani đang phải hứng chịu những đợt tấn công điên cuồng từ IS.

Ông Polat Can, người phát ngôn lực lượng dân quân người Kurd lên án quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tích cực hỗ trợ IS. "Ngày càng có nhiều  bằng chứng cho phép chúng tôi tố cáo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí, đạn dược cho IS và cho phép chúng xẻ dọc biên giới để tiến hành các cuộc tấn công giết hại người Kurd ở Rojava, miền Đông Bắc Syria”.
Một đoàn chiến xa IS băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để tấn công người Kurd ở Syria.

Ông Omer là con trai của một doanh nhân người Kurd ở Iraq, ban đầu ông đến Syria gia nhập lực lượng Quân đội Syria Tự do, chiến đấu chống lại chính quyền Bashar al Assad, nhưng đã bị những lời tuyên truyền ma mị từ tổ chức IS dụ dỗ. Vì có bằng kỹ sư công nghệ thông tin, Omer được giao "nhiệm vụ" làm việc tại Sở Truyền thông - thông tin IS ở Raqqa.

Sau đó, Omer được chuyển sang một tiểu đoàn chiến đấu cơ động chống lại lực lượng kháng chiến người Kurd ở Serekaniya,  Đông Bắc Syria. Ông đã tường thuật lại toàn bộ quá trình vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ bằng chiến xa, cũng như cách trú ẩn trong hầm ngầm bí mật dọc đường đi, trước khi quay trở lại đường biên giới Ceylanpinar lén đánh vào "sống lưng" Syria.

"Trong khi chúng tôi cố gắng vượt qua trạm kiểm soát biên giới, ánh đèn tháp canh của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rọi vào chúng tôi. Viên chỉ huy nhanh chóng nói với chúng tôi hãy bình tĩnh, giữ nguyên vị trí và không nhìn vào chiếc đèn đó. Ông ta tiếp tục trao đổi bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ qua bộ đàm radio và chúng tôi vẫn giữ nguyên đội hình. 10 phút sau, ánh đèn tháp canh không còn chiếu vào chúng tôi, đó là tín hiệu cho chúng tôi biết có thể vượt qua biên giới an toàn để tiến vào Serekaniye", Omer tiếp tục kể.

Một ngày nọ ở Serekaniye, Omer cùng "đồng đội" đã phải buông súng đầu hàng lực lượng chiến binh người Kurd khi họ tấn công binh trại IS. Ông bị giam giữ một thời gian trước khi được xác minh không phải là một thành viên của IS và sau đó được trả tự do.

Phạm Anh (tổng hợp)
.
.