Tiết lộ về vụ khủng bố Thế vận hội Munich năm 1972

Thứ Hai, 21/01/2013, 01:45

Willi Voss - cựu điệp viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) - tiết lộ trong một cuốn sách mới về đời mình rằng ông từng làm việc cho PLO và thậm chí đóng một vai trò trong vụ tấn công khủng bố ở Thế vận hội Munich năm 1972.

Vào mùa hè năm 1975, Voss phản bội 2 người quan trọng để trở thành điệp viên CIA. Đó là 2 cố vấn thân cận nhất của lãnh đạo Palestine Yasser Arafat: Abu Daoud, nhân vật đứng đằng sau kế hoạch tấn công khủng bố các vận động viên Israel dự Thế vận hội mùa hè Munich 1972; và Abu Tyad, lãnh đạo Cơ quan Tình báo Jihaz el-Razd của Fatah - nhóm chính trị của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO). Với tên mã là "Ganymede", Voss cung cấp thông tin và tài liệu cho CIA giúp phá vỡ những âm mưu khủng bố của PLO ở Trung Đông và châu Âu. Voss hiện sống ở Đức, trở thành nhà văn và đã viết hơn 30 cuốn sách.

Willi Voss, hay Willi Pohl, chiến binh cực hữu người Đức, do thù ghét người Do Thái nên đã vô tình giúp đỡ người Palestine giết chết 11 vận động viên Israel trong vụ thảm sát xảy ra ở sự kiện thể thao Thế vận hội Munich mùa hè năm 1972. Willi Voss, 68 tuổi, bị chính quyền Đức bắt giữ chỉ vài tuần sau khi nhóm khủng bố "Tháng 9 đen" của Palestine đột nhập làng Olympic ở thành phố Munich bắt cóc 11 vận động viên Israel. Tất cả những người này bị giết chết khi nhóm khủng bố cố gắng chạy trốn gần sân bay Furstenfeldbruck.

Voss, lúc đó được coi là thành viên của tân Quốc xã Đức, bị buộc tội sở hữu vũ khí và cung cấp hậu cần cho các chiến binh "Tháng 9 đen". Tuy nhiên, sau khi bản án được tạm đình chỉ, Voss bí mật di chuyển đến thủ đô Beirut của Liban và tiếp tục làm việc cho Cơ quan Tình báo Jihaz el-Razd của PLO. Nhưng vào năm 1975, trong một sứ mạng của PLO ở Belgrade (thủ đô của Nam Tư cũ), Voss quyết định chuyển hướng cuộc đời mình. Nguyên do là sau khi phát hiện chiếc ôtô mà PLO giao cho ông và bạn gái cầm lái từ Beirut đến Belgrade có chứa vũ khí và chất nổ.

Theo cuốn sách mới của Voss - được xuất bản tại Đức với tựa đề "UnterGrund (Bí mật)” - giới chức hải quan Romania phát hiện vũ khí và chất nổ trong ôtô nhưng do là đồng minh của PLO cho nên chính quyền nước này cho phép ông và bạn gái tiếp tục hành trình đến Belgrade mà chỉ giữ lại chiếc xe. Sau khi đến Belgrade, Voss quyết định tìm đến Đại sứ quán Mỹ tự thú mình là điệp viên của Jihaz el-Razd và đề nghị được làm việc cho CIA.

Để sử dụng Voss, chi nhánh CIA ở thành phố Bonn có nhiệm vụ sắp xếp mọi chuyện với BND và BKA, hai cơ quan tình báo đối ngoại và đối nội của Đức. Nhanh chóng sau đó, lệnh bắt giữ Voss của chính quyền Đức được hủy bỏ. Ngày nay, chính quyền Đức vẫn từ chối tiết lộ sự thật về những sự việc này. Voss không bao giờ làm thất vọng những ông chủ CIA của mình cho nên được Duane Clarridge - người thành lập Trung tâm chống khủng bố (CTC) của CIA - giao nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm là săn lùng phần tử khủng bố hàng đầu Carlos, biệt hiệu "The Jackal", người phục vụ cho lãnh đạo Libya Moammar Gaddafi.

Carlos "The Jackal" từng tấn công trụ sở Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ở thành phố Vienna nước Áo và bị buộc tội giết nhiều người cho các nhóm khủng bố của PLO. Ngày nay Voss nhớ lại: "Abu Daoud cho tôi biết nơi Carlos trú ẩn ở thủ đô Damascus của Syria. Nếu có chuyện gì xảy ra với Carlos, người của PLO chắc chắn sẽ nghi ngờ tôi. Do đó, tôi thấy nhiệm vụ mà CIA giao phó quả là vô cùng nguy hiểm".

Hình ảnh 11 vận động viên Israel bị giết chết ở Thế vận hội Munich mùa hè năm 1972.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây của tạp chí Đức Der Spiegel, Voss thú nhận ông được CIA tuyển dụng dưới sự quản lý của sĩ quan Terrence Douglas (biệt danh là "Gordon"). Với biệt danh là Ganymede, Voss được lệnh tiếp tục hợp tác với PLO và “Tháng 9 đen” để cung cấp thông tin về mọi hoạt động của các nhân vật hàng đầu của Palestine, bao gồm Abu Daoud, Abu Nidal và Abu Jihad.

Voss cho biết ông chuyển giao cho CIA nhiều tài liệu quan trọng chụp được trong trụ sở của Jihaz el-Razd ở Beirut và giúp ngăn chặn được nhiều chiến dịch của người Palestine ở châu Âu và Mỹ. Voss cũng tiết lộ với tạp chí Der Spiegel việc ông xác định được một phần tử tân Quốc xã Đức làm việc cho PLO, bao gồm Udo Albrecht - người sát cánh với các lực lượng PLO ở Jordan.

Khi ở tuổi thiếu niên, do nhập bọn với những đứa trẻ hư hỏng khác gây rối trật tự công cộng và trộm cắp tài sản cho nên Voss phải ngồi tù một năm. Do thường xuyên phạm tội nên đến năm 1960, Voss quen được Udo Albrecht - người về sau là nhân vật có tiếng tăm trong cộng đồng tân Quốc xã Đức - trong tù. Nhưng, sự dính líu đến chính trị chỉ bắt đầu khi hai phần tử thường xuyên vào tù ra khám này gặp nhau lần nữa trong một nhà tù khác vào năm 1968. Lần này, Albrecht tự xưng là thủ lĩnh của nhóm cực hữu gọi là "Mặt trận giải phóng dân tộc Đức".

Voss bắt đầu dính líu đến PLO sau khi giúp Albrecht vượt ngục thành công. Sau khi chạy trốn đến Jordan, Albrecht thắt chặt mối quan hệ với PLO và giới thiệu Voss cho Abu Daoud - người đạo diễn vụ thảm sát ở Thế vận hội Munich mùa hè năm 1972. Người Palestine giao cho Voss nhiều việc, như là lái xe chở thủ lĩnh của “Tháng 9 đen” đi khắp các thành phố nước Đức để gặp gỡ những người Palestine khác.

Ngày nay, Voss thú nhận lúc đó ông không hề biết mình đang dính vào âm mưu khủng bố ở Thế vận hội Munich. Voss cho biết ông tiết lộ cuộc sống quá khứ của mình cho rất ít người, song sau khi mọi chuyện được công khai nhiều bạn thân đã tránh xa ông. Thực tế đau buồn từng khiến Voss có ý định tự sát. Nhưng, cuối cùng ông đã đứng vững sau khi sống sót trước những thảm họa còn lớn hơn nhiều

T.T. (tổng hợp)
.
.