Tình báo Israel và vụ đánh bom ở Sydney năm 1978

Thứ Sáu, 05/06/2009, 10:10
Vào lúc 12h40' ngày 13/2/1978, một quả bom hẹn giờ đặt trong thùng rác bên ngoài khách sạn Hilton ở thành phố Sydney, Australia, đã phát nổ làm chết 2 công nhân vệ sinh, 1 nhân viên cảnh sát và làm bị thương 13 người khác. Vụ nổ xảy ra vào lúc đang diễn ra Hội nghị cấp cao của lãnh đạo các quốc gia thuộc Khối Liên hiệp Anh (CHOGRM) mà địa điểm tổ chức là tại khách sạn Hilton.

Khi khám xét hiện trường, cảnh sát còn phát hiện thêm 1 quả bom thứ hai giấu trong một thùng giấy tại khu chứa rác thải của khách sạn Hilton.

Cho đây là một vụ khủng bố nhắm vào Hội nghị CHOGRM nên Thủ tướng Malcolm Fraser và Thống đốc bang New South Wales Neville Wran quyết định triển khai 1.500 binh lính cùng nhiều máy bay trực thăng bảo vệ an ninh cho hội nghị. Báo Sydney Morning Herald cảnh báo: "Australia đang phải gánh chịu một cú sốc lớn. Đây là vụ khủng bố đầu tiên xảy ra tại Australia trong thế kỷ XX".

Qua nhiều tháng liền điều tra mà vẫn không có kết quả cụ thể, Thủ tướng Fraser bị Quốc hội và dư luận chỉ trích dữ dội, thậm chí một số phương tiện truyền thông còn đặt vấn đề yêu cầu Thủ tướng Fraser phải từ chức.

Cho đến tháng 6/1978, tức là 4 tháng sau khi xảy ra vụ đánh bom khách sạn Hilton, những manh mối đầu tiên mới bị phát hiện khi cảnh sát phá vỡ được âm mưu đánh bom chiếc xe của nghị sĩ Quốc hội Robert Cameron, Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia vào ngày 17/6/1978 để giết hại ông này. 3 kẻ tham gia vụ đánh bom sát hại nghị sĩ Cameron là Tim Anderson, Paul Alister và Ross Dunn đã bị cảnh sát bắt giữ vài ngày sau đó. Theo điều tra, cả 3 người đều là thành viên của Amanda Marga, một giáo phái của người Do Thái tại thành phố Sydney.

Giáo phái này được thành lập vào thập niên 60, thế kỷ trước và có nhiều chi nhánh rải rác khắp các bang của Australia. Anderson, Alister và Dunn đều khai họ được lệnh bằng mọi giá phải sát hại nghị sĩ Cameron vì ông này luôn chỉ trích chính sách đàn áp người Palestine và các dân tộc khác ở Trung Đông của chính quyền Israel. Nghị sĩ Cameron còn phát động các phong trào quyên góp vật chất để giúp đỡ không chỉ cộng đồng người Palestine định cư tại Australia mà còn cứu trợ cho nhân dân Palestine ở Trung Đông.

Hiện trường vụ đánh bom khách sạn Hilton.

Tuy nhiên, điều gây chú ý cho các nhân viên điều tra là loại chất nổ dùng để chế tạo quả bom giết hại nghị sĩ Cameron lại có đặc điểm hóa học giống với quả bom đã phát nổ và quả bom bị thu giữ tại khách sạn Hilton. Ngày 26/6/1978, 100 nhân viên cảnh sát đã triển khai lục soát, khám xét trụ sở của giáo phái Amanda Marga ở thành phố Sydney và thu giữ được nhiều tài liệu liên quan giữa giáo phái này và Cơ quan Tình báo hải ngoại Israel (Mossad), một sơ đồ chi tiết khách sạn Hilton cùng nhiều dụng cụ chế tạo bom. Lập tức, cảnh sát liền tiến hành bắt giữ Richard Seary, người đứng đầu cùng 2 nhân vật cao cấp của giáo phái này.

Raymond Denning, 1 trong 2 nhân vật cao cấp của giáo phái bị bắt giữ, do muốn giảm nhẹ hình phạt nên đã thú nhận với các nhân viên điều tra là giáo phái Amanda Marga đã tổ chức đánh bom khách sạn Hilton vào tháng 2/1978. Denning còn tiết lộ thêm, chính Mossad đã chỉ đạo vụ đánh bom khách sạn Hilton và cả vụ đánh bom giết hại nghị sĩ Cameron. Cũng theo khai báo của Denning, việc tổ chức đánh bom vào khách sạn Hilton trong lúc đang diễn ra Hội nghị CHOGRM là để nhằm làm mất uy tín của Thủ tướng Fraser.

Thủ tướng Fraser thuộc đảng Tự do lên nắm quyền vào năm 1975, là một nhà lãnh đạo cứng rắn đối với các hành động đàn áp dân tộc Palestine của chính quyền Israel ở Trung Đông. Thủ tướng Fraser còn buộc tội thái độ hiếu chiến của Israel đã làm ly tán hàng triệu người Palestine ra khỏi quê hương của họ. Thủ tướng Fraser còn dự định đặt vấn đề lên án các hành vi bạo lực của Israel ở Trung Đông tại Hội nghị CHOGRM. Đây là lý do khiến Thủ tướng Fraser trở thành nhà lãnh đạo Australia thù địch với Israel.

Và để nhằm làm cho chính phủ của Thủ tướng Fraser phải sụp đổ, Mossad đã bí mật ra lệnh cho giáo phái Amanda Marga đánh bom khách sạn Hilton trong thời gian diễn ra Hội nghị CHOGRM tại đây. Mossad đã cử điệp viên thâm nhập vào lãnh thổ Australia để giúp giáo phái Amanda Marga chế tạo các quả bom hẹn giờ, điều nghiên chi tiết khách sạn Hilton và sau đó tiến hành đánh bom vào trưa ngày 13/2/1978.

Vụ đánh bom khách sạn Hilton đã trở thành tai tiếng của Mossad sau khi Chính phủ Australia tố cáo Israel đã cố tình phá hoại Hội nghị CHOGRM, tiến hành đánh bom sát hại nghị sĩ Cameron. Quan hệ giữa Australia và Israel trở nên xấu đi sau các vụ việc này.

Trong một động thái kiên quyết, Chính phủ Australia quyết định hủy tất cả các quan hệ ở cấp bậc đại sứ với Israel và chỉ giữ lại quan hệ ở cấp bậc lãnh sự. Việc xuất nhập cảnh của công dân Israel vào lãnh thổ Australia cũng bị hạn chế và bị giám sát nghiêm ngặt. Các mối quan hệ này chỉ được cải thiện chỉ sau khi Thủ tướng Bob Hawke lên nắm quyền tại Australia vào năm 1983

Hoàng Phú (theo Times Online Archives)
.
.