Tình báo Anh tuyển mộ phụ nữ và người thiểu số

Thứ Tư, 20/08/2008, 13:30
Cơ quan Tình báo Anh (MI-6) có truyền thống tuyển chọn nam giới hiện đang bắt đầu quay sang chiêu mộ phụ nữ và những tộc người thiểu số vào đội ngũ chống khủng bố toàn cầu. Hơn 20.000 người đã đăng ký xin gia nhập từ khi MI-6 bắt đầu chiến dịch tuyển mộ cách đây khoảng 1 năm.

Trang web của MI-6 khuyến khích các bà mẹ tham gia và bảo đảm phụ nữ sẽ không bị lợi dụng. Thậm chí những người khuyết tật cũng được MI6 kêu gọi gia nhập. Cơ quan An ninh Anh đặc biệt chiêu mộ những người thiểu số nói tiếng quan thoại (Trung Quốc), Arập, Ba Tư và các ngôn ngữ của Afghanistan như Dari và Pashto.

Một lãnh đạo phụ trách nhân sự của MI-6 nói: “Thách thức lớn nhất là mối đe dọa khủng bố. Các cơ quan chính quyền phải chứng tỏ những nỗ lực tích cực (để đa dạng hóa). Nhưng với chúng tôi thì điều đó có ý nghĩa nhiều hơn”.

Vụ đánh bom khủng bố xảy ra năm 2005 ở Anh đã giết chết 52 người trong giờ cao điểm. Năm sau, các cơ quan tình báo phát hiện một âm mưu đánh bom một số công ty hàng không xuyên Đại Tây Dương. Và năm sau nữa, 2 tên khủng bố thất bại khi đánh bom bên ngoài một hộp đêm ở London và sân bay Scotland.

Cảnh sát Anh cho biết họ đang theo dõi hơn 21.000 người và 200 âm mưu. Nhiều nhóm bị tình nghi có liên quan đến các mạng lưới Hồi giáo cực đoan ở Pakistan – phần đông trong số 1,8 triệu người Hồi giáo sống ở Anh gốc là người Pakistan.

Các quảng cáo tuyển người của MI-6 xuất hiện cả trên mặt báo, tạp chí của Anh. Có quảng cáo in một dòng chữ Arập và yêu cầu ứng viên dịch. Các ứng viên được yêu cầu phải là công dân Anh và từ 21 tuổi trở lên. Mức lương khởi điểm vào khoảng 52.000 USD/tháng, song lương sẽ tăng gấp 3 khi làm việc lâu năm.

Đương nhiên muốn làm việc cho MI-6 ứng viên phải là người không nghiện ma túy, có quan hệ gia đình rõ ràng, và phải khai báo chân thật về khả năng tài chính cũng như tôn giáo.

Mỗi năm MI-6 đều chiêu mộ thêm khoảng 250 đến 350 người mới vào hàng ngũ. Cơ quan không tiết lộ con số tổng cộng nhân lực của mình, song cho biết số lính mới trong năm qua có 40% phụ nữ và 11% những tộc người thiểu số.

Họ được phân bổ vào nhiều vị trí như: chuyên viên phân tích ngôn ngữ, đặc vụ thực hiện chiến dịch, chuyên viên công nghệ, bảo vệ, tài xế và nhân viên tiếp tân. MI-6, cũng được gọi là Cơ quan Tình báo mật (SIS), được phát triển từ Cơ quan Mật vụ (SSB) thành lập từ trước Thế chiến I với nhiệm vụ phản gián và thu thập thông tin tình báo. Cuối cùng cơ quan phân thành hai nhánh phụ trách trong nước (MI-5) và thực hiện các chiến dịch ở nước ngoài (MI-6).

MI-5, Cơ quan Tình báo nội địa, cũng tăng cường tuyển mộ nhân viên mới cho mình. MI-5 hiện nay có khoảng 3.600 nhân lực và hy vọng sẽ lên đến con số 4.000 người. Trong đó có khoảng 43% là phụ nữ (51% trong thập niên 90) và 6,5% là tộc người thiểu số. MI-5 có 2 lãnh đạo là phụ nữ từ năm 1992.

Cục Tình báo trung ương Mỹ - CIA - cũng đi theo con đường tương tự, tức là cố gắng tăng quân số từ sau ngày 11/9/2001. Marie Harf, người phát ngôn của CIA, nói: “Tính đa dạng là ưu tiên chính của CIA”

Di An (theo pyworld)
.
.