“Tiền ma” cho văn phòng Tổng thống Afghanistan

Thứ Năm, 09/05/2013, 00:40

Trong hơn một thập niên, nhiều bó tiền mặt trị giá hàng chục triệu USD đựng trong những chiếc vali, balô hay túi xốp được Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) hằng tháng bí mật chuyển giao đến văn phòng của tổng thống Hamid Karzai của Afghanistan - theo lời của các chuyên gia cố vấn đương nhiệm và về hưu của lãnh đạo nước này.

Khalil Roman, tham mưu trưởng của tổng thống Karzai từ năm 2002 đến 2005, cho biết: “Chúng tôi gọi số tiền lớn đó là “tiền ma”, bởi chúng được chuyển giao trong bí mật hoàn toàn”. CIA muốn dùng số tiền này tác động mạnh đến chính quyền Afghanistan, tuy nhiên, “tiền ma” chỉ nuôi dưỡng nạn tham nhũng và tiếp sức cho những thủ lĩnh cát cứ từng địa phương ở Afghanistan.

Một quan chức Mỹ tuyên bố: "Nguồn (tài chính) lớn nhất nuôi dưỡng nạn tham nhũng ở Afghanistan đó chính là nước Mỹ". Cách đây vài năm, chính Tổng thống Karzai thừa nhận không chỉ có Mỹ rót một lượng lớn tiền mặt cho ông mà Iran cũng thường xuyên trao nhiều túi tiền cho những phụ tá thân cận nhất của ông. Do đó mà vào năm 2010, giới quan chức Mỹ đưa ra bằng chứng chỉ trích chính quyền Iran có chiến dịch sử dụng đồng tiền để làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Afghanistan và Mỹ.

Mục đích chính của CIA là cung cấp tiền bạc để duy trì sự ảnh hưởng của họ đến Tổng thống Karzai cũng như toàn bộ nội các của ông. Nhưng, thực tế cho thấy dường như CIA không dễ mua chuộc được Hamid Karzai bằng tiền! Bất chấp điều đó, CIA vẫn tiếp tục rót tiền vào văn phòng Tổng thống Karzai vì tin rằng điều đó cần thiết để chính quyền của ông cho phép cơ quan tình báo Mỹ tiếp tục tiến hành những chiến dịch bí mật chống Al-Qaeda và các đồng minh của tổ chức khủng bố.

CIA bắt đầu đổ tiền vào Afghanistan từ khi chiến tranh nổ ra. Từ năm 2001, số tiền mặt của tình báo Mỹ được dùng để mua chuộc nhiều thủ lĩnh chiến tranh bao gồm Muhammad Qasim Fahim, Phó tổng thống hiện nay của Afghanistan. Một quan chức Mỹ giải thích: "Chúng tôi cung cấp tiền bạc cho họ để lật đổ Taliban".

CIA cũng chi tiền mạnh cho Ahmed Wali Karzai, em trai cùng cha khác mẹ của Tổng thống Karzai, để nuôi dưỡng Lực lượng phản kích Kandahar (KSF) chống lại phiến quân cho đến khi người này bị chính cận vệ của mình bắn chết vào ngày 12/7/2011. Ngoài ra, nhiều quan chức của Hội đồng An ninh quốc gia Afghanistan (NSA) cũng nằm trong bảng lương của CIA.

Thường thì, các cơ quan tình báo phương Tây trả tiền cho giới chức nước ngoài để được cung cấp thông tin, nhưng CIA dùng tiền để nuôi dưỡng các thủ lĩnh quân sự chống lại Taliban. Cuối năm 2012, Tổng thống Karzai và các phụ tá của ông dùng tiền USD để mua lòng trung thành của các thủ lĩnh quân sự.

Tổng thống Hamid Karzai và các thành viên nội các của ông.

Theo một số quan chức Afghanistan giấu tên, những khoản tiền của CIA chảy vào văn phòng Tổng thống Karzai cứ tăng dần lên - từ vài trăm đến vài ngàn và hàng triệu USD! Số tiền này được cho là dùng để chi trả cho những phí tổn "ngoài sổ sách", như trả tiền cho các nhà làm luật hay cho những chuyến du hành ngoại giao hoặc những cuộc thương lượng không chính thức.

Abdul Rashid Dostum - thủ lĩnh quân sự người Uzbek phục vụ cho CIA năm 2001 - hàng tháng nhận gần 100.000 USD từ dinh Tổng thống Afghanistan. Nhưng, Dostum tuyên bố ông ta chỉ nhận được 80.000 USD để đại diện cho Tổng thống Hamid Karzai ở khu vực miền Bắc Afghanistan. Dĩ nhiên, một lượng USD không nhỏ cũng chui vào túi của các phụ tá thân cận của Karzai.

Khác với CIA, tiền của Tehran được chuyển giao cho chính quyền Afghanistan một cách minh bạch và công khai hơn - cụ thể là thông qua tham mưu trưởng của Hamid Karzai và một số tiền được gửi vào tài khoản của Karzai trong ngân hàng nhà nước, còn số khác được giữ trong dinh tổng thống. Số tiền mà Tehran cung cấp sẽ được thông báo trong cuộc họp nội các ở Afghanistan.

Theo một số quan chức Afghanistan giấu tên, chính quyền Iran rót cho văn phòng Tổng thống Karzai từ 3 triệu đến hơn 10 triệu USD một năm! Trong khi đó, không ai đề cập đến những khoản tiền cung cấp bí mật của CIA tại các cuộc họp nội các ở Afghanistan. Tiền của CIA được giao cho một nhóm nhỏ quan chức ở NSA của Afghanistan, bao gồm Mohammed Zia Salehi.

Trong một cuộc điều tra do Mỹ chỉ đạo, Salehi bị buộc tội dính líu đến những hoạt động phi pháp như buôn lậu tiền Afghanistan, tài trợ cho Taliban và buôn lậu thuốc phiện. Salehi bị bắt giữ năm 2010 nhưng được Tổng thống Karzai thả ra chỉ sau 7 giờ bị giam cầm. Sau khi được thả, Salehi có câu nói kết luận về sự mâu thuẫn của chính quyền Mỹ: “Tôi là kẻ thù của FBI (Cục Điều tra liên bang Mỹ) và anh hùng của CIA"

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.