Tình báo Mỹ bình luận về bộ phim “Zero Dark Thirty”

Thứ Ba, 08/01/2013, 23:45

Quyền Giám đốc CIA Michael Morrell tuyên bố: Bộ phim mới gây tranh cãi của Hollywood - "Zero Dark Thirty" - về cuộc săn lùng kéo dài nhiều năm dẫn đến việc đội đặc nhiệm Hải quân SEAL tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden đã "không mô tả chính xác về các sự kiện".

Vừa qua, 3 thượng nghị sĩ Mỹ - Chủ tịch Ủy ban tình báo Dianne Feinstein cùng 2 thượng nghị sĩ Carl Levin của đảng Dân chủ và John McCain của đảng Cộng hòa - cũng đã gửi một bức thư đến Michael Lynton, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hãng phim Sony Pictures Entertainment, trong đó họ bày tỏ "sự bất mãn sâu sắc" về bộ phim do "cực kỳ không chính xác và sai lệch nghiêm trọng".

Cả 3 thượng nghị sĩ phê phán bộ phim đã không đúng khi mô tả những cuộc tra tấn đã dẫn đến thông tin giúp tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden. Nội dung bức thư cho biết: "Vấn đề cơ bản là những người xem phim “Zero Dark Thirty” sẽ tin rằng những sự kiện mô tả trong đó là sự thật… Trong khi những cuộc điều tra dư luận mới đây tiết lộ có rất ít người Mỹ tin biện pháp tra tấn là hiệu quả để thu thập thông tin tình báo".

Ông Michael Morell cũng nêu ý kiến bộ phim sẽ khiến khán giả tin rằng chỉ có "một vài cá nhân" tham gia cuộc săn lùng Bin Laden thay vì "hàng trăm sĩ quan" dính líu đến chiến dịch kéo dài một thập niên này. Ông Michael Morell đồng thời nhấn mạnh: "Chúng ta không cho phép một bộ phim Hollywood làm vẩn đục ký ức chúng ta về những nhân viên CIA đã tử nạn vì nhiệm vụ". Còn 3 thượng nghị sĩ cho rằng những biện pháp tra tấn mô tả trong phim không dựa theo sự thật mà đúng ra chỉ là sự hư cấu của các nhà làm phim.

Sự nghi ngờ chính quyền Obama cung cấp cho các nhà làm phim giấy phép đặc biệt để làm việc với một số sĩ quan an ninh cấp cao và chia sẻ thông tin về cuộc săn lùng Osama bin Laden đã dẫn đến một cuộc điều tra nội bộ của Lầu Năm Góc về nghi vấn rò rỉ thông tin mật.

Mới đây, Tổng thanh tra Lầu Năm Góc đã xác định: Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách tình báo Michael Vickers đã cung cấp cho đạo diễn Kathryn Bigelow và nhà viết kịch bản phim Mark Boal tên của một vài sĩ quan đặc nhiệm Mỹ giúp lập kế hoạch đột kích tiêu diệt Bin Laden. Sau đó, tổng thanh tra đã chuyển vụ việc đến Bộ Tư pháp Mỹ. Nhưng, Lầu Năm Góc phủ nhận đã tiết lộ cho các nhà làm phim bất cứ phương pháp thu thập thông tin tình báo nào và cũng nhấn mạnh không có sự hợp tác chặt chẽ nào với họ.

Một cảnh trong phim "Zero Dark Thirty".

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Trung tá quân đội James Gregory, cho biết những cảnh tra tấn trong phim "Zero Dark Thirty" chỉ dựa theo sự nghiên cứu riêng của các nhà làm phim. Gregory cũng cho biết giới chức Lầu Năm Góc không xem duyệt trước bộ phim và cũng không dính líu đến quá trình viết kịch bản phim.

Chính quyền Mỹ cũng cảnh báo về sự giận dữ của người Hồi giáo khi xem bộ phim này và cho rằng họ sẽ phản ứng mạnh sau khi phim được chiếu tại Mỹ vào ngày 11/1/2013, như  là những người phản đối đã tấn công Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Cairo của Ai Cập sau bộ phim "Sự vô tội của người Hồi giáo".

Nhưng, CIA không bình luận gì về các mối đe dọa bạo lực có thể xảy ra sau khi bộ phim được công chiếu do chính sách an ninh không cho phép bàn luận về những đề tài như thế. Còn người phát ngôn cho Sony Pictures, đơn vị phân phối phim ở Mỹ, tuyên bố rằng hãng phim "không hề được cảnh báo về bất cứ mối đe dọa nào" liên quan đến việc công chiếu bộ phim

Duy Ân (tổng hợp)
.
.