Thủ phạm trong vụ án gián điệp tại hãng Renault là ai?

Thứ Bảy, 22/01/2011, 19:25
Theo tờ Le Figaro, ba quan chức lãnh đạo cao cấp - được đánh giá từng giữ những vị trí trọng yếu mang tầm chiến lược - của hãng xe hơi Pháp Renault vừa bị sa thải vì bị nghi ngờ chuyển giao bí mật sản xuất loại xe ôtô điện thế hệ thứ hai cho nước ngoài, nhiều khả năng là cho phía Trung Quốc.

Giới lãnh đạo Renault đã đánh giá vụ bê bối tình báo kinh tế này là "vụ việc đặc biệt nghiêm trọng" và đang xem xét khả năng chuyển giao hồ sơ sang bên tòa án. Nhận định về vụ việc trên, Bộ trưởng công nghiệp Eric Besson của Pháp còn gọi đây là trường hợp điển hình của "chiến tranh kinh tế", đồng thời yêu cầu phải tăng cường các biện pháp bảo vệ bí mật kinh tế tại những xí nghiệp đang nhận được sự hỗ trợ của nhà nước (Renault là hãng có 15% vốn sở hữu của chính phủ)...

Cụ thể theo các nguồn tin của báo chí Pháp, những thông tin bí mật được chuyển giao cho nước ngoài có liên quan đến lĩnh vực ắcqui và động cơ của loại xe ôtô điện thế hệ mới, đang được Renault lên kế hoạch xuất xưởng sau năm 2012. Renault đang nghi ngờ "đối tác chính" đã đặt hàng để mua những thông tin quí giá trên là phía Trung Quốc. Cơ quan mật vụ của Pháp đã bắt đầu điều tra vụ việc trên, cũng có giả thuyết ban đầu nghiêng về những dấu vết từ cường quốc tại phương Đông này.

Thông tin của Hãng Reuters khẳng định, Tổng cục Tình báo nội bộ (DCRI - Central Directorate of Internal Intelligence) đã được điện Elysee chỉ đạo phải trực tiếp điều tra vụ bê bối trên.

Khỏi phải nói, những tiết lộ về vụ án gián điệp kinh tế mới này đã gây ra một cú sốc như thế nào đối với Renault. Từ lâu nay, ôtô điện luôn là một dự án ưu tiên hàng đầu của Renault. Tính ra, nhà sản xuất của Pháp dự kiến sẽ cho xuất xưởng 4 mẫu xe hơi điện trong giai đoạn 2011-2012, đăng ký tổng cộng 56 bằng sáng chế khác nhau về xe điện. Lĩnh vực xe điện cũng là nơi liên doanh Renault - Nissan (đang có tham vọng sẽ dẫn đầu thị trường về lĩnh vực này) đã đầu tư tới 4 tỉ euro, trong đó có tới 1,5 tỉ euro nghiên cứu công nghệ ắcqui mới cho xe.

Trong khi đó, bám sát Renault không ai khác chính là các nhà sản xuất Trung Quốc, đã từng khởi xướng một chương trình chế tạo ôtô điện đầy tham vọng, trong đó có sự tham gia của 16 nhà sản xuất ôtô hàng đầu của quốc gia này. Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã đầu tư tổng cộng 1,36 tỉ USD cho việc nghiên cứu ắcqui điện. Chưa hết, Trung Quốc còn có kế hoạch đầu tư tới 15 tỉ USD trong vòng 10 năm tới cho những lĩnh vực phương tiện giao thông có công nghệ thân thiện môi trường.

Jean-Michel Balthazar - quan chức hàng đầu của Renault bị nghi ngờ chuyển giao thông tin mật cho nước ngoài của hãng Renault đã gây ấn tượng mạnh tại triển lãm xe hơi Geneve.

Nhận được những tín hiệu cảnh báo đầu tiên từ cuối tháng 8 vừa qua, Ủy ban điều tra nội bộ của Renault đã ráo riết triển khai mọi thủ tục giám sát và điều tra đặc biệt đối với 3 quan chức lãnh đạo tại hãng này là Jean-Michel Balthazar, Bertrand Rochette và Matthew Tenenbaum.

Quan chức cao cấp nhất trong số này - Jean-Michel Balthazar - chính là thành viên trong ban lãnh đạo Renault, là giám đốc bộ phận phụ trách các dự án phát triển của hãng. Gia nhập công ty từ năm 1980, Balthazar chính là người đi đầu cho dự án phát triển loại xe hơi nổi tiếng Laguna 3 của Renault cho đến cuối năm 2005. Còn Bertrand Rochette chính là cấp phó dưới quyền của Balthazar, chuyên chịu trách nhiệm về các dự án nghiên cứu ban đầu của Renault. Nhân vật cuối cùng là Matthew Tenenbaum đảm nhận vị trí trợ lý giám đốc các dự án về xe điện.

Ngay khi thu thập đầy đủ bằng chứng về hoạt động chuyển giao thông tin cho nước ngoài, các nhân viên an ninh đã có mặt tại phòng làm việc của các đối tượng trên, tịch thu tất cả mọi máy tính và vật mang tin để phục vụ cho công tác điều tra và yêu cầu những người này phải rời bỏ ngay lập tức nơi làm việc. Dự kiến đến ngày 17/1, ba cựu quan chức trên sẽ phải ra trình diện trước ủy ban đặc biệt để hoàn tất quyết định sa thải của họ.

Hôm 8/1 vừa qua, đại diện Renault đã công khai thừa nhận với báo chí rằng, họ là mục tiêu của một mạng lưới gián điệp công nghiệp quốc tế nhằm thu thập thông tin về chương trình xe hơi điện hàng đầu của mình. Tuy nhiên, công ty của Pháp cũng khẳng định, những thông tin bị đánh cắp không thực sự quá quan trọng. "Renault là nạn nhân của một mạng lưới quốc tế có tổ chức - quan chức lãnh đạo hàng đầu Patrick Pelata của Renault tuyên bố - Đây là hoạt động của những tay chuyên nghiệp". Dù vậy, ông Pelata không chính thức thừa nhận "dấu vết Trung Quốc" theo như những tiết lộ nội bộ trước đây, đồng thời cho biết vụ việc này không làm ảnh hưởng nhiều tới dự án xe điện đầy triển vọng của hãng.

Mẫu xe hơi điện Renault Dezire của hãng Renault đã gây ấn tượng mạnh tại triển lãm xe hơi Geneve.

Cần nói thêm, vụ việc tại Renault chỉ là trường hợp mới nhất trong một loạt những vụ án gián điệp kinh tế nhằm vào lĩnh vực chế tạo xe hơi của Pháp, hiện đang huy động tới 10% tổng số lực lượng lao động tại quốc gia này. Trong vài năm gần đây, nhà sản xuất lốp xe Michelin và hãng sản xuất phụ tùng xe hơi Valeo của Pháp cũng từng là mục tiêu mới nhất của những âm mưu gián điệp kinh tế

Thái Quân (tổng hợp)
.
.